Goodnight
Natapos na ang break at nag silabasan na ang mga estudyante upang pumunta sa kanilang napiling club. Naka upo na ako sa bench at inaayos ang manggas ng aking T shirt. Pinanuod ko ang mga school staff na inaayos ang net para sa volleyball. Lumapit sa akim si coach at binigay ang 1/4 lengthwise na papel at inilahad sa akin. Tumayo ako upang salubungin siya.
"Coach" I chuckled and he nooded
"Ito yung mga listahan na tuturuan niyo ni Anj. A to E yan" sambit ni coach at tumango ako. Bumalik ako sa pag kakaupo at tiningnan ang nakasulat sa papel.
Alejandro, Miya
Amol, Ingrid
Andrada, Leslie
Aquinato, Jewel
Balmaceda, Sheya
Balmorado, Therese
Cantes, Krisa
Corpus, Jocelyn
Dacina, Leigh
Dacogo, Ishanna
Elpan, Tina
Etop, JayGoodness I remember sa amin nga pala ang letter A to E at sa akin pa napunta si Ishanna. Halatang pinag tritripan na ako ng mundo at hindi na ako natutuwa dito. Maybe pwedeng hati kami ni Anj at sakanya ko ibibigay si Ishanna. Sige ganon na lang, great idea! Dumadaan na ang mga students sa gym upang hanapin kung saan sila kasali. Nakita ko sila Karlene at Kenjie at nilapitan ko sila, I miss them kaagad sanay na sila na minsan lang ako pumapasok sa klase o sumama sa kanila dahil na rin sa volleyball training. Hinawi ni Kenjie ang buhok ko.
"Inuman daw tayo mamaya." Aya ni Karlene.
"Sino nag aya?" Tanong ko dahil baka maulit na naman ang nang yari kila Odette, mabuti na lang at hindi sumang ayon ang principal na tanggalin ang kanilang scholar.
"Sina Kael tsaka Leo." Sagot ni Kenjie.
"Pass ako susunduin ata kami ni mommy kakain kami." Sagot ko dahil yun naman ang totoo.
"Sus, kelan pa kayo nag bati ng mama mo?" Sarkastikong sagot ni Karlene.
"What the hell? Oo nga. Puntahan mo pa kapatid ko mamaya." Sagot ko at umirap.
"Ask your mom again para makasama kana kasi." Pag pupumilit ni Karlene at kinuha ang phone ko.
I texted my mom kung tuloy pa rin ang lakad namin. Sana tuloy para at least makita ko kung paano niya kami bawian.
Ako:
Mommy tuloy pa rin ba ang lakad natin for today? it's okay if not so I can hang out with my friends.Hindi ko na lang sinabi kung sinong kaibigan mahirap na baka magalit na naman siya sa akin.
Hinintay ko sumagot si mommy at nag paalam na silang dalawa para pumunta sa club nila. Sinabihan ko sila na mag kita kami sa canteen if hindi tuloy ang lakad namin. Pumunta muna ako locker room upang itago na ang phone ko naroon na rin kasi ang mga sports volleyball club at nag aattendance na sila nila coach. Nag ring ang phone ko at sinagot ang tawag ni mommy.
"Anak" mom
"Yes?" Me
"I can't hang out with you and Angge. May emergency ang branch natin sa makati I really need to go there a soo-" mom
"No it's fine. Ingat" me.
Sayang naman. I thought we're going to make family time together. I'm trying to change my bitchy attitude so at least I can make my father proud sa heaven. Lagi nang busy si mommy dahil siya na ang nag hahandle ng aming resort and restaurant. Mas makakabuti daw kung siya ang mag aasikaso at pag tutuuunan niya ito ng pansin, hindi ko pa tanggap na si mommy ang dahilan I must, I must accept because she is still my mom. Iniwan ko na lang ang phone ko at dumeretso na sa baba.
BINABASA MO ANG
Run After You
RomanceAiyanna Emily Suarez is a well known defiant and a cold hearted volleyball player. Anak siya ng mga mayayamang Suarez na nag mamay ari at kasalukuyang nag papatakbo ng resort at restaurant sa iba't ibang panig ng lugar. She gets everything she want...