Chapter 59

791 49 1
                                    

*HOZU*
"kumusta kaya yung pinapagawa ni Headmaster"

Kasama ko si Kaden at Prince Gran sa sala. Tulog na ang iba. Natagalan siya ah. Mukhang mahirap yata ang pinagawa ni Headmaster.

Napalingon nalang kami ng marahas na bumukas ang pinto.

Naku po.

"damn it!" mukhang hindi maganda ang nangyare ah.

"anong nanyare kuya?" hindi niya pinansin si Kaden at tuloy tuloy lang sa paglalakad. Mukhang hindi naging maayos ang ginawa niya, halata kasi na galit na galit siya.

"grabe siya" nilingon namin ang pinto.

"san ka galing?" tanong ni Gran.

"galit na galit? Pasalamat siya-"

"shut your fucking mouth!" nahinto ang sasabihin niya kaya napalingon kami sa hagdan. Masama ang tingin niya kay Red.

"anong problema niyo?" hindi man lang nila pinansin si Kaden.

"you should be thankful" sinundan lang namin ng tingin si Loki na pumasok sa kusina kasunod si Red. Nilingon ko yung dalawa na nagkibit balikat lang.

"bakit kasi hindi ka pa nagpasalamat!"

Napalingon kami sa kusina dahil sa sigaw ni Red.

"for what?! You ruined everything kaya bakit ako magpapasalamat sa'yo?" hala! Galit na galit.

"may nangyare ba?" takang tanong ni Gran. Kahit kami hindi namin alam.

"ano?! Hoy lalaking daig pa ang yelo sa lamig! Tinulungan kitang makatakas sa mga yun! Sobrang dami nila tapos iisa ka lang! Magpasalamat ka nalang!"

Naku. Mukhang magkasama silang dalawa.

"kung hindi ka ba naman tanga, bakit ka naman pupunta sa lugar na yun huh! If it weren't for your foolishness, this mission should've been easy! Are you insane? You stupid!" sinundan namin ng tingin hanggang sa makaakyat siya.

"hoy! Thankful ako dahil niligtas mo ako! Pero bakit hindi ka nagpasalamat nung niligtas kita! Ang dami nila, kaya mo ba yun!"

Nakatingin lang kami sa kanya. Mukhang galit na galit din siya. Napalingon naman siya sa'min habang nakakunot ang noo.

"don't look at me like that" bago siya umalis at umakyat.

Nilingon ko ang dalawa na nagtataka din sa nangyare

"may nangyare" napatango nalang kami ni Gran sa sinabi ni Kaden.

"panigurado yun. Sobrang galit si Loki" naiiling na saad ni Gran.

Grabe, ngayon lang yata namin nakita na ganun siya magalit. I mean, si Loki. Ngayon lang namin siyang nakita na galit na galit. Naku. Ano kayang ginawa ni Red para magalit ng ganun si Loki.

-

*ASTRED*
Grabe, galit na galit siya. Matindi pala siyang magalit. Nakakatakot. Baka mamaya manakit na siya ah.

'bakit ka ba kasi sumunod sa kanya'

Sabi ni Blaze.

'i'm just curious Blaze'

'baka mapahamak ka kaibigan'

Nahiga nalang ako sa kama at pumikit. Ano bang gagawin ko. Kasalanan ko yata talaga. Mukha namang kaya niya yung mga yun. Pero madami sila.

Hindi ko alam kung anong gagawin ko  kaya lumabas ako sa kwarto at nagpunta sa kwarto niya. Siyempre nasa labas lang ako, nakakabastos kung papasok ako basta.

Dahil mabait ako. Ako na ang hihingi ng tawad.

"okay" kumatok ako pero walang nagbukas. Tulog ba siya? Of course Red, gabi na kasi.

"isa pa" kinatok ko ang pinto niya nang biglang bumukas yun at ang ending...

"what the fuck is your problem?!" napaawang ang bibig ko habang nakalapat ang kamay ko sa mukha niya.

Chikushō!

"ah, eh" mabilis kong tinanggal ang kamay ko at sinalubong ang matalim niyang tingin.

Tanga mo Red, lumapat tuloy sa mukha niya yung palad mo kakakatok.

"g-gusto ko lang sana magso-"

*Blagg!*

"bastos kang bata ka!" pagsaraduhan daw ba ako ng pinto. Damn this man!

Umalis na ako dun at pumasok sa kwarto.

"kusó!" humiga na ako sa kama at pumikit. Hindi na ako magso-sorry, sama ng ugali niya.

-

*GRANITE*
Maaga akong nagising, as usual. Pero nakakatamad pumasok. Wala man lang akong magawa. Boring.

"good morning!"

"morning" napaka boring ng umaga.

"you're irritating" rinig ko habang magkasabay kaming naglalakad ni Hozu.

"psh! Kaysa naman sa'yo, sama ng ugali mo"

Napahinto kami sa taas ng hagdan. Nakatalikod sila pareho sa pwesto namin. Nasa hagdan lang din sila.

"don't talk to me" grabe, ang cold...cold.

Napangisi nalang ako sa iniisip ko. Mukhang alam ko na ang gagawin para mawala ang katamaran ko ngayong umaga.

"problema nila?" naunang naglakad pababa si Hozu habang nakahinto yung dalawa at nagtatalo.

Sorry dude.

Ilang hakbang nalang bago siya makalapit...ayan na.

Hinawakan ko ng braso ni Hozu na ikinalingon niya ng may pagtataka.

"what the-" hindi na niya natuloy ang sasabihin ng ginamit ko ang kamay niya para itulak si Red pababa...siyempre, nandun si Loki.

Wahahahaha! Success!

"what the fuck!" mura ni Loki bago ko binitawan si Hozu at umatras.

Napalingon naman si Hozu na gulat na gulat.

Lagot ka!

A/N:
Don't forget to vote, comment and of course, follow me at my account.

Thank you in advance!

Journey To Another World Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon