Vengeful Heart

2.7K 69 3
                                    

 "Don't pursue something with a vengeful heart, or it will destroy you. Hate wraps a cold hand around your heart and hollows you out." 

- Justus"

  CHAPTER THIRTY EIGHT

Nasa office niya nun si Jerome at kasalukuyang malalim ang iniisip habang iniikot ikot ang pen sa kanyang mga kamay, simula ng makagraduate siya sa kanyang course na Bussiness Management ay siya na ang pinagmanage ng kanyang ama ng kanilang sariling kompanya, ang Rodriguez's Textile Company.

Nasa malalim siyang pag-iisip ng makarinig ng mga katok sa pinto.

Come in! wika niya ng tila magising mula sa malalim na paglalakbay ng isip.

Ang sekretarya niya na Janice ang bumungad sa kanya. Personal secretary pa ito ng kanyang papa.

Yes Janice what is it? tanong niya dito.

"Sir may gusto pong makipag usap daw po sa inyo about some important matters."

About what? takang tanong niya? hindi ba siya nagpa sched ng appointment? takang tanong niya sa sekretarya.

Hindi nga po eh! kailangang kailangan na daw po kasi niya kayong makausap. Importante lang daw po.

Kung pwede daw po eh ngayon na! Ang kulit nga po sir eh.

Sino ba yun? ano daw ang pangalan? muli niyang tanong sa kanyang sekretarya.

Siya daw po si Engineer Sandra Villafuerte. sagot naman ng kanyang sekretarya.

Nagulat talaaga si Jerome ng malaman kung sino ang bisita. Bakit naman siya kakausapin ni Sandra eh hindi naman sila personal na magkakilala.

Sige Janice papasukin mo nalang siya. Dito sa office ko kami mag-uusap. Utos niya sa sekretarya na agad namang tumalima.

okay sir.

"Ma'am pasok na daw po kayo sa office ni sir. This way po mam ang office niya."

Muling kumatok ang sekretarya sa pinto ng office ni Jerome at ng marinig ang go signal ng kanyang boss ay binuksan na niya ang pinto para sa bisita ng boss niya.

"Come in Miss Villafuerte"

Agad na inilinga linga ni Sandra ang mga mata sa office ni Jerome bago ngumiti ng matamis sa nagtatakang si Jerome.

Nakipagshake hands ito kay Jerome na tinanngap naman ng lalake at mayamaya lang ay nag-umpisa na itong magsalita.

Nice to meet you Mr.Jerome Rodriguez! Well you're office looks good! I like the ambiance.

Thank you Miss Villafuerte! Is there anything I can do for you?

"Well Jerome this can do good for both of us"

What do you mean Miss Villafuerte? nagtataka pa ring tanong ni Jerome sa babae.

Well Jerome hindi na ako magpapaligoy ligoy pa! siguro naman kilala mo na ako hindi ba, kasi ikaw ang tumangay sa sister kong si Cara, well hindi man tayo personal na naipakilala sa isat-isa I'm sure naman na kilala mo ako.

I knew so well na mahal mo si Cara from the start, at hindi ko na rin sayo ililihim pa na may pagtingin ako sa asawa niya at may anak kami ni Alexis, I can do you a favor and you can do a favor for me.

What do you mean Miss Villafuerte. I don't get it!

Ow c'mon Jerome! what am I trying to say is magtulungan tayo para makuha ang taong mahal natin.

I'm so sorry Miss Villafuerte, yes mahal ko si Cara at ang uri ng pagmamahal ko kay Cara ay yung klase ng pagmamahal na laging handang magbigay! hindi ako maramot Miss Villafuerte! kung saan masaya ang mahal ko masaya na rin ako para sa kanya. matigas niyang wika kay Sandra. Nakadama siya ng inis dito.

Si Sandra naman ay tumawa na parang nang iinsulto at pinalakpakan pa siya nito.

Bravo! Mr. Jerome Rodriguez. Bravo!!! you impressed me ha. Pwede pala kitang ipagpagawa ng monumento. Pangtutuya nito sa kanya.

Well Jerome ito lang ang masasabi ko sayo! mas masasaktan ang taong mahal mo kung hahayaan mo ulit siya na makipagbalikan kay Alexis.

Bigla namang naalarma si Jerome sa banta ni Sandra.

I am warning you Miss Villafuerte I wont allow you na saktan mo si Cara. tiim bagang na wika ni Jerome kay Sandra.

" so yon naman pala eh. ayaw mo na masaktan si Cara then bakit hindi ka nalang makipagtulungan sa akin para hindi siya mas masaktan." Nakipagsukatan ng tingin si Sandra kay Jerome.

"Believe me Mr. Rodriguez mas magiging madali para kay Cara ang lahat kung makikipagtulungan ka sa akin. Well if you can't decide about it now, here's my calling card, just give me a ring. Think of it Mr. Rodriguez.

Ng makaalis si Sandra ay nauwi sa malalim na pag-iisip si Jerome at bigla niya tuloy namiss ang mag-iina. Mahal niya si Cara at ang mga anak nito at kailanman ay hindi niya ito magagawang saktan. Pero naniniwala siya na kahit hindi siya makiayon sa kagustuhan ni Sandra ay masasaktan at masasaktan pa rin si Cara at yun ang hindi niya papayagang mangyari.

Habang papalabas naman si Sandra sa building ng office ni Jerome ay hindi niya inaaasahang makakabangga niya ang isa sa mga taong hindi na niya gusto pang makitang muli. Nagkagulatan silang dalawa.

"Sandra Villafuerte is that you!"

"Yes! but please excuse me cause I'm in a hurry."

"You are always in a hurry my sweet Sandra! Actually I always miss you since the moment I have taste you!" tila nangungutya na pahayag nito sa kanya. Kaya inis na itinulak ito ni Sandra.

"Damn you! I hope this is the last time I could see you" Singhal ni Sandra sa lalakeng nakabanggaan.

" Well I doubt it this will be the last Sandra! now that I have see you again I just confirmed something! so see you around!"

Shit! spare me cause I don't have time for all your games! get lost and go to hell! halos tila sasabog na singhal dito ni Sandra.



crazy for youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon