*KADEN*
"have you met her?" umiling naman siya sa tanong ko."no. But i know meron talaga. Kasi naman, may mga gamit ng babae sa kwarto niya. I mean, wala siyang dinadalang babae dun. Mga gamit yun na mga bago pa at parang mga pangregalo. Akala ko ibibigay niya sa'kin yun eh, hindi pala" maybe for Lei.
"nakakatawa nga eh, alam ko kasi wala siyang hilig sa babae, lahat nalang sinusungitan niya, ni hindi nga yata na-inlove yun. Tapos may gamit pa siya ng babae dun, mga jewelries kapag umaalis kami at nasa mission. Siguro binibili niya yun. Hindi ko naman kilala yung babae, ni pangalan hindi ko alam. Masikreto kasi siya" pati sa kapatid hindi niya sinabi. Silang dalawa lang talaga ang may alam.
"where is she?" napabuntong hininga pa siya bago nagpatuloy ng lakad.
"she's dead" tsk! Kasalanan niya.
"was she killed?"
"we don't know" nakatingin lang ako sa kanyang hinihimas ang kabayo.
"you...don't know?" they did'nt know?
"yeah, wala kami nun. Umalis kami ni kuya kasi may mission kami. Umalis nga nun si kuya bago kami umalis para sa mission, siguro nagpaalam sa babae. Isang buwan yata kaming wala. Then pagbalik namin umalis si kuya para siguro puntahan siya" wala sila nun? Pero...
"naaawa nga ako kay kuya" naupo siya at halata ang lungkot sa mukha niya.
"why? Dahil ba sa babae?" kung wala sila nun. Sino yung lalaki sa Cliff.
"oo, kasi pagdating namin umalis siya agad. Narinig ko nalang siya nung gabi na umiiyak. Hingi siya ng hingi ng sorry at hindi ko alam kung bakit. Then narinig ko nalang na may kausap siya. Sabi nung lalaki it's been a week daw nung nangyare yun. Tapos umiyak na naman siya. Siguro yun yung time na namatay yung babae habang wala kami. Tapos nun, lagi nalang siyang tahimik. Malamig magsalita, hindi nakikipagkaibigan. Para siyang si Loki" paliwanag niya.
Naaupo ako at napasapo ng noo.
"so it was'nt him?" bulong ko nalang. Nagalit kami sa wala.
"huh? May sinasabi ka?" umiling nalang ako.
"nothing" wala siyang kasalanan.
-
*ASTRED*
"problema mo?" tanong ko sa kanya. Nakaupo ako sa harap ng piano habang nakasandal siya sa pader."How long have you known?" jusko ang lamig.
"Not that long" nakaharap lang ako sa piano.
"tsk!"
"it's not his fault" napasinghal nalang siya sa sinagot ko. Mukhang hindi siya madaling makumbinsi. Mahirap kausap ang ganyang tao.
"what do you know" nilingon ko siya dahil sa pagkasarkastiko niya.
"i know that he loved her, at hindi niya magagawa yun sa taong mahal niya. Alam ko, dahil kaibigan ko siya" pinaningkitan niya ako ng mata naka-cross arm pa rin siya. Ang cool ng dating niya pero nakakatakot ang presensiya niya.
"yeah right" napairap nalang ako at tumayo. Lumapit ako at hinarap siya.
"matuto kang makinig sa paliwanag, paano mo nasabing siya yung pumatay, nakita mo ba?" umayo siya ng tayo at lumapit sa'kin.
"sa tingin mo ba pagbibintangan ko siya kung hindi siya yung nakita ko? Stupid!" napamaang ako sa sinabi niya. Siraulo to ah.
"whatever. Loki, hindi siya yun, i know. It's a magical world, maybe someone disguised as him para i-set up siya. Make sense diba?" pero matalim na tingin lang ang natanggap ko.
"it's him at hindi na magbabago yun, he killed my sister" napairap nalang ako at napahilot ng sentido.
I don't think i can get through to him.
"That's it. I'm done" tumalikod na ako pero agad akong napahinto nang hablutin niya ang pulsuhan ko at hinatak ako. Siyempre sa bigla ko, nawalan ako ng balanse.
"Kusó!" napapikit nalang ako at hinihintay ang pagbagsak.
"huh?" unti-unti akong nagmulat. Naramdaman ko ang kamay niya sa bewang ko at isa ay sa braso ko.
"u-uhm..." ahem, ang awkward.
"you're ugly" mabilis akong umayos ng tayo at sinamaan siya ng tingin.
"siraulo" sinundan ko lang siyang tingin nang lumabas siya.
Mabilis akong napahawak sa dibdib nang mawala na siya sa paningin ko. My gosh. My heart.
-
*UNKNOWN*
Nakaupo lang ako habang yakap ang parehong binti. Ilang taon na ako dito, hindi ko alam kung makakalabas pa ba ako.Red...please come back. Gusto ko ng makalabas.
Vince.
-
A/N:
Don't forget to vote, comment and of course, follow me at my account.Thank you in advance!
-
Late ako ah. Dapat kanina pa ako nag-update pero kasi may pinuntahan pa ako. Nanguha ako ng manga🥭, sobrang lakas nga ng hangin sa pinagkuhanan ko kaya laglagan sila ng laglagan, tinamaan pa ako sa paa, sakit nun ah, pero okay lang, makakabawi ako dahil may alamang😏 Pipilitin ko talaga na mag-edit ng chapters para madalas na ako mag-update. Thank you for always waiting and reading my stories.
BINABASA MO ANG
Journey To Another World
FantasyAs a famous celebrity and daughter of retired Yakuza, Astred de Ville wanted nothing more than to be with her family and spend her time with her father and younger brother. Being famous is her daily life. Until something happened...something that c...