*ASTRED*
I'm in my room at hindi ko pa rin ma-proseso ang sinabi ni dad. He expect me to marry my bestfriend. It's not that i don't like him, in fact, he's every woman's dream, an ideal type, for me he is perfect. It's just that, i consider him my brother and i don't want to ruin our friendship. My gaze landed on a small black box on my side table. Kinuha ko ito at binuksan. I heave a sigh before placing it on a table. I caress my forehead when i felt a sudden ache.'damn headache!'
Napapadalas ang pagsakit ng ulo. Maybe i should see a doctor. Napapikit ako ng lalo itong sumakit. I got up at pumasok sa banyo.
"shit!" bigla akong napamulat ng maramdaman ang lamig ng kamay ko. Bakit parang biglang lumamig ang pakiramdam ko. Napatingin ako sa salamin. Bakit parang namumutla ako? Bigla naman akong nawalan ng balanse pero agad akong nakahawak sa lavatory para sa suporta ng hindi ko na makayanan ang pagkahilo ay naramdaman ko nalang ang pagbagsak sa malamig na tiles ng banyo.
-
*EIJI*
"are you sure master?" i am currently sitting here at my office. Vincent and Vlami are with me."about what, Vincent?" i asked him. He glanced at me with no emotions while his sister is looking at us confused.
"about the marriage?" i've never seen this man smile. They are my daughter's bestfriends ever since.
"i've already made my decision, Vince"
"but master, you know where we came from" i heave a sigh and caress my forehead.
"uuhh!" Vlami suddenly stood up. She looked at us with a shock in her face.
Did something happen?
"what is it?" he asked at his sister.
"her temperature dropped!" she blurted out before rushing out.
My daughter.
"master"
"go" he bow and make his way out. I stood up and look outside the window.
How many years has it been.
-
*UNKNOWN*
"ano pong iniisip ninyo master?" tanong ng bata sa tabi ko. Nakatanaw lang ako sa nakalutang na isla habang nakangiti."malapit na" nagtataka niya akong tinitigan na parang hindi alam ang ibig kong sabihin.
"ano po yun master?" lumingon ako sa kanya bago ibinaling ulit sa kawalan.
"malapit na siyang dumating"
At pag nangyare yun. Magbabago ang lahat dahil sa pagdating niya. Hindi na ako makapaghintay sa oras na yun. Hindi na ako makapaghintay kung ano ang kaya niyang gawin para sa mundong ito. Magbabago ang kapalaran niya sa oras na tumuntong siya sa mundong ito.
-
*VINCENT*
Nakatingin lang kami sa kanya. Wala siyang malay at hawak ni Master ang kamay niya. Tumayo si Master at tinitigan kami ng seryoso."look after my daughter for now" yumuko kami bago siya lumabas ng silid.
"anong gagawin natin?" nag aalalang tanong ni Vlami. Sa lagay niya, para siyang namatayan. Maya-maya pa ay bigla nalang nagbago ang temperatura ng kwarto niya.
"anong nangyayare?" unti unti ng lumalabas ang malamig na usok sa katawan niya. Umupo ako at hinawakan ang kamay niya.
"cold" sobrang lamig ng kamay niya.
"ihahanda ko na ba?" i nod at her. Dali dali siyang lumabas ng kwarto. I held her hand and let the energy flow in her body.
'this is all i can do for now'
-
*ASTRED*
Nasaan ako?Luminga-linga ako para alamin kung anong lugar to, pero agad akong nadismaya. Hindi ko alam kung nasaan ako?
Isang malawak na lugar, puro bulaklak at damo. Tila walang katapusan dahil hindi ko makita ng dulo, ni wala akong makitang iba maliban sa mga bulaklak. Napalingon ako sa likod ng maramdaman na may tao, at hindi ako nagkamali. There stood, a woman wearing a white hooded robe. I can't see her face because of the cover. She tilted her head at tanging bibig lang ang nakikita ko.
'who are you?'
Pero wala akong nakuhang sagot mula sa kanya. Pero ang ngiti niya, kakaiba.
'who are -'
"REEEEED!" napabalikwas ako ng bangon nang marinig ang malakas na boses.
"Vlaa...miii!" madiin kong sagot bago siya balingan ng matalim na tingin.
"buti gising ka na" naiiyak niyang sabi.
"ano ba nangyayare sayo?" nababaliw na yata tong babaeng to.
"a-aray!" damn it! My back hurts.
"okay ka na ba?" i tried to remember what happened.
"Gaano ako katagal nawalan ng malay?" ang sakit ng katawan ko.
"two days na, nag aalala na ang master dahil hindi ka pa nagigising" mangiyak-ngiyak niyang sagot.
"what the heck! Two days!" lintik! Ganun katagal?
"m-may iba ka bang nararamdaman? M-may naalala ka ba nung bago ka mawalan ng malay?" inalala ko ang mga nangyare. I remember my hands getting cold.
"i don't remember"
"are you sure?" she said curiously.
"yeah" baka isipin niya na nababaliw na ako kung sasabihin kong may parang lumalabas na malamig na usok sa katawan ko at nakakaramdam ako ng sobrang lamig.
"sandali, tatawagin ko ang master" dali-dali siyang lumabas. Tatayo na sana ako ng biglang bumukas ang pinto at pumasok si Vince.
"are you okay now?" tanong niya bago naupo sa tabi ko.
"i'm fine" he scan my face. Nakakailang ang tingin niya.
"you sure?" tumango nalang ako. Maya-maya pa ay bumukas ang pinto.
"dad" umupo si dad sa tabi ko at hinawakan ang kamay ko. Lumabas naman ang dalawa at iniwan kami ni dad.
"how are you feeling?"
"my body hurts" it really hurts.
"i'm glad you're okay now" malungkot niyang sabi.
"tell me when you have a problem okay?" tumango ako at yumakap sa kanya.
"you're just like your mother" napahinto ako sa sinabi niya. I don't like it when he opens up this conversation.
"dad please" kumalas ako sa yakap at umiwas ng tingin. He knows how much i hate this conversation.
"Red-"
"dad" napabuntong hininga nalang siya bago ako niyakap.
"rest now, i have something to tell you tomorrow" he kiss the top of my head bago lumabas.
I don't like bringing up the conversation about my mother, i hate her! and i don't know why. Nung bata pa ako, gusto kong malaman kung sino at nasaan ang nanay ko, sabi ni dad hindi pa daw ito ang tamang panahon. Then nung lumaki ako, naisip ko kung bakit hindi sinasabi sa'kin ni dad, ay baka iniwan na niya kami at baka may bago siyang pamilya. By then hindi na ako nagtanong kay dad tungkol sa kanya, i don't know her face, i don't know her name. The only things she left is the things in her room in this mansion.
A/N:
Don't forget to vote, comment and of course, follow me at my account.Thank you in advance!
BINABASA MO ANG
Journey To Another World
FantasyAs a famous celebrity and daughter of retired Yakuza, Astred de Ville wanted nothing more than to be with her family and spend her time with her father and younger brother. Being famous is her daily life. Until something happened...something that c...