AGAINST THE WORLD

2.7K 79 2
                                    

CHAPTER FOURTHY FOUR

     Nagulantang sila Cara at Alexis ng magising sila isang umaga sa tunog ng sirena ng mobile ng mga pulis. Almost one week na sila ni Alexis sa rest house nila sa Batangas at pinili nilang huwag munang bumalik sa kanila para magkaron sila ng time para sa isat-isa.
     Sabay silang napabalikwas ng bangon ni Alexis. Ano yun! Sabay nilang nasambit habang nagtatakang nakatitig sa isat-isa. At mas nagulat pa sila ng may magsalita s mikropono.

     Alexis Calderon, inuutusan ka naming lumabas ng bahay at ilabas si Ms. Cara Hidalgo.

      Sumilip sila sa bintana ng kwarto nila at nagulat sila ng makitang madaming mga pulis sa labas at kasama ng mga pulis ang daddy niya.

     Nakita nilang kinuha ng dad niya ang mikropono sa pulis at nagsalita. Alexis ilabas mo ang anak ko at sumuko ng maayos.

     What! Ano daw? Naku Alexis si dad ang daming pulis na kasama. Alexis magbihis ka kailangang maayos natin ito. Ipapaaresto ka ni daddy.

      Alexis ako munang lalabas dito ka lang.

     No Cara! Sabay natin silang haharapin. Sabay nga silang lumabas ni Cara.
    
      Pero ganun nalang ang pagkagulat ni Cara ng bigla nalang lumapit ang mga pulis kay Alexis at posasan ito.

     Alexis Calderon hinuhuli ka namin sa salang kidnapping.

     Dad anong ibig sabihin nito nagtatakang baling ni Cara sa ama.
     Dapat makulong yang ex husband mo Cara dahil kinidnap ka niya.
    
     Dad asAwa ko si Alexis hindi niya ako kinidnap stop them dad.

     Cara makinig ka kinuha ka ni Alexis at dinala dito ng labag sa loob mo malinaw na kidnapping yon.

     But dad! Please don't do this to him. Siya pa rin ang ama ng mga anak ko. Dad naman please stop them.

     No Cara! Matigas na paninindigan ng daddy niya. From now on ako naman ang susundin mo. Kailangang mabigyan ng leksyon yang ex husband mo. Anak malaya ka na sa kasal nyu. Na aprubahan na ang pagpapawalang bisa ng kasal nyu.

     Halika na umuwi na tayo nag-aalala na sayo ang lahat pati ang kambal.

     Pero dad si Alexis. Pano siya?

     Bahala na ang mga Pulis sa kanya.
    
     Dad seryoso ka ipapakulong mo si Alexis. Nagtataka pa ring tanong ni Cara sa kanyang ama.

     You heard me Cara and yes sisiguraduhin ko na makukulong si Alexis. Hindi ka na niya masasaktan pa ganun din ang ate Sandra mo.

     Pero dad, asawa ko pa rin si Alexis, ama siya ng mga anak ko at mahal ko siya kaya hindi nyo siya pwedeng ipakulong dad. We already talked dad at okay na ulit kami.

     Damn it Cara! So nagpauto ka.nanaman pala kay Alexis. Nabilog nanaman niya ang ulo mo. I'm sorry Cara but I won't allow that to happen again ang masaktan ka niya ulit.

     AT THE MANSION

     Pagkarating nila sa kanila ay agad na sumalubong sa kanya ng yakap.ang kambal.

     Mommy mommy we miss you!
    
      I miss you too my angels.

     Mommy where is daddy? Tanong agad ni Xyra?

     Hindi malaman ni Cara kung anong isasagot  sa anak. Kaya ang  daddy niya ang sumagot.

     Your dad is now in jail.

      Why is he in jail lolo? takang tanong naman ni Xander.

     Because he kidnapped your mom mariin namang wika ng daddy niya sa tanong ng nagtatakang si Xander.

     But lolo he is our daddy, tila di maintindihang wika ni Xander.

     Yes lolo he is our dad bakit ninyo siya pinakulong. Matapang na apela naman ni Xyra.

     Your dad deserves it for hurting your mother. Xyra, Xander mga bata pa kayo,  kaya hindi pa ninyo maiintindihan ang lahat so stop on asking about your dad. You don't need him. We are here to take care your mom and the two of you.

     But lolo daddy pa rin namin siya! Giit naman ni Xander.

     Xander manang mana ka talaga sa mommy mo. Pag laki ninyo ni Xyra at my anak na rin kayo maiintindihan nyu rin ako.

    Pero lolo matagal pa bago kami lumaki at magkaanak inosenteng komento ni Xyra.

    Ng maubusan na ng isasagot ang daddy niya sa kambal ay tinalikuran na sila nito.

     Samantala si Alexis naman ay agad tinawagan ang family lawyer nila na agad namang pumunta sa kulungan.

     Hindi ito makapaniwala na ngawa siyang ipakulong ng bianan niya.

     Alexis iho I'm so sorry pero bukas ka pa daw pwedeng pyensahan kaya dito ka muna matutulog ngayong gabi.

     What! Pero attorney ayokong matulog dito sa loob ng selda.

     Iho wala tayong magagawa kundi ang sumunod sa isinasaad ng batas. I'm so sorry iho siyanga pala I already called your mom and dad and they automatically book a flight right away. Maybe tomorrow they will be here.

     Attorney I want to talk to my wife..please pakitawagan naman siya oh.

     Alexis binata ka na ulit. Wala ka ng asawa.  tila nagbibirong wika nito sa kanya.
     Iho nul and void na ang kasal ninyo at hindi mo pwedeng kausapin ang asawa mo o kahit na lapitan siya dahil nagpalabas ng restraining order ang abogado ni don Carmelo na hindi ka pwedeng lumapit at makipag-usap sa anak niya. I'm so sorry iho but I'll make it sure na makakalabas ka bukas.

   Attorney kung hindi ninyo ako mailalabas dito please naman attorney gawan ninyo ng paraan na makausap ko ang asawa ko.

     Iho ex wife...pagtatama pa sa kanya ni attorney. Oh sige give me her cellphone number and I'll try to call her. Agad naman niyang ibinigay kay attorney ang number ni Cara at maya maya lang ay narinig niyang may kausap na ito at agad na ipinasa sa kanya ang phone.

     Hello Cara. Kamusta ka? Nag-aalalang tanong ni Alexis.
     Okay lang kami ng mga bata Alexis nasabi na sa akin ni attorney na hindi ka raw niya mailalabas tonight I'm so sorry Alexis I already talked to dad and sinabi ko na sa kanya na okay na ulit tayo. Pero matigas siya. At buo ang desisyon niya na ipakulong ka talaga.

     Hindi ko naman masisisi ang daddy mo Cara kung ganon na lang ang galit niya sa akin pero maniwala ka mahal na mahal kita at ang mga anak natin. Kayo ang buhay ko Cara. Sana kahit anong mangyari wag mong kakalimutan na kayo ang pinakaimportanteng tao sa buhay ko.

     Mahal.ka din namin ng mga anak mo Alexis. Gusto sana kitang puntahan diyan ngayon kaso lang si Daddy bantay sarado ako. Binilinan pa ung mga guard na wag na wag akong palalabasin without his permission. Siya nga pala hinahanap ka na sa akin ng mga bata gusto mo ba silang makausap.

     Yes please...
     Pinuntahan ni Cara ang kambal sa kwarto ng mga ito.

     Hello Daddy is it true that you're in jail? Inosenteng tanong ni Xander sa ama sa kabilang linya.

     Yes baby but I'll be fine here. You take care of your mom hanggat wala pa si daddy diyan ha. Mahal na mahal kayo ni daddy lagi ninyong tatandaan.

     Yes daddy. We also love you. Malambing na wika ni Xander sa ama. We miss you daddy...ingat ka poh sa mga goons dyan.

     Kahit papano ay naibsan ang mga worries at frustation ni Alexis ng makausap ang mag-iina niya.

     Thank you attorney. Sana magawan ninyo ng paraan na makalabas ako dito.

     Dont worry iho sisiguraduhin kong hindi ka magtatagal dito.

    

crazy for youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon