*KING HADES* -KRAD KINGDOM-
"i already know where she is highness" a grin plastered on my lips on what i heard."really? Then you can make a first move" parang masarap na pahirapan ko siya.
"where should i take her? Should i make her suffer?" napatawa nalang ako sa sinabi niya. This witch is really something.
"you can, but don't kill her. I need her alive. I wanted to see what kind of person she is"
"yes, highness"
Soon, lady, i will make sure na mapapasakamay kita. I will see for myself of what kind of person the goddess represent.
-
*LEXUS*
"w-what do you mean Master?""s-sinasabi nuiong, w-walang laman? As in wala na ang dragon?!"
Napahilot ako ng noo dahil sa pag-iisip. Kakadating ko lang galing sa Cave of Chaos para tignan kung may kakaiba. Nawawala ang dragon. The Barrier is still there but the dragon is no longer inside.
"i'm going to meet the King" umalis na ako habang rinig ko ang pagtatalo ng dalawa.
Posible ba na siya ang may gawa? Pero hindi niya magagawa yun...pero paano kung kaya niya.
Nagmadali akong pumunta sa palasyo para kausapin ang hari.
"Master Lexus is here, Your Highness!" bumukas ang pinto bago gumilid ang isang kawal.
"kumusta kaibigan" bungad ng hari na nasa kanyang opisina.
"hindi mabuti" napaseryoso siya bago kami naupo.
"may problema ba? Ang tagal nating hindi nagkita, Lexus at mukhang may hindi magandang nangyare" napaseryoso ako sa sinabi niya.
"i've been to the Cave" lalong sumeryoso ang mukha niya.
"gaano na katagal, Arseno. Masyado yata akong matagal nawala. Mukhang marami akong hindi nalalaman sa mga nangyayare ngayon" tumango-tango siya bago tumayo at humarap sa bintana.
"ilang buwan na, Lexus. Ilang buwan ng nawawala ang dragon sa loob ng kweba at walang nakakaalam kung bakit o anong dahilan" isa lang ang naisip ko sa sinabi niya.
"kung ganun..." tumayo ako at lumapit sa kabilang bintana, tanaw ang malawak na kaharian
"...paanong nakawala ang dragon na yun nang wala man lang nakakapansin. Imposibleng walang makakita sa sobrang laki niya" isang beses ko lang nakita ang dragon na yun. Kulay itim at puti na may halong ginto ang kulay niya.
"yun din ang hindi ko lubos maisip Lexus. Kung paano siya nawala nang hindi man lang napapansin. Hindi kaya...kinuha siya ni Hades?"
"imposible yun, Arseno. Sana matagal niya ng pinakawalan ang dragon para maghasik. Pero ilang buwan na wala pa din"
"i've sent some of my cavalry for investigation. Kung hindi si Hades ang kumuha. Sino ang makakapasok sa loob nun" posible kayang siya ang nakapasok dun. Siya lang ang nakita kong malapit sa kweba nang pauwi ako galing sa paglalakbay.
"posible bang may makapasok?" seryoso lang akong nakatingin sa labas kahit ramdam ko ang titig niya.
"wala pa akong nararamdaman" hindi ko pwedeng sabihin ang totoo. Baka mapahamak siya. Hindi ko pa siya nahuhubog sa mundong to.
"kung ganun. I expect na may malalaman ka tungkol sa bagay na to" humarap ako sa kanya.
"hayaan mo. Gagawa ako ng paraan para alamin ang tungkol sa problemang yun"
"aasahan ko yan kaibigan"
Hindi niyo pa pwedeng malaman kung sino siya. Hangga't hindi pa maayos ang kalagayan niya, hindi ko ipapaalam ang tungkol sa kanya.
-
*ASTRED*
"ojōu, okay ka lang ba?"Nabibingi na ako kakasalita nitong isang to. Kanina pa yan. Nakaalis na sila pero siya ayaw akong iwan.
"damaru chikushō!" Nakahiga ako habang nakaupo siya sa tabi ko.
"bakit mo ba kasi binili yun?" naupo ako at sumandal sa pader. Sinira niya yung rehas para makapasok dito.
"i told you, i didn't know. Naawa ako dun sa matanda kaya binili ko na" ang kulit niya. Nakailang tanong na siya.
"i'll get you out okay?"
"i'm fine Gran. Kaya tumigil ka na. Daig mo pa si daddy kung makapag-alala" umiling lang siya at hinawakan ang kamay ko.
"no. Remember, i'm a Prince-"
"that's the reason why i stopped you. Wag mong abusuhin ang kapangyarihan mo bilang Prinsepe. Unfair yun para sa iba, hayaan mo ako dito. Hindi niya ako pwedeng patayin" mukhang nagtaka pa siya sa sinabi ko.
"anong gagawin mo? Hindi ka naman siguro gagawa ng kung sino para lang palayain ka diba? You're not gonna sell yourself---aray!" tarantado to ah.
"siraulo ka ba? Bakit ko naman gagawin yun?!" anong akala niya sa'kin.
"malay mo naman" inirapan ko lang siya.
"do i look like i will do that thing?" umiling naman siya.
"i'm gonna do something in exchange for my freedom"
Siguro naman valid pa yung paghuli sa kriminal na nagkalat ng potion na yun. Hindi ako pwedeng mamatay. Hindi naman siguro ako pababayaan ni tanda na mamatay diba?
A/N:
Don't forget to vote, comment and of course, follow me at my account.Thank you in advance!
BINABASA MO ANG
Journey To Another World
FantasyAs a famous celebrity and daughter of retired Yakuza, Astred de Ville wanted nothing more than to be with her family and spend her time with her father and younger brother. Being famous is her daily life. Until something happened...something that c...