Chapter 36

1K 51 1
                                    

*KEELAN*
Grabe, hindi ko makalimutan ang lasa ng niluto niya. Taste like crap. It's worst than my poison.

"sayang naman ang niluto ko" napamulat ako dahil sa boses niya.

"natapon lang" parang nagtatampo ang boses niya. If only you knew, sinadya yun ni Gran.

"alam ba ni Gran na hindi ako marunong magluto?" tsk! Hindi ka talaga marunong magluto. You're the worst.

"i wonder what it taste like" tsk!

"it takes like crap" sagot ko.

"ohmygoodness!" rinig ko pang nagulat siya.

"Loki?" bumungad ang mukha niya habang nakakunot noo.

"you smell different" what kind of nose does she have?

"does it taste that bad?" tumango nalang ako bago pumikit.

"ay ganun? Tsk! K fine" hindi ko na siya pinansin.

"Loki?" don't listen to her.

"Loki?" stop talking please.

"there's something in you that i don't like" napamulat ako sa sinabi niya. Hindi ko napansin na nasa tabi ko na siya. Nakatayo at nakatitig ng seryoso.

"i don't like you too" it's irritating.

"you have something that i don't like. It scares me" napahinto ako at napatitig sa kanya.

"oh?" umayos ako ng upo at malamig siyang tinitigan. So, she's also scared of me.

"you scared of me?" napangisi ako habang nakatingin sa kanya.

"not to you" nawala ang ngisi ko at napatitig ng seryoso sa kanya.

What does she mean?

"your scent" that smell again.

"it's your scent that scares me..." tumayo ako at lumapit sa kanya.

"what scent do i emit then" malamig kong tanong sa kanya. Nakatitig lang siya sa mga mata ko.

"you have a sinister scent Loki. It's different from the rest. Your scent is different" sagot niya bago naglakad palabas ng cottage. Sinundan ko lang siya ng tingin.

Sinister scent huh? Am i that bad? Am i evil?

-

*ASTRED*
That's right, his sinister scent scares me. Kakaiba yun kumpara sa ibang kasama niya, lalo na kay Kaden. Bakit ganun ang amoy niya?

Bumlik na ako sa loob at napahinto ng makasalubong ko si Kaden sa hagdan.

"hi Red" nakangiti niyang sabi pero seryoso lang ako na ikinataka niya.

"w-what's wrong?" takang tanong niya.

Lumpit ako at inamoy ang dibdib niya. I look like a dog here. I felt him stunned.

He smell different.

"Red?" inangat ko ang tingin at sinalubong ang nagtatakang titig niya.

Binaling ko ang tingin nang makaramdam ng kakaibang titig. He's looking at me cold habang nakapamulsa.

'sinister' i mouthed at Loki bago nilampasan si Kaden at diretsong pumasok sa kwarto.

Nagpahinga nalang muna ako. Nakakapagod pala ang walang magawa.

'Red'

Huh? Sino yun?

Nilibot ko ang tingin. Malawak ang paligid, puro bulaklak. Teka lang...i've been here before.

Where...am i?

'Red'

Lumingon ako at nakita ko ang babaeng nakatalikod. Mahaba ang buhok niya na kulay puti. Puti rin ang damit niya. Pangit ba siya kaya siya nakatalikod?

'who are you?'

Namangha ako ng lumingon siya. Sobrang ganda niya. Parang gatas ang kulay ng balat niya. Maamo ang mukha niya.

'who are you?'

Ngumiti siya sa pangalawang tanong ko.

'Ariah. My name is Ariah'

Okay? Ang ikli magsalita.

'where am i?'

Nilibot ko ang tingin sa isang malawak na damuhan.

'nowhere'

Huh? Ano daw?

'Red'

Nagulat nalang ako ng hawakan niya ang kamay ko at malungkot na ngumiti sa'kin.

'remember Red...always be strong'

'huh?'

Anong sinasabi niya?

'wha-'

Biga nalang akong napabangon at hingal na hingal. Malakas ang kabog ng dibdib ko sa hindi malamang dahilan. Anong nangyare?

'ayos ka lang ba kaibigan?'

'Red?'

Nag-aalalang tanong ng dalawa.

'i'm fine'

But i'm not, i'm really not.

What am i dreaming? I can't remember.

"i must be going crazy"

Humiga ulit ako bago tumingin sa labas. Madilim na? Teka nga...gaano ba katagal ang tulog ko? Eh parang kakahiga ko lang ah.

Weird.

A/N:
Don't forget to vote, comment and of course, follow me at my account.

Thank you in advance!

Journey To Another World Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon