Baby
POV: Emily
Naka upo ako ngayon sa tabi ni Karlene at hinihila ang kanyang braso.
"Ano ba? Ano ba kasi yun." Tanong niya habang ingame sila sa ML nila Kael.
"It's super nakakahiya, kasi narinig ko may kumakanta sa music room so I decided to silip kaya narinig ko kumakanta si Timothy kaya nakinig ako tas kasama niya si Tony and biglang lumakas yung hangin and I'm nakatago sa likod ng pintuan tapos tinnagay ng hangin yung pintuan nadulas ako kasi ang dulas pa ng floor." Sagot ko sa kanya habang naka lagay pa rin ang kamay ko sa kanyang braso.
"Oh victory!!" Sagot sa akin ni Karlene habang nakatitig pa rin sa kanyang phone. Hindi siya nakikinig sa akin dahil parehas sila ni Kael na inaatupag ang pag tolbok tolbok ng phone habang si Kenjie ay nasa tabi ko natutulog. Inirapan ko silang pareho at umismid.
"Are you listening?" Tanong ko sa kanya sa seryosong tono. Tumingin si Kael at Karlene sa akin. Tumawa silang sabay kiniirita ko naman ito.
"Oh ano ba kasi kuwento ng baby bunso namin." Pang aasar ni Kael sa akin at tumawa si Karlene. Sinamaam ko sila ng tingin dahil they always treat me like a baby. I'm not a child anymore duh!
"Hindi ako bata ok?" Pag tataray ko. "So yun na nga nakita ko si Timothy kanina and nadulas ako sa harapan niya buti na lang naalalayan ako ni Tony kung hindi nakakahiya ng sobra sobra." Dagdag ko.
"Buti nga nadulas ka." Pang aasar sa akin ni Karlene.
"Wag, iiyak si baby bunso natin niyan." Pang aasar sa akin ni Kael. Naiinis na ako sa pang aasar nila at lumipat ako sa kabilang gilid ni Kenjie nasagi ko ang braso ni Kenjie at napa bangon ito.
"Sorry." Sagot ko at umupo sa tabi niya. "You can continue if you are sleepy I'm just staying here inaasar na naman nila ako ng baby bunso." Sagot ko at tumawa ng marihin si Kenjie habang naka heads pa rin ito ngunit naka harap sa akin. Nakasandal ako sa patungan ng kamay ng upuan habang naka harap rin kay Kenjie.
So boring, hindi naman ganto ka boring kasama si Kenjie siguro dahil pagod siya sa training sa basketball. Kaya tahimik siya sa ngayon. Kinuha ko na lang ang aking assignment sa Math at inaral ito. Ilang araw na ako hindi nakakaattend ng subject sa math dahil sa absent, excuse o late. Tinitigan ko na lang ito dahil hindi ko naman alam kung paano ito masasagot.
"Alam mo kung paano yan?" Tanong sa akin ni Kenjie.
"Mukha bang alam ko?" I chuckled. Hindi ko na nga alam to nakuha pang mag tanong kung kaya ko ito sagutan natural hindi. Bumangon sa pag kaka higa si Kenjie at kinuha ang math assignment ko at binigay iyon sa kaklase kong nerd na si Leah.
"Paki sagutan." Sagot ni Kenjie sabay abot kay Leah.
"Bayad muna?" Sagot ni Leah. Binuksan ko ang wallet ko at kumuha ng 100. Aamba na sana si Kenjie na siya na lang ang mag babayad pero sinabihan ko siya na ako na. Inabot ko kay Leah ang 100 at bumalik na kami sa upuan.
"Gawin mo lang ulit yung dati nating ginagawa kay Freya, binabayaran natin para masagutan yung assignment. Mag kaiba lang nahuli tayo ni Maam Laciba. Kay Leah malinis mag iba ng penmanship yan." Sagot ni Kenjie at tumawa ako.
"Ikaw ba nasagutan mo?" Tanong ko kay Kenjie. Sa aming mag kakaibigan si Kenjie at Kael ang pinaka matalino, tamad nga lang si Kael kaya hindi nagagamit ang kanyang knowledge, kami naman ni Karlene, mas average si Karlene kaysa sa akin matalino naman ako dati sadyang nawalan lang ako ng gana ng nawala si daddy. Pero ngayon nakaka pasa naman ako dahil pinandidilatan ko lang yung mga kaklase ko na sagutan yung assignment ko haha.
BINABASA MO ANG
Run After You
RomanceAiyanna Emily Suarez is a well known defiant and a cold hearted volleyball player. Anak siya ng mga mayayamang Suarez na nag mamay ari at kasalukuyang nag papatakbo ng resort at restaurant sa iba't ibang panig ng lugar. She gets everything she want...