*KADEN*
Nakakairita talaga ang lalaking to."i don't have time for you"
"damn!" hindi ko na siya hinabol nang bigla nalang siyang mawala. Tsk!
That damn bastard!
-
*KEELAN*
Tsk! Nakakawalang gana ang pagmumukha ng lalaking yun.Bakit buhay ka pa. Sana ikaw nalang ang namatay imbes na ang kapatid ko.
Pagbabayaran mo ang ginawa mo sa kapatid ko, Vince. Sisiguraduhin ko yun.
"Loki"
"Father, what are you doing here?"
"I just had a little talk with the Headmaster but you...you seem a little out of focus. You're emitting a dangerous awra" should i tell him? But---
"I just had a little trouble" haah. Seeing that bastard face is making me sick.
"Don't do anything foolish, Loki" haah.
"Yes father"
I'll deal with that bastard some other time.
-
*ASTRED*
Nahinto ako sa kanta dahil parang may lumalabas na enerhiya sa katawan ko. Parang nanghihina ako. Gusto ko lang naman magpahinga sa garden.'may problema ba kaibigan?'
Napapikit nalang ako at umiling.
'wala naman. Pagod lang siguro ako'
Sagot ko kay Dromir bago tumayo at naglakad palayo. Napagod ako.
'Blaze?'
Tahimik si Blaze.
'master'
Parang matamlay ang boses niya.
'are you okay?'
'i don't know, nanghihina ako'
Huh? Posible bang dahil sa kanya kaya parang pagod ako?
'bakit naman?'
'i don't know. Parang may humahatak ng katawan ko'
May humahatak?
'me too. Nanghihina ako at parang may humahatak ng enerhiya sa loob ko'
Tulad ngayon. Parang gusto ko nalang matulog. Napapagod ako.
'i'm going to sleep'
Nagpunta ako sa library para dun matulog. Tahimik dun eh.
'nandito na naman ako?'
Nilibot ko ang tingin sa paligid.
'may problema ba?'
Tanong ni Ariah kaya naupo ako sa harap niya.
'i'm feeling exhausted Ariah. Parang may humihigop ng lakas ko'
Sagot ko sa kanya. Sinasabi ko sa kanya to dahil pinagkakatiwalaan ko siya.
'Blaze'
Bigla nalang lumabas si Blaze pero agad siyang nahiga.
'posible ba na konektado kaming dalawa? Yung nararamdaman ko meron din siya?'
Nag-isip pa siya bago tumango.
'oo, ganun na nga. Dahil nasa katawan mo sila, ginagamit nila ang katawan mo at ginagamit mo naman ang lakas nila. Makakaramdam ka ng panghihina kung sakaling lumabas sila sa katawan mo'
Panghihina? Pag lumabas?
"hontō!"
Napatayo ako at napalingon kay Blaze na natutulog. Kung ganun...makakalabas na siya at titira sa ibang katawan?
'nagawa mo na ba ang sinabi ko?'
Napahinto ako bago naupo.
'kung sino ba ako?'
He said that my mother is here. She's alive. May part na sumaya ako pero nangibabaw ang galit sa puso ko.
'Red, remember what i said?'
Nakangiti lang siya na ikinaiwas ko.
Matutong makinig at magpatawad.
Parang mahirap yata para sa'kin yun.
'may kailangan kang gawin, Red'
Nilingon ko siya dahil sa pagkaseryoso ng boses niya. She swift her hand at biglang lumabas ang libro.
'h-how did you-'
Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko nang buklatin niya ang libro.
'kailanga mong alamin...'
Sinarado niya ang libro at inabot sa'kin.
'...kung para saan ang libro na yan, at kung bakit yan napunta sa'yo'
Huh? Binigay sa'kin to nung matanda.
'tandaan mo Red, lahat ng bagay may dahilan. May dahilan kung bakit napunta ka dito. May dahilan kung bakit napunta sa'yo ang librong tanging ikaw lang ang nakakabasa. May dahilan kung bakit ikaw lang ang nakakaintindi sa mga halimaw sa loob mo'
Napatulala ako at binalot ng kaba ang katawan ko.
'a-anong dahilan?'
Hindi ko alam pero...mukhang ang librong to...ang sagot kung bakit ako nandito.
'yun ang dapat mong alamin'
Napahawak ako sa libro. Dapat kong alamin. Ano ang dapat kong malaman.
Gusto kong malaman para makabalik na ako kay daddy.
'gagawin ko'
Kung yun ang isang paraan para makabalik ako sa mundo namin. Para makabalik kay dad.
'ah siya nga pala'
Nilingon ko siya. Posible kayang...
'paano ako makakapasok at makakalabas sa Forbidden Cliff?'
Mukhang nagulat pa siya bago napaseryoso.
'delikado ang lugar na yun Red'
Ilang beses ko ng narinig yan. Nakakasawa na.
'i've been there at may naamoy akong tao, i know it's a human, i'm sure of it'
May pakiramdam akong may makikita ako dun.
'posible. Pwede kitang bigyan ng pansamantalang kapangyarihan para makapunta at makalabas dun'
That's nice. Para malaman ko kung sino ang nandun at kung paano siya napunta sa loob.
A/N:
Don't forget to vote, comment and of course, follow me at my account.Thank you in advance!
BINABASA MO ANG
Journey To Another World
FantasyAs a famous celebrity and daughter of retired Yakuza, Astred de Ville wanted nothing more than to be with her family and spend her time with her father and younger brother. Being famous is her daily life. Until something happened...something that c...