THE ACCEPTANCE

2.7K 88 2
                                    

               Acceptance doesn't mean resignation; it means understanding that something is what it is and that there's got to be a way through it.

                          CHAPTER TWENTY FIVE

        Laking gulat ni Cara ng sa pagbisita nila ni Alexis sa kanilang mansion ay madatnan niya doon si Sandra.

        Cara my princess! magiliw na salubong sa kanya ng kanyang papa. Isang matalim na tingin naman ang ipinaabot sa kanya ni Sandra. I miss you iha! 

        I miss you too dad! magiliw dn naman niyang tugon sa ama. Kitang kita niya ang malanding mga titig ni Sandra sa asawa niya kaya napatingin siya sa gawi ni Alexis na nahuli niyang nakatingin din kay Sandra, agad namang tumalim ang tingin niya kay Alexis kaya agad din itong nagbawi ng tingin.

        Dad what is she doing here? tanong niya sa ama na ang tinutukoy ay si Sandra! iha I will explain it later pag dating ng mga kapatid mo! siyanga pala iha matutuwa ka sa ibabalita ko sayo! 

        what is it dad? excited niyang tanong sa ama.

        your kuya Brent is coming with her new girl friend.

        talaga dad! imported ba ang girlfriend ni kuya excited niyang tanong na parang batang biglang nalimutan ang inis kay Sandra at sa asawa niya.

        I also dont know princess basta ang sabi ng kuya mo surprise daw at sana daw ay hindi ka na tumutol at kumontra pa sa bago niyang girl friend.

        Si kuya Brent talaga lagi nalang pinalalabas na ako ang kontrabida sa lovelife niya habang ang toto naman ay siya itong laging sablay pagdating sa pagpili ng girl, well I hope kuya had finally found his soulmate. 

        Sana nga iha dahil tulad sayo ay excited na rin ako sa magiging apo ko sa kanya. At least sa inyo ni Alexis ay magkaka-apo na ako!

        what! you mean your pregnant! hindi makapaniwalang bulalas ni Sandra.

        yes! bakit may nakakagulat ba dun Sandra! asawa ko si Alexis at hindi naman siguro nakakagulat kong magbuntis ako dahil may asawa naman ako! mataray na wika niya kay Sandra na hindi naitago ang pagkainis.

        Agad namang pumagitna ang dad niya sa kanila! Cara anak I think you should start calling Sandra as Ate Sandra cause she's older than you and she happen to be your sister.

        Dad never mind dahil hindi naman kami totoong magkapatid remember! mataray na wika ni Sandra! as far as I know hindi naman siya tunay na Hidalgo hindi po ba? dagdag pa nito.

        bigla namang dating ng mommy niya na narinig lahat ng pinagsasabi ni Sandra kaya agad itong nagreact at ipinagtanggol siya.

        what did you just say Sandra? mataray ding tanong ng mommy niya! na halatang galit! iha baka nakakalimutan mong nasa pamamahay kita at wala kang karapatang bastusin ang anak ko. Si Cara ay isang Hidalgo at kahit kelan ay hindi magbabago yun, kahit pa sa pagdating mo. Carmelo pagsabihan mo yang anak mong yan baling naman ng mommy niya.

        Carmela please wag na tayong sumali sa hindi pagkakaintindihan ng mga bata! Sandra anak dapat mong tandaan na si Cara ay anak namin at kailangan mo siyang ituring mong kapatid at tanggapin bilang kapatid mo tulad ng pagtanggap namin sayo, mahinahong pakiusap ng daddy niya kay Sandra, and please iha never mention again na hindi isang Hidalgo si Cara kung ayaw mong pati ako ay magalit sayo dahil si Cara ay Isang Hidalgo at walang pwedeng makapagpabago nun, siya ay aming anak at mahal namin siya kaya sana naman iha ay magmahalan kayong dalawa bilang magkapatid.

crazy for youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon