*KANEIA*
Nakakatuwa na makita siyang galit. Ako lang naman ang pumatay sa pinakamamahal niya. Hinulog ko siya sa Cliff. Paniguradong patay na yun."you bitch!" napatawa nalang ako sa sinabi niya. Malakas kong pinatama ang tungkod sa sahig dahilan para pumalibot ang usok sa'min dalawa.
"galit ka ba? Binabalik ko lang ang ginawa mo. Anong pakiramdam na mawalan ng pinakamamahal? Siguro naman alam mo na ang pakiramdam ko"
Sige lang magalit ka. Bayad yan sa pagpatay sa kapatid ko.
-
*ASTRED*
"oh shoot!" ilang beses akong huminga ng malalim nang makababa. Sobrang taas ng tinalon ko. Jusko po."anong nangyayare?"
"sobrang lakas nun"
"delikado to. Dark user ang isang yun!"
"anong gagawin natin!"
May mga estudyante at mga instructor ma nagsisitabihan dahil sa lakas ng hangin na nakapalibot sa kanila. Walang nakakapasok.
"shit!"
"what is happening?"
Nilingon ko sila na nakatingin sa hangin.
"what the hell is happening?" galit ka bro? Nasan si Vlami? Jusko po. Kinakalaban ng kuya niya tapos wala siya dito?
"that aura...dark user?" napaatras ako dahil sa hangin.
"Red, anong nangyayare?" nanatili akong nakatingin sa hangin habang yung iba ay pilit na pinatatamaan ng magic ang nakapalibot na hangin.
"Kaneia, bigla nalang siyang nagpakita" napapikit ako pero agad akong napamulat at napatingin sa kanyang nakaharang sa harap ko.
"Who's inside?" tanong niya.
"Vince" tanging sagot ko nalang.
"Damn! Masyadong malakas ang hangin!" sigaw ni Hozu habang pinatatamaan ng lighting ang hangin ni Kaneia. Hindi namin makita ang loob dahil sa lakas ng hangin.
"do something!"
Chikushō! Ano bang gagawin ko?
'pwede mong higupin ang hangin niya'
Napapikit nalang ako sa sinabi ni Dromir.
'hindi pwede, baka malaman nila. At masyadong malakas ang kapangyarihan mo, baka may makahalata'
Hindi ko magamit ang apoy. Nilingon ko sila na nagtutulong-tulong.
Ano na gagawin ko?
"where do you think you're going?!" nahawak siya sa braso ko. Pinigilan niya ako sa paglapit sa hangin.
"i'm going to help them!" nilingon ko ang iba na pilit na ginagawa ang dapat.
"no! Stay here!" agad niya akong tinago sa likod niya.
"just stay right there!" nilingon niya ako. Bakas ang inis sa mukha niya. Siraulo to, ako na tutulong tapos sasamaan ako ng tingin.
"tsk!" nakatingin lang ako sa likod niya. He is using his Shadow. Pati si Blaze tumutulong din.
Hindi nila kaya. Masyadong malakas ang hangin na nakapalibot sa lapag...lapag.
"i know!" napahinto pa siya at nilingon ako.
"what?" alam ko na.
"kung hindi kaya sa itaas...bakit hindi sa lupa? There must be a way for us using the ground, right?" napaisip pa siya bago nilingon ang iba. Parang may hinahanap siya.
"Lazeri!" agad na lumapit si Lazeri sa kanya.
'mukhang delikado nga kung gagamitin mo ang hangin ko, lalo na kung ako lang ang may kayang humigop ng bagay sa paligid'
'tama ka. Delikado, malalaman nila'
Napatingin ako sa kanilang nag-uusap.
"ang hirap. Masyadong malakas ang hangin niya!" napaatras sila at ibang mga estudyante.
"okay, i can do it" mukhang nagtaka pa sila.
"what are you doing?" hindi niya sinagot ang tanong ni Kairo. Lumapit siya sa prof. na agad naman na tumawag ng ibang mga estudyante.
Plant user is a must in this situation.
"she's strong! Delikado si Vince sa loob" lalo akong kinabahan sa sinabi ni Hozu.
"V-Vince?" umalis ako sa likod niya at hinarap ang hangin. Too strong. May mga puno na nahuhugot at sumasabay sa hangin.
"i told you to stay behind me!" hinatak niya ako paharap pero nakatingin lang ako sa kamay ko.
"si Vince" tinitigan ko siya na nakakunot ang noo habang matiim na nakatitig sa'kin.
"p-paano siya? Baka kung anong mangyare sa kanya sa loob!" nilingon ko ang hangin at hindi ko mapigilang kabahan. Malakas si Kaneia. Baka may mangyare kay Vince. Kaibigan ko siya at ayaw ko na may mangyareng masama sa kanya.
"Astred!" napahinto ako nang iharap niya ako at hawak ang magpabilang pisngi ko.
This is the first time he called me by my name.
"he's fine. He is not weak. He can take care of himself. He's going to be fine, i promise" para akong naestatwa sa sinabi niya. B-bakit parang may kakaiba akong nararamdaman. Wala na akong nagawa kung hindi ang tumango. Maya-maya at huminto na ang hangin kaya napalingon kami.
"oh my goodness!" puro mga puno ang loob.
"are you okay?" rinig kong tanong ni Kairo kay Lazeri na nakaupo sa lapag at nanghihina tulad ng ibang ability user na katulad niya. She used too much magic
"Ye---yes. I just...used a bit of my energy" Lazeri.
"tsk! Masyadong madaming tao. How about a change of space?" bigla nalang may lumabas na portal sa likod ni Kaneia at mabilis siyang pumasok. Sumunod si Vince kaya dali-dali akong pumasok sa loob.
"oh shit!" uh oh.
"o-oh my gosh!" Kiera.
"e-eto ba yun?" Zameah.
"teka...nasa Forbidden Cliff tayo?"
Lagot na. Favorite place ba to ni Kaneia? Bakit ba lagi dito?
-
A/N:
Don't forget to vote, comment and of course, follow me at my account.Thank you in advance!
BINABASA MO ANG
Journey To Another World
FantasyAs a famous celebrity and daughter of retired Yakuza, Astred de Ville wanted nothing more than to be with her family and spend her time with her father and younger brother. Being famous is her daily life. Until something happened...something that c...