Tito Jo! Ikaw b talaga yan! Gulat na gulat si Jerome ng biglang bumungad sa office niya ang hindi niya inaasahang bisita.
Yes its me! My favorite pamangkin. Kumusta ka na dude? I'm fine tito. Pogi pa rin. How about you tito kumusta ka na? Long time no see ah. Mukhang ang tagal nyu nagtago.
Well I'm fine Jerome! Balita ko sabi ni ate Carmen my asawa at anak ka na daw?
Si mommy talaga mali nanaman ang binalita sayo tito.
"Bakit? Don't tell me na wala ka pa talagang asawa; sa gwapo mong yan ay hindi kapanipaniwala."
Eh ganun talaga tito Jo eh...alangan naman po na ipilit ko ang sarili ko sa taong hindi naman ako mahal. Mahirap po yun hindi ba?
"Well mahirap nga yun Jerome pero kung talagang mahal mo siya you need to do something pamangkin" kung hindi makuha sa santong dasalan eh aba naman di daanin mo sa santong paspasan pasasaan ba at matutuhan ka din nun na mahalin sa pagdaan ng panahon. May kakilala nga akong ganyan eh. Babae pa ang gumawa ng paraan para mapasakanya yung guy and it works as the years goes by nainlove na din sa kanya yung guy, sayang nga lang at hindi ko yun nagawa dati sa babaeng mahal ko but I never regret anything kasi alam ko na happy siya sa lalakeng pinili niyang mahalin".
Tito tama po bang ipaglaban ang pagmamahal ko sa kanya kahit na alam kong may mahal siyang iba at hindi ako yun. Tama po ba na agawin ko siya dahil alam kong masasaktan siya sa taong pinili niyang mahalin.
"Ay naku Jerome sino ba ang girl na yan at mukhang ang lakas ng tama mo dyan. Do what can make you happy Jerome. Kung mahal mo talaga siya ipaglaban mo para hindi mo pagsisihan habang buhay na wala ka man lang ginawa para makuha at mapaibig siya. Well if you like let's have a bar hopping tonight, just like the old times"
Sure tito.
Okay Jerome asahan ko yan ha. See you later. I have to go...I just drop by to check on you.
Okay tito thank you for dropping by.
Basta ikaw. Alam mo namang you are my favorite pamangkin diba. Siya nga pala ipakilala mo naman ako dyan sa girl na sinasabi ni tita sa akin na asawa mo daw.
Okay tito I'll try to invite her.
Good...sige bye just see you later with your lucky girl.
AT THE OFFICE OF SANDRA AND ALEXIS.
Sandra are you alright? Nag-aalalang tanong dito ni Alexis ng makitang tulala ito sa kawalan at tila hindi naririnig ang mga pinagsasabi niya dito. Sandra are you with us? Ulit na tanong dito ni Alexis. Kasalukuyan sila nong nasa meeting para sa bago nilang project.
I'm so sorry tila naman natauhan nitong turan. Where are we? What are you talking about Alexis? Tila nagugulumihan nitong tanong.
Sandra as what I'm saying our new clients wants you to be the one who handle our new project.
What? Why me? Alexis I am not in charge on that matter.
That is why we are having a meeting now. Sandra you know so well that we cannot refuse the demand of our customer.
So wala na pala akong chance na humindi so.what is the purpose of this meeting kung nakapagdecide ka na pala Alexis without confirming my decision. Okay this meeting is useless but for the sake of the company I take the offer.
After the meeting excited ng makauwi si Alexis. Excited na siyang makita at madatnan sa kanila ng kanyang mag-iina pero laking pagkadismay niya ng hindi niya madatnan sa bahay ang kanyang asawa, tanging ang kambal lang na mahimbing ng natutulog ang nadatnan niya.
Ayon sa katulong ay nagpaalam daw ito na makikipagkita lang sa kanyang mga kaibigan. Mas lalo pa siyang nadismaya ng tinatawagan niya ito sa cellphone ay hindi nito sinasagot.
AT THE BAR
Laking gulat ni Cara ng makilala ang sinasabi ni Jerome na tito niyang balikbayan.
Kuya Joey is that really you? Pamangkin mo itong si Jerome? Hindi pa rin makapaniwalang tanog Cara. Samantala si Joey naman ay hindi rin makapaniwala na ang babae palang inibig ng kanyang pamangkin ay ang babae ring lihim niyang itinangi sa kanyang puso. Napatulala siJoey ng muling makita si Cara napatitig siya sa maamo nitong mukha and shit hindi niya masisi ang pamangkin na mainlove dito dahil mas lalo pa itong gumanda.
Ng makabawi si Joey sa pagkagulat ay masaya niya itong binati. Its nice to met you again Cara. Well I was really surprised to see you again Cara.
Me too kuya Joey long time no see. Its nice to see you again.
Samantala nakarecieve naman ng text si Alexis mula kay Sandra na nasa bar daw si Cara flirting with Jerome.n
Kaya hind siya nag-aksaya ng panahon at pumunta sa bar and there nakita niya ang kanyang asawa kissing with Jerome. Halos gusto niyang sumabog at magwala sa sobrang sakit na nararamdaman. Gusto niyang sugurin siJerome at bugbogin ito pero agad siyang napigilan ni Sandra.
Alexis no! Wag kang mag-iskandalo dito. Pabayaan mo na sila, siguro naman malinaw na sayo ang lahat. Pinasasakay ka lang ni Cara I heard her saying na never ka niya mapapatawad sa ginawa natin sa kanya. This is the way of her sweet revenge ang pasakayin ka na napatawad ka na niya and to dump you after pag dalang dala ka na ulit sa kanya.
Damn! shit! Tiim bagang na angil ni Alexis. They will pay for this...hindi nila ako pwedeng paglaruan. Hindi napigilan ni Alexis ang pagpatak ng luha sa labis na sakit na nararamdaman at pagkadismaya. Napakagaling talagang artista ng asawa niya dahil sa pangalawang pagkakataon eh napaniwala nanaman siya nito.
BINABASA MO ANG
crazy for you
RomanceWhat cara wants, Cara gets! she is the only girl sa limang anak ni Don Carmelo at bunso pa kaya lahat ng gustuhin nya ay nakukuha nya! pero hindi ang lalakeng mahal nya. Twelve years old pa lang sya ay crush na nya ang best friend ng kuya nya na si...