Chapter 33
Noreen
Cloud was preparing breakfast for us ng biglang tumunog ang phone niya. I was standing behind him, watching him kaya nakita ko agad kung sino iyon. He looked at me for a second bago nagsalita "Will you answer it for me?" he asked kaya napatingin ako sa kanya.
"Ako?" I asked him na may pagtataka.
"I'm preparing our breakfast, if you're not going to answer that, just leave it ringing." Sagot niya sa akin saka ako tinalikuran. Nag ring ulit yung phone niya kaya nairita ako lalo. Inabot ko iyon saka sinagot.
"C-Cloud." Mahina pero masakit sa tengang sabi ni Mia "C-Cloud are you free today? I want to see you, maaga kasing natapos ang shooting kaya may time ako-"
"He is preparing our breakfast." Putol ko sa pagsasalita niya sa kabilang linya. Nakatingin ako kay Cloud habang sinasabi iyon. He didn't react sa sinabi ko at feeling ko sinadya niyang ipasagot sa akin ang tawag ni Mia. He glanced at me and saglit na ngumiti bago nagdala ng plates sa mesa.
"W-Why are you there?" tanong ni Mia kaya napangisi ako.
"Hindi ba obvious Mia? Try to ask yourself, alam kong alam mo ang sagot." Pag tataray ko sa kanya. "He is busy, he doesn't have time for you." dagdag ko pa, natahimik siya at hindi nakasagot agad.
"C-Can I talk to him?" kalma pa niyang tanong, huminga ako ng malalim saka tinignan si Cloud.
"Hindi mo ba narinig yung sinabi ko? And why are you still calling him?" Naiirita kong sagot sa tanong niya, akala ko sasagot pa siya pero ang narinig ko na lang ay ang end tone. Padabog kong nilapag yung phone ni Cloud sa mesa saka nag crossed arms.
"Let's eat?" tanong niya saka humila ng upuan.
"Why?" I asked him kaya naman napatingin siya sa akin.
"Why? What, why?" he asked back.
"Why did you let me answer that call?" hindi parin ako umuupo.
"Then, what do you want? I'll answer it and hide it from you?" he asked kaya natigilan ako. "I let you answer that call Noreen because I want to gain your trust." Lumapit siya sa akin saka hinawakan ang magkabilang balikat ko. "I promise not to hide anything from you and you will do the same, right?" lumunok ako saka umiwas ng tingin "Noreen..."
"Y-Yes..." sagot ko sa sinabi niya.
"Now, what do you want?" Sabi niya habang hinuhuli ang tingin ko. "Hmm? Hmm?" Cloud asked sweetly na parang pinapangiti ako. He cupped my face saka hinalikan ako sa may ilong "Tell me, tell me what you want." Umiling-iling ako saka ngumiti sa kanya. "Then let's eat."
-----------
"So? Kumusta?" chika sa akin ni Ron "Lalo kang gumaganda Bessy ah!" puna niya kaya I flipped my hair saka nag tantalizing eyes.
"Happy!" sagot ko bago uminom sa biniling frappe ni Ron. Naka upo kami sa may bench at nanunuod ng practice ng soccer team. "Sobrang happy na hindi parin ako makapaniwala na ganito na kami ngayon." Pagsasabi ko ng totoo kay Ron. Tumango-tango siya habang nakikinig ng mabuti.
"So, paano siya sa iyo? Is he sweet? Caring? Lovable? Ano?" sunod-sunod na tanong ni Ron.
"All of the above." Sagot ko sa kanya saka siya nilingon. "You know what he did? He let me answer Mia's call at hinayaan niya lang akong sungitan siya!" pagkwekwento ko
"I guess he wants to gain your trust." Ron concluded, tumango ako "So, naniniwala ka na wala na sila?" he asked
"That's what Cloud said and I don't think he is capable of telling lies besides yun naman ang pinapakita niya at pinaparamdam niya sa akin eh." Sagot ko naman "Mia on the other side sounds flustered when she heard my voice. Feeling ko nga, siya itong gumagawa ng ways para makabalik kay Cloud ngayon eh."
BINABASA MO ANG
Breathless (Book 1&2)
RomanceOil and water. Medicine and grapefruit juice. Redbull and milk. Things you couldn't and shouldn't mix. Noreen and Cloud are very familiar with each other to the point that they are both aware of each other's characteristics. They both know that they...