Breathless #11

5.8K 141 22
                                    

Chapter 11

Noreen

"Hello po!" bati ko kay Tita Elaine ng magkita kami sa 'arTEA Shop' she called me yesterday at nag-aaya lumabas and I accepted her offer. Ang ganda-ganda niya sa suot niyang royal blue na dress para siyang walang nineteen years old na anak! "I'm sorry po, I'm a bit late Tita, yung class ko kasi medyo nag-extend..." paliwanag ko and she shook her head and smiled at me.

"No worries, I understand..." sagot niya matapos makipagbeso "I love the place!" puri niya sa shop and I giggled.

"Thank you!"

"Business minded ka pala just like your parents..." sabi niya and smiled.

"The money I used here was from my savings actually at may kasosyo naman ako, yung friend ko kaya hindi ganun kabigat..." I humbly said to her and she widens her smile even more.

"So..." she bit her lower lip while entwining her fingers.

"So?" I chuckled matapos ulitin ang sinabi niya.

"I am so happy that you and Cloud are now, you know talking to each other in a normal way!" sabi niya at na-speechless ako. I giggled and pouted saka inabot sa kanya ang milktea na pina-served ko. "You want to come home with me?" she suddenly offered "I'll teach you how to cook!"

-----

"Okay, I get it step aside dear bago pa masunog ang kitchen namin..." pabiro niyang sabi saka pinat ang balikat ko. I scratched my nape saka ngumuso matapos masunog ang muffins na pinagawa niya sa akin, ayun sayang tuloy! "Doon na tayo sa viand, I'll show you how to cook Cloud's favorites!" sabi niya na parang na-eexcite pa.

"Mahilig si Cloud sa mga ginataan, yung may mixture ng spicy and creamy, he loves that!" patuloy na sabi ni Tita Elaine habang nagluluto ng ginataang langka "He loves curry too!" dagdag pa niya.

Wala na akong klase ngayon hapon dahil hindi pumasok ang professor namin that's why I decided to stay sa bahay ni Cloud for a couple of hours, we did some chit-chatting, nakauwi na rin nga si Cielo bago ako nakaalis eh.

Nagpadala si Tita Elaine ng food for us. She packed it sa malalaking tupperwares saka pinadala sa akin. She asked me to bring the half of it kay Cloud at pumayag naman ako.

After he replied to me that night, I guess medyo nag level up na kami. Dumiretso ako sa unit ko at nagbihis agad saka dinala ang isang paper bag na naglalaman ng pagkain for Cloud. I looked at my wristwatch at malapit ng mag 7:30 kaya nasa loob na rin siya ng unit niya sa tingin ko.

I pressed the doorbell saka humarap sa camera na nasa pinto niya. Alam kong nasa likod na siya nun at napangiti ako ng pinihit niya iyon at pagbuksan ako ng pinto.

"Hey!" bati ko saka marahang inangat ang dala kong paperbag "Got something for you!" I cutely said "Hmm can I go inside?"

Niluwangan niya ang bukas ng pinto saka naunang pumasok sa loob. I was smiling widely ng pumasok ako at ako na rin ang nagsara ng pinto.

I removed my slippers saka sinuot ang white fluffy slippers na nasa gilid matapos niyang ituro sa akin iyon. Sobrang linis ng unit ni Cloud, parang araw-araw pinapalinis, ang kintab kintab ng sahig at ang mga furnitures walang alikabok!

"Where am I going to put these?" tanong ko sa kanya at tinuro niya lang ang direction kung saan ang fridge niya "Hindi ka ba kakain? Your mom told me na dapat kainin mo ito kasi madaling masira!" saka ko trinasfer sa mga bowls niya yung mga food.

"We should eat together!" aya ko saka umikot at tinignan siya. Nakasandal lang siya sa partition wall at naka tingin sa akin habang nakabulsa ang dalawang kamay.

Breathless (Book 1&2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon