Chapter 50 (Final)

27 4 0
                                    

Last

"What do you want to know?" Tanong sa akin ni Joseff habang nakatulala lang ako sa kawalan

Nasa terrace kami ngayon ng bahay niya. Saktong pag ka dating ko sa bahay nila ay wala siyang ginagawa kaya naasikaso niya ang bagay na kailangan kong malaman.

"Everything.. About me, about my relationship between Ishanna, all about my family." Pag uumpisa ko, humugot ako ng malalim na paghinga at tumingin sa kanya ng seryoso. "About my life before the accident." Mariin na sambit ko at hinintay ang pag sisimula niya.

****

POV: Emily

Davao..

Napagdesisyonan ko na next week uuwi ako ng Davao at doon ako magaaral to become a lawyer. Lately I'm having a hard time kung ipupursue ko na ba ang law school o business na lang ang uunahin ko.

But here we go!

I'm super excited at ready na lahat para sa paparating na pag alis ko. At pag uwi ko dito sa Manila isa na akong ganap na abogado.

Atty. Suarez

Sounds about right..

Inaayos ko na ang maleta ko para sa pag alis ko. Gusto sana sumama ni Karlene pero wala naman siyang gagawin dun, it may take 4 to 5 years to become a lawyer, but then wala namang impossible lalo na kung gusto mo..

Busy ako sa pag iimpake kasama si Angelica ng biglang pumasok si Karlene hawak hawak ang phone niya kaya napabaling ang atensyon namin sa kanya.

"Hindi ka man lang kumatok nakakagulat ka." Sambit ko at nag patuloy sa pagtutupi.

"Emi." Pag uumpisa ni Karlene at tumaas ang kilay ko habang nag tutupi.

"Hmm?"

"Hindi na tuloy kasal ni Ishanna at Timothy." Patuloy na pagsambit sa akin ni Karlene at agad akong napatigil sa pagtutupi ko ng mga damit ko.

Anong nangyari..

POV: Timothy

"It's over, wala ng kasal wala ng tayo. Ano pa bang hindi malinaw dun?" Umawang ang labi ko ng bigla na naman siyang umiyak.

Stop being emotional, in the first place it was all her fault.

"Just please listen to me first-"

"What do you want me to listen?! All the lies? Kasi bakit? You want me to protect? Huh from what? Tangina Ishanna may buhay ako na nasira ng dahil sa kasinungalingan na yan! Nasira relasyon namin ni Emily ng dahil sa putanginang proteksyon na yan!"

Naging kami ni Emily..

Aiyanna Suarez..

Pero bakit hindi ko maalala.. Bakit ang labo labo na sa akin ng lahat.. Hindi ko alam pero parang sasabog na yung utak ko kakaisip sa nakaraan kung kamusta na siya ngayon..

Kasi kahit papaano kahit hindi ko maalala yung dating kami may pakialam na ako ngayon sa kanya kasi minahal ko siya.

Kumusta na kaya siya?

Kinasal na rin ba siya?

Naalala niya rin pa ba kaya ako?

Mahal niya pa ba ako?

"You already know everything?" Ishanna ask while she's holding my hand while I'm trying my best not to look at her.

"Yes. I already know everything. Alam ko na yung tungkol sa nakaraan ko, alam ko na yung tungkol sa ating dalawa dati, alam ko na kung sino ba talaga si Emily sa buhay ko. And for godsake! Kung hindi ko pa tatanungin si Joseff she's love of my life at ng dahil lang sa  accident aagawin mo ang buhay ko?! Ang selfish mo. Minahal naman kita dati pero bakit ganito yung ipapalit mo? "

Run After YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon