Hanggang Kailan
Late na ako nakauwi sa aming bahay dahil nagkaayaan pa sila Anj kumain sa labas. Pumasok na ako sa bahay at kitang abala sila Mommy at nanay Meding sa paglilista. Linagay ko muna ang aking bag sa ibabaw ng lamesa.
"What's that for?" I asked.
"For Angelica's birthday. Sa Friday na." Sambit ni Mommy at napakunot ang aking nuo. Oo nga pala sa Friday na ang birthday ni Angelica, turning 7 na siya. Hindi ko man lang naalala dahila abala ako sa pagrereview at kakaisip kay Timothy, Timothy again.
Tinignan ko ang kanilang ginagawa. Naglilista sila ng maaaring imbitahan sa birthday ni Angge.
"Maybe we should settle sa maliit lang na birthday party Mommy. Only relatives I guess." I suggested.
"You know. Pag seventh birthday ay mas magandang medyo engrande kasi once in a lifetime lang maging bata. Nakasettle naman na lahat yung invitations na lang ang aayusin." She said while writing at the paper. Paalis na ako iang dumeretso sa aking kuwarto para magpahinga ngunit huli na ng nagsalita na muli si Mommy.
"Maybe you should invite your friends." Sambit ni Mommy, "They should come." Dagdag niya.
Paano na yan? Hindi nga kami okay ng mga kaibigan ko at iimbitahan pa sila ni Mommy sa birthday ni Angge. Nagpaalam na ako kay Mommy na aakyat na ako. Kailangan ko nga talaga sila imbitahan kasi ang rude ko naman kung hindi ko sila isasama dahil kilala sila ni Mommy at family friends ko na rin sila. Kinuha ko ang aking phone at nagmessage kay Leo.
Ako:
Are you free this Friday? Imbitahan sana kita, birthday ni Angelica.Naghugas na ako ng aking mukha at nagtoothbrush nagreply din ka agad si Leo.
Leo:
Sige punta ako. After ba ng klase yan?Ako:
Yes after class see you kuya.Inimbitahan ko na rin ang aking ka teamamates sa volleyball at si coach. Hindi ko muna kinausap sila Kenjie dahil wala pa akong naiisip na paraan para makipagusap o gumawa ng paraan para masiayos lahat sa dati.
Ilang araw na ang nakakalipas at Thursday na, nasa classroom ako ngayon tinatapos ang project naming Idrawing sa malaking Illustration board ang lahat ng organs sa katawan at ilalabel ito, idedefine rin lahat ng organs at kung ano ang function nito. Ngayong araw ko na dapat sabihin kila Karlene at humingi ng tawad sa kanila. Nasa canteen yata sila ngayon dahil lunch time na isang subject n alang at uwian na.
Natapos na ang klase at nagdadalawang isip ako kung lalapit na ba ako sa kanila upang imbitahan sila. Lumapit ako kay Kael at kinausap siya,
"Birthday ni Angelica ininvitw kayo ni Mommy." Sambit ko ngunit nakatingin lamang silang tatlo sa akin. Nakakahiya. "Its okay if guys don't want to come." Dagdag ko at tumalikod na.
"Sandali." Sambit ni Karlene at humarap ako sakanila. "Pupunta kami." Dagdag nito at ngumiti ako.
"After class. Papasundo ko na lang kayo kay kuya Jel." I said at kinuha ko na ang bag ko para umuwi.
Kinaumagahan ay abala na ka agad sila mommy at ang hinire niya para magayos para sa birthday ni Angge. Hindi ko na lamang pinansin iyon at nagligo na ako para magready patungong school. Tinapunan ko ng tingin ang regalong ibibigay ko mamaya kay Angelica. Necklace ito na nakasukat ang kanyang pangalan, Angelica. Mayroon ding rubber shoes na latest ngayon. Pagkatapos ko magayos ay dumeretso na ako sa kuwarto ni Angelica. Papasok siya ng school ngayon at ready na ready na siya.
"Happy birthday Angge." Sambit ko at niyakap siya.
"Salamat ate. Mamaya na birthday party ko. Later mo na ibigay yung gift ko!" Sambit niya habang yakap yakap sa akin.
BINABASA MO ANG
Run After You
RomanceAiyanna Emily Suarez is a well known defiant and a cold hearted volleyball player. Anak siya ng mga mayayamang Suarez na nag mamay ari at kasalukuyang nag papatakbo ng resort at restaurant sa iba't ibang panig ng lugar. She gets everything she want...