Chapter 77

494 23 1
                                    

*ASTRED*
"buti naman nandito ka lang. Akala ko napano ka na. Kanina pa kami naghahanap sa'yo" Nandito kasi kami sa Helianthus. Dinala ko sila para makapagpahinga.

"bakit parang sobra naman yata kayong nag-alala. Hindi ba sinabi ni Gran na masama pakiramdam ko?" Halata ang pagkabigla ni Vlami bago umiwas.

"ah, eh, k-kasi ano, k-kaibigan ka namin, natural lang na mag-alala kami" bakit parang kinakabahan siya? Nakakatakot ba yung tanong ko?

"ah,ahahah, m-maliligo muna ako" nakapagtataka.

Nilingon ko ang katabi ko na kanina pa tahimik. Para talagang walang buhay ang mga mata niya.

That reminds me.

"anong meron sa inyo ni Loki?" kita napahinto siya bago ako nilingon.

"nothing" mahinang sagot niya bago umiwas.

"liar, he almost killed me" mabilis siyang napalingon at halatang mabigla siya at sumama bigla ang tingin niya.

"he did what?!" bigla akong kinabahan sa tono ng pananalita niya.

"u-uhm. He asked me about you. Then he told me that...he wanted to kill every last person beside you, including me" lalong sumama ang tingin niya at kita ko pa ang pagkuyom niya ng kamao. Napaiwas siya ng tingin at hindi sumagot.

Is he cursing him on his mind?

"so tell me...what's with you and him" napahinga siya ng malalim.

"i killed her" bigla akong nanlamig sa sinabi niya.

"w-what?" he did what?

"she died because of me"

Wait, i remember what Loki told me. She's dead. Who's dead?

"who?"

"their sister" hindi ako nakasagot pa. Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko.

So that's why he's so angry at him at pati ako idadamay. Gusto niyang maranasan ni Vince ang naranasan niya. Kaya ba ganun siya?

"y-you killed her?" kinakabahan kong tanong.

"it was'nt actually me. I'm not there when it happened. Nalaman ko nalang pagbalik namin ni Vlami galing sa ibang lugar" nakatanaw siya sa dagat habang walang emosyon ang mukha at pananalita niya.

"s-so it's not you?" umiling lang siya.

"how can i kill her..." may halong lungkot ang boses niya.

"...how can i kill my girlfriend" napahinto ako sa sinabi niya.

Huh? Ano daw? Girlfriend?

"y-you never told me you had a girlfriend" wala siyang sinasabi kahit ano. Malihim talaga tong lalaking to.

"that's because i don't want to talk about it. Gusto ko ng kalimutan kahit ilang taon na ang lumipas" kinabig ko nalang siya payakap. Nagulat pa siya pero yumakap din pabalik.

I continuously tapping his back. I hate his sad expression. Hindi ako sanay na makitang malungkot siya.

"i killed her"

"no, you did'nt, hindi ikaw ang gumawa nun" alam ko. Nararamdaman kong hindi niya magagawa yun.

"because of me---" hinigpitan ko lalo ang yakap ko sa kanya na ikinahinto niya.

"don't say anything" ayokong marinig ang malungkot niyang boses. Nasanay akong malamig siyang magsalita.

"i'll help you, i'm always here" i caress his hair at naramdaman kong humigpit ang yakap niya.

I guess this is one of his side.

-

*LEXUS*
"how is it" tanong ko sa dalawang nasa magkabilang gilid ng dalawang katawan na nakalagay sa magic circle.

"making progress, unti-unti nang lumilipat si Blaze sa katawan niya"

Hmm. Mukhang hindi aabot ng isang buwan.

"what about him" umiling lang ang dalawa, i'm pertaining to the dragon.

"he's too strong. Mukhang matatagalan ang paglipat sa kanya" sagot ni Fern.

Napabuntong hininga nalang ako at naupo.

"are'nt you going to tell her?" tanong ni Light.

"about what" nagkatinginan pa silang dalawa.

"about her destiny" sagot ni Fern.

Destiny huh. Matatanggap niya kaya?

-

*ASTRED*
Kanina pa ako nandito at iniisip yung pinag-usapan namin ni Vince. He must've loved her that much para sisihin niya ang sarili niya sa pagkamatay nung babae.

Sino nga kaya siya.

"hay naku" napabuntong hininga nalang ako at lumapit sa bintana ay binuksan. Napapikit nalang ako nang sumalubong ang lamig ng hangin.

"soooo good" at dahil tamad ako. I used my air pillow para bumaba. Naglakad-lakad ako hanggang sa likod ng bahay.

"woow!"

"ang ganda" glowing flower siya, dim lang ang kulay pero maganda.

"shit!" napapikit ako dahil sa biglang hangin. Minulat ko ang mata pero agad din na napapikit.

Nak ng!

Napuwing pa ang lintik! Shit lang!

"chikushō!" hindi ko maimulat ang kanang mata ko habang ang kamay ko ay kinakapa ang damo dahil naramdaman kong natanggal ang contact lense ko.

"where is it?" shit! Hindi pwedeng mawala yun.

"argh!" shit lang.

"what are you doing?"

Napahinto ako at napalingon sa likod.

Nak ng!

Ngayon niya na ba ako papatayin?

A/N:
Don't forget to vote, comment and of course, follow me at my account.

Thank you in advance!

Journey To Another World Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon