Someone I loved once gave me a box full of darkness. It took me years to understand that this, too, was a gift.
CHAPTER FOURTY
Halos madaling araw na ng makauwi si Cara sa kanila hindi na niya namalayan ang oras dahil wala nanaman siyang tigil sa katatawa dahil sa kakwelahan ni Joey. Akalain ba niyang ang taong madalas niyang pagtripan nung bata pa siya ay tito pla ni Jerome.
Tunay na malaki din ang naging bahagi ng kuya Joey niya sa buhay kabataan niya. Para na ring kuya ang trato niya dito just like her brothers.
Ang matamis na ngiti na nakaplaster sa mukha niya ay napalitan ng pagkagulantang ng sa pagbukas niya ng ilaw nang kanilang room na mag-asawa ay bumungad sa kanya ang napakasakit na tagpong yun.
Magkatabing mahimbing na natutulog sa kwarto nila ang kanyang asawa at ang kanyang kapatid na si Sandra. Halos hindi siya makahinga sa sobrang sakit. Pumatak ang masaganang luha sa kanyang mga mata. Ang impit na paghikbi at pagtangis ay hindi niya napigilan. Hindi niya napigilan ang matinding galit na nararamdaman niya para siyang biglang nilukuban ng demonyo bigla niyang hinablot sa buhok ang natutulog na si Sandra na labis ang naging pagkagulat sa naging reaksyon niya.
Malandi ka! Mga wala kayong delekadesa! Halos naisalya niya si Sandra palbalibag sa sobrang galit niya. Ang natutulog na si Alexis ay nagulantang din ng makitang nagwawala siya. Pinagsusuntok niya ito. How dare you Alexis bakit dito pa sa mismong room natin. Mga walanghiya kayo.. I hate you so much! Biglang napabalikwas si Alexis napatingin sa sarili niya na tanging underwear lang ang suot at ganun din si Sandra.
Shit.....ano nanaman ang nagawa niya.
Nayakap niya ang nagwawalang si Cara. Sweetheart calm down please...wala pa ring tigil sa pagpupumiglas at pagwawala si Cara. Iyak ito ng iyak at hindi ni Alexis malaman kung paano ito patitigilin at mas lalo pa siyang nataranta ng magising ang kambal at pumasok sa kwarto nila.
Mommy mommy....umiyak din ang mga ito ng makitang umiiyak ang mommy nila.
Bad ka daddy agad na sumbat sa kanya ni Xander ng makitang umiiyak ang mommy nila. Bad ka daddy!!!!bad ka pinaiiyak mo lang si mommy. Umiiyak itong lumapit sa table na malapit sa bed nila kung saan naroon ang telepono. Narinig niyang tumawag ito kay Jerome at nagpapasundo.
Si Jerome naman ay labis na nabahala ng marinig ang boses ng umiiyak na si Xander.
Okay baby don't cry...be strong I'll be there in just a minute...susunduin ko kayo diyan.
Pagkababa ni Xander ng phone ay agad itong tumakbo sa mommy nito at pilit na kinalas ang mga braso ni Alexis na nakayakap kay Cara.
Bad ka...bad ka. Bitawan mo si mommy ko si Xyra naman ay tahimik lng na umiiyak kaya ng bitawan niya ang umiiyak na si Cara ay lumapit siya kay Xyra at niyakap ito.
Xyra baby don't cry.. mommy and I were not fighting. Wala itong naging response kundi ang umiyak.
Si Sandra naman ay sobrang naiyak din..kahit gano siya kasama hindi niya rin naiwasang masaktan at makonsensya dahil sa mga pamangkin niya na labis na naapektuhan sa pagiging selfish niya. Nadurog din ang puso niya.
Samantala si Jerome naman ay kapapSok lang nun sa loob ng bahay niya ng biglang mag-ring ang phone nila sa sala at ang umiiyak na si Xander ang bumungad sa kanya kaya naman agad siya uling lumabas at bumalik sa kanyang kotse at mabilis niya yung pinaharorot pabalik sa bahay nila Cara.
Nadatnan niyang nag-iiyakan ang mga bata ganun din si Cara. Agad sa kanyang tumakbo si Xander at Xyra t mahigpit na yumakap sa kanya.
Daddy ninong iuwi nyu nalang po kami ng Quezon dun nalang poh kami.
Umiiyak na pagsamo ng kambal.
Shhh...don't cry na. Daddy ninong is already here. Cara what happened bakit umiiyak kayo ng mga bata? Baling niya kay cara na mukhang pagod na pagod na sa kaiiyak.
Pare wag kang makialam dito. Galit na singhal sa kanya ni alexis. Problema namin ito ng pamilya ko! Kaya kung pwede sana wag ka ng pumapel.
Sir pamilya ko na din sila Cara at ang anak mo mismo anv tumawag sa akin at hindi ko sila pwedeng baliwalain. Cara suumakay na kayo ng mga bata sa kotse ko. Ilalayo ko na kayo dito kung saan hindi na kayo masaktan.
Agad namang tumalima si Cara pero hinila ni Alexis ang braso ng dalawang bata.
No. You can't bring my children with you. Sumama ka diyan sa lalake mo kung gusto mo pero sa akin ang mga anak ko.
Nagpumiglas naman ang kambal sa pagkakahawak ni Alexis sa mga ito.
No....daddy ayaw namin sayo! Bad ka daddy! Bad ka! Umiiyak na sumbat dito ni Xander.
Hindi naman napigilan ni Alexis ang mapaluha sa sinabi ng anak. Wala na yatang sasakit pa sa pakiramdam na galit sayo ang yong anak.
,
Xander; Xyra listen to daddy...Daddy is not bad. Daddy loves you may hindi lang kami napagkaunawaan ng mommy nyu. Please don't leave daddy. Daddy loves both of you so much.
If mommy chooses to stay with you daddy, we will stay too. But if mommy will leave, we'll go with her.
Napatingin si alexis sa dako ni Cara at hindi siya nahiyang lumuhod sa harapan nito at ni Jerome. Cara please don't leave...please para sa mga anak natin. Ayusin natin to. Pagsusumamo ni Alexis sa asawa. Pero hindi natinag si Cara sa kanyang pagluha ay bakas pa rin ang galit at sakit.
No...Alexis tama na yong paulit-ulit na pagpapatawad ko sayo. Nakakapagod na...Pagod na pagod na ako! Paulit ulit nalang tayo. Paulit ulit mo na akong sinasaktan ayoko na...Tuluyan na nating palayain ang isat isa.
Ikaw lang ba ang nasasaktan Cara...Ako lang ba ang may kasalanan sa ating dalawa. Nakakalimutan mo na bang marami ka din namang naging kasalanan sa akin pero pinatawad kita. Pagod ka na ba? Cara ako din pagod na... ang sakit sakit na lalo na pag ipinamumukha mo sa akin na mas mabuting tao at mas importante sayo ang lalakeng yan. Alam mo ba kung gano kasakit na mas pinipili pa ng mga anak ko yang lalake mo kaysa sa akin.. Sobrang sakit pero sige kung pagod ka na sige sumama ka diyan sa lalake mo pero ipaglalaban ko ang karapatan ko sa mga anak ko. Magkita nalang tayo sa korte at sana maging masaya ka sa piling ng lalakeng yan. Nagngangalit ang mga bagang na wika ni Alexis. Samantala si Cara naman ay mas lumakas pa ang paghikbi hanggang sa mauwi sa hagulhol.
BINABASA MO ANG
crazy for you
RomanceWhat cara wants, Cara gets! she is the only girl sa limang anak ni Don Carmelo at bunso pa kaya lahat ng gustuhin nya ay nakukuha nya! pero hindi ang lalakeng mahal nya. Twelve years old pa lang sya ay crush na nya ang best friend ng kuya nya na si...