Chapter 21
Noreen
"HI!" bati ko kay Mia habang mahigpit na hinawakan si Cloud. He couldn't look at her, umiwas pa siya ng tingin at ramdam ko ang panlalamig ng kamay niya. Mia looked at me at sa kamay namin ni Cloud, lalo akong ngumiti ng malapad at kulang na lang ngisian ko siya. "You're here..." sabi ko na feeling close.
"I am..." sagot niya na parang nailang "Hi, Cloud..." bati niya sa kanya, Cloud just looked at her.
"Kanina pa kayo?" maarte kong tanong "And who is he?" tanong ko sa artista na kasama niya, kitang kita ko kung paano bumuka ang bibig niya dahil sa pagtatanong ko ng ganun, shempre artista siya at insult sa kanya na hindi ko siya kilala.
"A-Ahh he is Jerome..." pakilala niya.
"Boyfriend? Or loveteam? Oh wait artista rin ba siya?" halata na sa tono ko ang pang-aasar , kitang kita ko ang pamumula ng kasama ni Mia.
I felt Cloud's grip, alam kong sinasaway niya ako pero di ko siya pinansin, bakit ba? Eh nag-eenjoy ako eh!
"He's my loveteam, Miss Noreen..." sagot ni Mia, ngumiti ako ng malapad.
"Yes naman, kilala mo rin pala ako, sabagay you should know all the people here, lalo na yung mga makakatulong sa pagsikat mo, have you met my mother? Ayy oo nga pala, you work for our company di ba? You do the promotions?" nginitian ko siya, she can't look at me.
Naiinis talaga ako sa babaeng ito, lalo na nung narinig ko ang pinagsasabi niya kay Cloud nung nasa mall. Kala mo sikat na sikat na, makaasta!
"Yes, d-dati..." sagot niya ng totoo sa akin, ngumisi ako.
"Ahh ikaw ba yun? Yung pinalitan agad kasi-"
"Noreen!" napatingin ako kay Cloud, he was looking at me, giving me a warning look. Sinagot ko ang titig niya. I closed my fist saka tinignan ulit si Mia.
"As I was saying, both of you should really work hard para maabot niyo ang dream spot niyo, lalo kana Mia..." sabi ko saka lumapit pa lalo kay Cloud.
"You've lost or should I say you've given up someone important in your life for all of these di ba?" hindi siya nakasagot "I hope you're happy, well you really should be happy, regards to the both of you!"
Sabi ko na lang. I was about to say something more ng bigla akong hinila ni Cloud palayo sa kanila.
He is mad, I know and I don't care.
"YOU'RE SUCH A LOSER!" sigaw ko sa kanya ng mahila na niya ako sa walang tao. He looked at me furiously, namumula ang mukha at naniningkit ang mga mata. Tagos sa salamin niya ang titig niyang halos makapatay na.
"And what do you want me to do? Do what you did?" matigas at mahina niyang sabi, nanggigigil siya pero nakakapag pigil pa "You shouldn't have done that!"
"Bakit? Kasi napahiya sila? Bakit Cloud, hanggang ngayon ba mahal mo parin ang Mia na yun?" hindi siya nakasagot "Tell me! Bakit ba ang tanga-tanga mo? Sobrang tanga mo!"
"You shouldn't have done that!" ulit niya saka tumitingin sa paligid.
"I DID IT FOR YOU! I DID IT FOR YOU DAHIL ANG TANGA MO NA UMASA PA SA KANYA! I DID IT-"
"EXACTLY!" sigaw niya na natigilan ako "You shouldn't have done that, lalo na kung para sa akin, you're not that low!" tinalikuran niya ako but I pulled his arm kaagad.
"C-Cloud..." lumunok ako saka lumapit sa kanya "I'm sorry..." nakita ko na huminga siya ng malalim saka ako hinarap, wala na ang galit sa mukha niya kanina "Nainis lang k-kasi ako, ikaw kasi, nakakainis ka rin!"
BINABASA MO ANG
Breathless (Book 1&2)
RomanceOil and water. Medicine and grapefruit juice. Redbull and milk. Things you couldn't and shouldn't mix. Noreen and Cloud are very familiar with each other to the point that they are both aware of each other's characteristics. They both know that they...