A/N : Please follow @aewisa on twitter if you want to be updated in my stories. Thank you, enjoy reading!
Suspension
Nasa disciplinary office ako ngayon kasama si Kenjie, late din siya kaya kasama ko siya buti na lang ay late din siya at least ay may kasama ako. Nasa gym pala sila Leo at Kael dahil nay inutos sa kanila ang Mapeh teacher namin kaya hindi ako napagtakpan kanina. Na una na si Kenjie sa room at naiwan ako, hindi naman siya pala late dahil malapit lang ang bahay nila sa school
"Lagi ka na lang late Ms. Suarez, do you still remember na marami kang sanction at lates this school year? At naalala mo pa ba ang huli nating pinagusapan dahil sa lates and sanction mo? " Wika ni Ma'am Claverio at tumango ako. Bago lang siyang teacher dito pero kabisado na niya bawat estudyante.
"And ang sabi sa akin ng dating coordinator ay isang late mo pa ay suspended ka." Paala niya.
Bigla akong tumingin sa kaniya at nag taas ng kilay, hindi pwede mang yari iyon dahil isang quarter na lang at mag sesenior na ako, hindi pwede na masusupend uli ako dahil bababa uli ang grades ko.
" Ma'am, pinapangako ko po na last ko na pong late iyon, hindi na po ma uulit promise po." Sambit ko sa kaniya.
Hindi ko naman kasi talaga sinasadya..
I can't lose everything again just because na nalate lang ako, alam ko na kasalanan ko, pero I pinapangako ko na hindi ko naman na uulitin.
"No, you've said it many times, bakit maniniwala pa kami sa'yo?" Pag pupumigil sa akin ni Ma'am Laciba, akala ko ay umalis na siya ayon pala ay inilipat lang siya sa ibang section.
Tinignan ko na lamang sila at tumayo, i don't need to beg for them again paulit ulit ko naman sinasabing hindi ko naman sinasadya dahil nasa around campus lang ako, hindi ko na ieexplain ang side ko dahil kahit naman tama ako eh isusupend pa rin nila ako.
"Okay fine, Where do I need to sign?". I ask them and I sign those papers, pag katapos ay hinintay ko si Mommy dahil ipapasundo niya daw ako, malamang tinawag na nila si Mommy dahil ipapasampal na naman nila sa akin na madami akong record kahit alam naman nila na bumabawi na ako ngayon.
Kahit marami kang mabuting nagawa pero kapag nakita nila na nagkamali ka uli, hindi na nila napapansin yung mabuti mong nagawa kasi naka focus sila lagi sa mali, ganyan sila kaperpekto.
Lumabas ako ng disciplinary office at hinintay ko na lang si mommy sa labas nito. I know that she would scold me again like before, kahit naman iexplain ko sa kanila resulta lang na akoy na suspend ako ang makikita nila.
Hindi ako naghintay ng matagal at natanaw ko na agad si Mommy, she looks worried at agad niya akong nilapitan.
"What's wrong anak may nangyari ba sa'yo?" Mom asked and give me a small hug.
She was like this even before, I don't regret giving her another chance cause I feel she was doing her best to make me feel we are complete.
"Suspended ako 5 weeks." Sinambit ki ng walang pasikot sikot at kumunot si Mommy.
"Why? Bakit? Maaga ka naman pumasok kanina?" Sunod sunod niyang tanong.
I wanted to tell that I'm waiting for Timothy that time, pero ayoko na isisi nila kay Timothy dahil ako naman ang nag insist, he must be here, dapat tinutulungan niya ako ngayon dito..
" Nasa campus lang ako nun that time, I was just roaming around because I wanted to buy a food before the class starts after nun babalik nako sa room and then I'm late na, nasa loob ang bag ko, hindi ko nga dala ngayon dito e.". Pag papaliwanag ko at hinawi ni mommy ang buhok ko.
BINABASA MO ANG
Run After You
RomanceAiyanna Emily Suarez is a well known defiant and a cold hearted volleyball player. Anak siya ng mga mayayamang Suarez na nag mamay ari at kasalukuyang nag papatakbo ng resort at restaurant sa iba't ibang panig ng lugar. She gets everything she want...