(Granite pov)
"tinatakasan mo ba ako huh?" nasa labas kami ng barrier habang nasa loob siya at nakalutang sa ere."wag mong ipasa sa'kin ang ginagawa mo. Baka nakakalimutan mong ako ang lagi mong tinatakasan kapag naglalaban tayo, Kaneia" sagot ni Vlami at hinarap si Kaneia na nasa loob ng barrier.
Base sa sinabi niya. Hindi ito ang unang beses na nagkaharap sila.
"bakit ba lagi kayong nakikialam! Mga sunod-sunuran sa hari ng Loran. Wala kayong pinagkaiba sa kanya. Masyadong mapagmataas! You are nothing but a servant for that foolish King!" napakuyom ako ng kamao sa sinabi niya.
"what did you say?!" agad akong napahinto nang may humawak sa kamay ko.
"Don't" tsk!
"how dare you say that to our King! You wench!" Lazeri.
"It seems like she wants an early death" Kairo.
"and you are like that frea'King' demon" sabat ni Vlami sabay pinatama sa lapag ang scythe.
"Vlami" masyado siyang seryoso.
"i'll handle this" napaatras nalang kami nang may lumabas na magic circle sa lapag.
"I've had enough of you, Kaneia. Might as well fight someone of your level" bigla nalang may lumabas na tatlong lalaki at dalawang babae. Para silang warrior sa suot nila.
"master"
"Go. Make sure to bring that woman to her knees" kinilabutan ako bigla sa boses niya. Parang hindi siya yung maingay at makulit na Vlami.
"yes!" sabay-sabay nilang sagot bago nawala.
"let's go!" nilingon ko ang iba na pumasok na sa portal.
"Vlami, let's go!" sigaw ni Kaden.
Nakita nalang namin na kalaban ni Kaneia ang dalawa at yung iba ay nakikipaglaban sa ugat.
"shit! Grabe ang lakas nun!"
"katakot!"
Napahinga ako ng maluwag nang makalabas kami. May mga kawal at ang mga estudyante at instructor. Kinausap lang kami saglit ni Headmaster at pinabalik na din sa dorm.
"n-nakakatakot"
Nakakatakot nga ang lugar na yun.
"ojou! Okay ka lang? Nasaktan ka ba?" bakit parang ang o.a ni Vlami.
"may hindi ba kami alam tungkol sa inyo at dun sa witch na yun?" tanong ni Kaden nang makapasok kami sa loob. Napasalampak ako ng upo at napapikit. Medyo napagod dahil sa hirap labanan ng ugat na yun.
Nilingon ko si Vince at Vlami na sinusuri si Red kung may sugat ba siya.
I remember what she said. Anong ibig niyang sabihin na sunod-sunuran sila kay ama?
"oh yeah, ilang beses ko na siyang nakaharap kaya lang lagi niya akong tinatakasan" sagot ni Vlami.
Napalingon nalang kami nang bumukas ang pinto. Agad akong napatayo nang makita si ama.
"ama!" sabay na sabi namin ni Zameah.
"Your Majesty!" we bow and give respect.
"where have you been?" malamig lang ang boses niya.
"it was a dark user, father. Dinala niya kami sa Forbidden Cliff" hindi siya sumagot at ginala ang tingin at agad na nahinto sa dalawa na seryoso lang at mukhang hindi man lang nagulat o nagtaka.
"let's have a talk outside" tumalikod si ama at lumabas.
"huh? Sino?" takang tanong ng iba.
Sinundan ko lang ng tingin si Vince na lumabas. Magkakilala sila ni ama?
-
(King Arseno pov)
Salamat at walang nangyare sa kanila. Kung hindi, baka mawala ako sa sarili at mapatay ko sila ng amo niya."it was Kaneia, your Majesty" Kaneia, again.
"anong kailangan niya sa inyo. Imposibleng sumugod siya ng walang dahilan" hindi siya sumagot kaya humarap ako. His stoic expression remains the same.
"we are spying on them. Bumalik kami dahil sa nalaman namin. Unti-unti na siyang nagpaplano ng pagsugod"
"matagal na panahon na din nang huli tayong magkita. Mabuti at ayos lang kayong dalawa" he and his sister are my former Knights. They are still the same.
"thank you for your concern" masyadong malamig ang batang to. He remind me of his Queen.
"the headmaster's already told you, right? You will be the escort of your Queen. You will attend not of my son's friend, but a Knight" wala siyang reaksyon at yumuko lang.
"yes, Your Majesty" nilampasan ko siya at naglakad pabalik.
Matagal na din simula ng makita ko ang Reyna. Sa tingin ko hindi pa din siya nagbabago.
-
(Ariah pov)
Kumusta na kaya ang batang yun. Nahanap na ba niya kung sino siya?Kailangan niyang malaman sa lalong madaling panahon. Malaki ang gagampanan niya sa mundong ito. Maaari niyang ikamatay ang mangyayare, pero alam kong may mga taong kaya siyang protektahan. I don't have that much power to protect her. All i can do is guide her.
-
A/N:
Don't forget to vote, comment and of course, follow me at my account.Thank you in advance!
BINABASA MO ANG
Journey To Another World
FantasyAs a famous celebrity and daughter of retired Yakuza, Astred de Ville wanted nothing more than to be with her family and spend her time with her father and younger brother. Being famous is her daily life. Until something happened...something that c...