Paraluman.
'Twas a good day last night but I hope this day will be the reflection or a sequel of yesterday.
Naligo ako ka agad at nag bihis, pabalik balik ako sa closet ko kung ano ba ang magandang suutin, I won't wear formal thou it's better to wear casual for good.
Lumabas na ako ng kwarto at kumain ng marami, mas mabuti nang sigurdong hindi ako makakain ng maayos sa kanila dahil magging mahiyain ako kaya todo na muna ang lamon sa bahay.
May natira pa namang food kahapon ng gabi kaya kinain ko na rin dahil mukhang late magigising sila nanay Meding. Maagang umalis si mommy dahil may work daw siya sa dis oras ng 4 AM?
Lumabas na ako ng bahay at susunduin daw ako ni Timothy kaya sa labas na lang ako mag hihintay para deretso na kami.
Hindi naman ako matagal nag hintay at bumusina sa akin ang kotse ni Timothy.
He's wearing a cargo short at polo shirt na baby blue polka dots. Napansin ko rin na nag pagupit siya kahit kakakita pa lang namin kahapon.
Sinalubungan niya ako ng yakap at halik sa ulo. Pumasok na kami agad sa kotse at tumulak na patungong sa bahay nila.
Naging tahimik pero may halong kwentuhan, habang patungo na kami sa bahay nila ay hindi ko pa rin maiwasan ang kabahan. Hindi pa rin tayo nakaka sigurado kung matatanggap ako ng mama at papa niya.
Huminga ako ng malalim ng makarating na kami, hindi kasing laki ng bahay nila ang bahay namin pero malaki ito at maaliwalas.
Pumasok na kami sa loob at modern ang design ng bahay nila like our house glossy at puro glass ang paligid, kung hindi glass ang makikita mo ay kulay puti naman, mukha ring mahilig sa plants dahil maraming dahon sa labas ng bahay nila.
As I observe ay 3 storey house ito, hindi naman ako tumunganga ng napaka bongga dahil hindi naman ako taga bundok. Kabado pa rin aki habang nasa loob na kami ng bahay nila, tahimik lamang kaya nag paalam muna saglit si Timothy para tawagin ang mama niya, umupo ako ng mabuti at inihanda ang salita na sasabihin ko.
Habang kinakabahan ako at ikinukuskos ko ang magkabilaan Kong kuko ay inilabas ko ang aking buntong hininga at umupo ng maayos.
Habang kabado ako kakahintay sa kanila ay nag bilang na lang ako hanggang sa makilala ko na ang mama niya.
1, 2, 3, 4, 5......
Umupo ako ng mabuti ng ramdam ko na gumagalaw na ang hagdan kung saan senyales na pababa na sila.
90,91,92,93,94....
Nakalapag na sila sa first floor at agad akong napatayo sa aking kinauupuan, I'm madly nervous as of now.. Hindi ko alam kung ano ang next move ko pero I'm sure if she didn't like me mag papakain na lang ako sa lupa.
Her mom looks simple, she's just wearing a T shirt and leggings. No more accessories around her hands and face. She smiled at me and ngumiti ako pabalik. I don't knoe how to start conversation but I politely greeted her with a lovely smile.
"Magandang umaga po! Ako nga po pala si Emily Suarez, Emi na lang po, Girl friend po ni Timothy." Pag papakilala ko sa mama niya at nag lahad ng kamay.
She accepted my hand and give me a soft hug, it looks awkward but for me it is sweet, I hope she'd like me better.
"Oo nga pala ay wala na si Ishanna, ay pero alam mo gusto na kita. Tawagin mo na lang akong tita Surel ha." bati niya sa akin at pinaupo ako.
Ngumiti na lamang ako ng pilit dahil naiintindihan ko naman iyon.
"Oh sige dyaan muna kayo ng pamangkin ko at ipaghahanda ko kayo ng makakain natin." Sambit ni Tita Surel at tumango ako.
BINABASA MO ANG
Run After You
RomanceAiyanna Emily Suarez is a well known defiant and a cold hearted volleyball player. Anak siya ng mga mayayamang Suarez na nag mamay ari at kasalukuyang nag papatakbo ng resort at restaurant sa iba't ibang panig ng lugar. She gets everything she want...