Chapter 30

30 11 0
                                    

Confront

Hindi ako nakatulog ng dahil sa pag aalala kayla Kael at Leo. Handa na ang costume para sa last performance task pero wala akong gana iperform iyon dahil sa stress na nang yayari.

Naligo na ako at nagayos para sa school dinala ko na rin ang bag ko pababa. Dumeretso ako sa kusina at nag timpla ng kape kinuha ko na rin kay nanay Meding ang I titinda na graham. Alam na nila Mommy ang nangyari kila Leo at Kael kaya Dumeretso siya doon dahil kaibigan din sila ng mama ng mga kaibigan ko, na una na si Angelica dahil sumabay siya kay mommy, sinabihan ko na si mommy na dadalin ko na lang papasok ang kotse ko.

Kumain na ako ng almusal habang ka sabay si nanay Meding, pupunta raw bukas ang anak ni nanay Meding dahil kailangan nang ipagamot ito.

Nang matapos na akong kumain ay maaga pa naman kaya Dumeretso muna ako sa ospital upang dalhan ng pagkain sila Tita. Dumaan muna ako sa pinakamalapit na fastfood chain sa ospital.

Pagkarating ko ay Dumeretso na ako sa silid nila Leo at agad na nasalubungan si Mommy. Aalis na daw siya para sa work, sinabihan naman ako nito na pumasok na pagkatapos para hindi na ako malate.

Napansin ko na gising na si Leo habang si Karl naman ay nasa kabilang room, naitigil na raw ang pagdurugo pero unconscious pa rin daw ito.

Ngumiti ka agad si Leo ng nakita ako at agad ko siyang tinarayan. Iniwan muna kami ni Tita pagkatapos niyang mag pasalamat sa pagkain na naibigay ko.

"Tangina niyo ni Kael ano na naman ginawa sa inyo?" Bungad ko at agad niya akong niyakap kahit naluluha pa rin ako.

"Ganda ng salubong." Sambit niya at kumalas ako sa yakap. "Sila yung unang umaway samin ni Kael hindi kami. Malay ba naming andon sila edi sana umalis kami buti na lang hindi na damay si Karlene." Dagdag niya.

"Si Kael? I mean buhay pa ba?" Tanong niya at agad siyang tumawa.

"Hayop ka! Napuruhan siya tanga. Nung bumagsak kana daw sa sahig dun daw siya nasaksak sa isa sa kaibigan ng gf mo." Pag papaliwanag ko sa kaniya at agad na nagbago ang reaction niya.

"Tangina? Seryoso?" Tanong niya.

"Oo eh, nung una ayaw ko ring maniwala pero sabi nang doctor tumama daw sa liver, mabuti natigil na yung bleeding."Explain ko.

I couldn't explain properly due to the nervous that still hanging on my mind. Hanggang kaya kong ipakita na okay ang lahat ay gagawin ko. I'm used to it.

Insisting to myself that this is just a normal problem doesn't make my mindset work in proper. Hindi na maganda na lagi na lang nag aaway sila Odette at naiipit ang mga kaibigan ko, the last time I check I was not worried because it was just misunderstanding pero ngayon she's just pointing that we should do something for the sake of my friend's  pride, parang binubunton niya lang na hindi siya worth it kay Leo.

Maybe she's not. As long as I can protect my friends I'm going to handle it as much as I can, they are my family  and I'm willing to take risk just for them.

Nanatili kaming tahimik habang sinasariwa ni Leo ang narinig niya mula sa akin. Exactly, that's my reaction when I knew about all of these.

"Ano ba kasing nangyari sa inyo ni Odette? before pa ng prom yang problema niyo ah." I curiously asked.

"Nanlalabo na kami. I still love her pero siya parang hindi na." maiksi niyang tugon sa akin.

I really knew how much Leo love Odette. Matagal ng gusto ni Leo si Odette and kahit na maraming dinadalang babae si Leo sa harapan namin na parang substitute niya kay Odette tuwing may away sila ay bakas pa rin na mahal niya pa rin ito. I don't tolerate cheating I  just  always  minding my own business. Hindi ako pakelamera sa kanilang dalawa kahit may mali rin si Leo sa kanilang dalawa. Wala akong kinakampihan sa relasyon nilang dalawa, but one thing I know is that pag napahamak ang kaibigan ko ay hindi ako papayag na hindi ako mangengealam.

Run After YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon