Breathless #13

5.2K 156 37
                                    

Chapter 13

Noreen

"Wow!" yun ang ilang beses kong paulit ulit na sinabi matapos tuluyang makapasok ng unit ni Cloud. Anong lilinisin ni Tita Elaine dito?

Kahit pang ilan beses ko na napasok to, hindi parin ako masanay sanay sa kalinisan at kaayusan ng unit na ito. Parang hindi lalaki ang nakatira.

Binuksan niya ang kwarto ni Cloud, napangiti ako at napakagat sa labi ng inaya niya ako sa loob. Shempre hindi ko naman mapapasok ito kung andito yung lalaking iyon eh! Sinulit ko na ang pagkakataon at ginala na ang mata sa loob.

"Pwede ka bang pumasok sa room na yun at kunin ang dirty clothes niya?" pakiusap ni Tita Elaine and

I widely smiled at her, pinihit ko ang pinto saka tinignan ang basket kung saan nakalagay ang dirty clothes ni Cloud. Binuksan ko ang bag na binigay ni Tita Elaine sa akin saka inisa-isang nilagay doon sa loob ang mga gamit na damit.

"Hmm, madumi ba ito?" kausap ko sa sarili ko habang hawak ang white shirt niya. Tumingin ako sa paligid saka pasimpleng inamoy iyon "Infairness, naiwan ang scent niya ah!" sabi ko saka pinasok ang shirt sa bag.

Lahat yun mukhang malinis, kahit pantalon at shorts, sobrang arte siguro ni Cloud sa katawan at ang lakas ng pabango niya, naiiwan sa lahat ng damit niya ah!

Napatigil ako ng mahawakan ko ang underwear niya, as in yung brief niya! Hindi boxer shorts ah, as in brief at color white! Nangisi ako.

"Mabango rin kaya ito?" tanong ko saka humagikgik. Tumingin ako sa paligid saka binalik ang tangin sa brief ni Cloud "Pwede kayang amoyin? HIHIHIHI!" dahan dahan ko nilalapit ang ilong ko doon. Lumunok ako saka napakagat sa labi ng ilang inches na lang ang layo. Pumikit ako at...at-

"NOREEN? TAPOS KANA-"

"TITA!" napasigaw ako saka napatayo agad. Binulsa ko ang brief ni Cloud saka nagmamadaling kinuha ang bag na pinaglagyan ng madumi niya. "P-Palabas na po ako!" sagot ko saka ngumiti.

Dumiretso kami sa may laundry area, doon na sinalang ni Tita Elaine ang dirty clothes ni Cloud, aantayin na lang niyang matapos yun at itutupi na lang niya siguro later.

Napakamaasikaso niya unlike my Mom "T-Tita..." tawag ko sa kanya, she smiled at me "Nag work po ba kayo sa company niyo? I mean, nag take part po ba kayo sa company, you know just like my mom..."

"I did pero hindi rin nagtagal, Sky told me na mag stay na lang ako sa bahay at asikasohin sina Chloe, Cloud at Cielo..." tumango ako.

"I never saw Ate Chloe, where is she?" I asked at napatingin sa akin ni Tita Elaine.

"Chloe? She's in the US, she rarely visits Philippines and she works for the company na rin..." she answered me, tumango na lang ako ulit "Why did you ask?"

"A-Ahh wala lang po..." kasi si Cloud puro babae pala ang kapatid tapos di marunong mag respeto sa tulad kong babae! Hindi ko talaga siya maintindihan!

Tinulungan ko si Tita sa pagpalit ng bedsheet. Pati sa pag-aayos ng cabinet ni Cloud at pag lilinis sa may kitchen area. Pati ang veranda at sala nalinis din namin, actually wala naman talagang lilinisin. Pero medyo nakakapagod in pala.

"Gagawa ako ng meryenda..." sabi niya saka binuksan ang refrigerator.

Tinignan ko kung paano siya gumawa ng banana muffins, tulad yun ng ginawa niya nung napunta ako dun sa kanila. Kinuha niya rin ang blender at saka gumawa ng maiinom. Hindi ko alam ang tawag pero blenend niya kasama ng milk at ice ang chocolate powder at coffee at masarap siya.

She served it to me right away at sabay kaming nagmeryenda! "How are you?" she suddenly asked at napatingin ako sa kanya.

"I'm good Tita..." sagot ko saka ngumiti.

Breathless (Book 1&2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon