The Secret of The Past

2.7K 86 1
                                    

        The prettiest smile hide the deepest secrets. The prettiest eyes have cried the most tears and the kindest hearts have felt the most pain.

                        CHAPTER TWENTY ONE

        Sweetheart my field trip nga pala kami sa Baguio.

        ha? kelan tanong ng asawa niya? sa Friday, required kami lahat na sumama. 2 days yun.

        So 2 days ka mawawala? okay  I'll go with you. I'll cancel all my appointments that day! pero sweetheart naman School field trip yun!

        so? hindi ba ako pwedeng pumunta din ng Baguio hindi naman ako sasama at sasabay sa inyo I will go on my own then just tell me kung saang hotel kayo mag-i-stay so dun din ako magchecheck in.

        Ay naku Alexis Calderon bakit di mo nalang kaya deretsahin na gusto mo lang akong bantayan dahil wala kang tiwala sa akin.

        Cara hindi sa akin nanggaling yan! sayo mismo nanggaling yan dahil wala akong sinasabing ganyan.

        hmmp...ewan ko sayo Alexis!

        napalitan ng saya ang inis ni Cara ng magring ang Cp niya at makitang ang kuya niya ang tumatawag. Hello kuya Brent! kumusta ka na? I miss you kuya!

        okay lang ako dito Cara, kayo ni Alexis kumusta na?

        We're fine kuya! ikaw kumusta ka na dyan Past n? my GF ka naba dyan kuya?

        meron na! and surprise ko yun pag uwi ko jan next year! Hay kuya I really miss you!

        I miss you too princess! miss ko na kayo lahat dyan! princess I have to go.. bye for now!

        okay kuya bye! ingat ka lagi dyan! love you! 

****************************************************

       AT THE BAGUIO

        Sobrang saya ni Cara! kahit ilang beses na siyang nakapunta sa Baguio kasama ang family niya ay iba pa rin pala yung feeling na mga kaklase mo ang kasama mo! sobrang nakapagbonding sila ng husto. Nasa hotel room na nila siya ng mabasa niya ang text ni Alexis.

        Cara please go to my room now I need to see you! I miss you! my room is at 3rd floor room 547.

        at sumunod pa rin pala talaga sa kanya ang asawa! ay naku nakakainis talaga itong si Alexis hindi makatiis. 

        Lumabas siya ng room niya tinungo ang 3rd floor! kumatok siya pero walang sumasagot. Siguro nakatulog na si Alexis kaya walang sumasagot. pinihit niya ang door knob at hindi ito nakalock at ganun na lang ang shock na bumangon sa buong pagkatao niya when he saw her husband sleeping with Sandra and they are both naked.

        Biglang sumulak ang galit at paghihimagsik sa puso ! walang tigil ang pagpatak ng luha sa mga mata niya! mga walanghiya kayo! ang bababoy nyu! hinniyaSaveila ang buhok ng malanding si Sandra na tila nagulat ng makitang nasa loob na siya ng room ng mga ito! Si Alexis naman ay npabalikwas ng bangon at tila naguguluhan sa mga pangyayaring nagaganap.

        pinagsasampal ni Cara si Sandra at sumunod niyang napagbalingan ang asawa! pinagsasampal niya ito. I hate you so much Alexis! I hate you! 

        Cara I dont know what happened! you listen to me please.

        You dont know what happened Alexis. pwes sa akin malinaw na malinaw!

        Cara maniwala ka naman sa akin ni hindi ko alam na nakapasok si Sandra sa room ko!

        Pwede ba Alexis wag mo ng bilugin ang ulo ng asawa mo! we just made love.

        Ano bang pinagsasabi mo Sandra at ano bang pinaggagawa mo dito sa room ko?

        ang bababoy nyu at ikaw babae ka! ang kati mo! alam mo ng may asawa pinatulan mo pa! mang-aagaw ng asawa!

        tama na ang panlalait mo sa akin Cara! now its my turn para matauhan ka! kilalanin mo muna yang sarili mo bago ka magsalita sa akin ng ganyan.

        kilala mo ba ang sarili mo ha Cara Hidalgo! akala mo kung sino ka umasta! eh hindi ka naman totoong Hidalgo! kahit si Alexis ay nagulat sa revelation ni Sandra.

        Sandra ano bang pinagsasabi mo? takang tanong dito ni Alexis

        yes Alexis matagal ko na rin gustong isampal sa pagmumukha ng babaeng yan ang katotohanan.

        Ang mommy ko ang nagpaanak sa kinikilala mong ina at patay ang anak niya! kasabay niyang nanganak yung labandera nyu si Aling mameng! premature ang anak nito dahil seven months palang ng isilang ito at ikaw yun wala silang perang pangtustos sa gastusin sa hospital para mabuhay ka kaya ipinaubaya ka niya sa mga Hidalgo kapalit ng kaligtasan mo! ang mommy ko lang at ang parents mo ang nakakaalam ng tungkol dyan at di ko sinasadyang malaman yun dahil andun din ako sa hospital ng gabing yun.

        Hindi totoo yan! sinungaling ka! walang nagawa si Cara kundi ang umiyak ng umiyak! Grabe wasak na wasak siya ng gabing yun! bakit sa ganitong sitwasyon niya pa kailangang malaman ang lahat!

        awang awa si Alexis sa asawa! niyakap niya ito pero itinulak siya nito palayo.

        Dont you ever touch me again Alexis, nandidiri ako sayo! I hate you so much! magsama kayo ng malandi at makating babaeng yan!

        Hindi totoo yang sinasabi mo Sandra hindi ako ampon! inagaw mo na nga ang asawa ko pati ba naman pamilya ko! Isa kang malaking sinungaling Sandra Villafuerte.

        Bakit hindi mo tanungin ang mga magulang mo Cara! Hindi ako ang sinungaling dito pero ang buhay mo ngayon at ang pagkatao mo ay isang malaking kasinungalingan. Siyanga pala kung magtatanong ka sa parents mo kung sino ka talaga, pakitanong na rin sa papa mo kung anong naging kaugnayan niya sa mama ko?

        Alam mo bang inggit na inggit ako sayo ha Cara dahil lahat ng dapat para sa akin nakuha mo! ang pagmamahal ng isang ama, ang pagmamahal ng mga kapatid ko at higit sa lahat ang pagmamahal ng lalakeng mahal ko nakuha mo na at wala kang itinira sa akin pero magbabago na ang lahat ngayon Cara dahil kukunin ko lahat ng dapat ay para sa akin! ako ang tunay na Hidalgo dahil anak ako ng papa mo Kay Sandra Villafuerte na mama ko!

        Isa nanamang pasabog ang ipinamukhsaa  kanya ni Sandra grabe parang sasabog na ang puso at utak nya! sa sobrang sakit.

        Sinungaling ka! Isa kang babaeng mapaggawa ng kwento. masyado ka lang inggit sa akin kaya mo nasasabi yan Sandra gusto mong sirain ang buhay  ko dahil sa inggit sayo na ang asawa ko magsama kayo hanggang sa impyerno pero sisiguraduhin ko sayong hindi mo makukuha ang family ko. Mahal na mahal ako ng family ko at hindi ko sila igigive up. kung totoo ka mang anak ng papa ko who cares! sino ka ba? Isa ka lang namang anak sa labas! anak sa pagkakasala! no doubt kung bakit ka ganyan mang-aagaw ng asawa ng may asawa dahil may pagmamanahan ka naman pala. Mana ka sa ina mo isang babaeng pumatol sa may asawa! pareho kayo ng nanay mo malandi! 

        how dare you! nakita niy huwag kang magkakamaling saktan ang asawa ko Sandra! Get out of here! dumadagundonga ang galit na rumehistro sa mga mata ni sandra! at sasampalin sana siya nito pero naging maagap si Alexis nahawakan agad nito ang kamay ni Sandra!

        Huwag na ang sigaw ni Alexis sa buong silid na yun na ikinagulat at ikinapitlag ni Sandra.

        I said get out Sandra kung ayaw mong hilahin kita palabas ng room na ito! agad naman itong tumalima at lumabas ng room na umiiyak dahil sa takot kay Alexis.


Upload a File

crazy for youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon