Chapter 94

316 22 1
                                    

*FERN*
Kaya pala nawala siya nun.

"wala ako sa mood magpangaral. Bakit nga ba niya kasi ginamit ang katawan ko?" lasunin ko kaya yung fairy na yun. Pwede din dahil sobrang kulit niya at lagi nalang siyang gumagawa ng gulo.

"mahilig lang siyang maglaro at sumanib sa iba. Daig pa niya ang kaluluwa na sumasanib sa katawan ng iba" hindi naman ito ang unang beses. Hindi ko na mabilang kung gaano kadaming katawan ang nagamit niya.

"what is that thing?" turo niya sa librong nakuha ko sa ibang lugar.

"a book" she rolled her eyes at me. What, i'm just telling the truth.

"stop being sarcastic" grabe, konting panahon pa lang ang nilagi niya dito pero ganyan na siya magsalita sa'kin. Walang galang. Pero okay lang. At least hindi siya fake.

"it's an old book about otherworlds" mabilis niyang hinablot ang libro.

"husō desho!" huh? What did she said?

"can i have it?" bakit parang natutuwa siya. Nakita ko lang yan sa gate na binabantayan ni master.

"uh, sure. Wala naman akong paggagamitan niya" wala akong hilig magbasa ng ganyan. Kinuha ko lang.

"yes! Thanks" grabe, para siyang bata.

"nasan nga pala si tanda? Wala siya sa bahay" bakit ba tanda ang tawag niya kay master? Wala talagang galang ang batang to.

"nasa palasyo sila ni Zali, binibisita ang Hari" tanging tango lang ang sagot niya bago sinarado ang libro.

"i'm going, thanks for this!" naiiling nalang ako nang umalis siya.

Hay naku bata ka.

Wait. Kanino galing ang libro? Imposibleng kay master yun. May nakapunta ba sa kabilang mundo?

-

*KEELAN*
I've been feeling a bit different lately. Hindi ko alam kung bakit, pero hindi ako makatulog ng maayos. Parang may kung ano sa loob ko.

I pinched my temple when someone knocked on my window. I looked outside only to see that someone is here bothering me again today.

What the hell is she doing?

"open up" lumapit ako pero hindi ko binuksan.

"c'mon man, don't be such a baby" tsk! She is so annoying. She never fails to annoy me. Umiling lang ako na ikinanguso niya. A child.

"i'm sorry kahit hindi ko alam kung anong ginawa nung Ether daw kuno. Hindi ko sinasadya dahil hindi naman ako ang gumawa but still, i wanted to say sorry" here it is again. Bakit ba kapag kaharap ko siya, hindi ko alam kung bakit ko nararamdaman to.

"hehehe, sabi ko na bubuksan mo" tsk! Pasalamat ka binuksan ko.

"I'm sorry"

"are you done?" napanguso naman siya bago ngumiti.

"i have something for you" my forehead creased while looking at the book she's holding. It looks old.

"i heard you want to travel far. I have just the right thing for you" a book. I want the book. I'm about to snatched it from her pero nilayo niya habang nakangisi.

"na uh uh, not so fast" damn! I want to see what's inside.

"what do you want" she had this annoying smile she's wearing.

"just one thing" i raised my brow at her na ikinanguso niya.

"fine, just give me that book"

"let's be friends" tsk! friends? With her?

"fine, we're friends, now give it to me" she smile then hand me the book. Wala akong pake kung saan man niya to nakuha.

"what're you still doing here?" She's still behind me while i'm leaning on the other side of the window.

"friends na tayo. Gusto ko din makita kung anong meron"

This is it. I can see the world within this book.

"hmm. Otherworlds"

"shut up" ang ingay niya.

"okay na ah, bati na tayo" hindi ko siya sinagot at binasa nalang ang laman. Alam kong may ibang mundo pa maliban dito.

"ano nga bang ginawa ko? Wala kasi akong alam"

"do you really wanna know?" i stopped when she turned her gaze on me.

"uhm. M-masama ba yung ginawa ko?" hindi niya nga alam.

"Yes. It's like you're asking for your early death" her eyes widen in surprised.

"no way! Nagtatanong lang" tsk!

"nothing" tinuon ko nalang ang atensyon sa libro.

"so, wala ka bang ginawa sa'kin? O may ginawa ba ako sa'yo?" Why is she so eager to know what she did.

"we did something. Wanna know?" She tilt her head on the other side. Her face is asking for something.

"Is it really that bad?" Haa.

What should i do with her?

"Yes. Now shut up"

I should focus on this book.

This might be the one i'm looking for.

-

A/N:
Don't forget to vote, comment and of course, follow me at my account.

Thank you in advance!

Journey To Another World Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon