It's just a mere minute when Déniel came back to his senses, he jumped a big step backwards so there will be a large gap between them and then he remembered he could have supposedly flouncing in exasperation and so he went.
“YOU AREN'T PICKING ON ME, ARE YOU? WHY KEEP SAYING MY WHOLE NAME IN REPEAT AND SAYING THAT DAMN WORD — 'CHAIRMAN' AGAIN AND AGAIN?”
“. . .”
“What?”
“Nakalag ho 'yong sintas ng sapatos mo.” Inginuso ni Manley ang sapatos ni Déniel na nakalas na nga ang pagkakatali ng sintas.
“. . .”
He also felt the embarassment he gave toward Déniel and he doesn't give a fuck about it but when he saw that Déniel has so much stuffs on his both hands, he finally give in.
“Marami kang dala, wait...” sinenyas niya ang kamay para patigilin si Déniel. Tumakbo siya't lumapit dito. “Ako na.”
Habang tinatali at ibinuhol nang mahigpit ni Manley ang sintas ng sapatos ni Déniel ay nagsalita ito. “Call me Dékee, so I won't get pissed-off.”
“Sorry?” Tumayo si Manley saktong tapos na rin niyang isintas ang sapatos.
“Dékee...” paglilinaw ni Déniel, sinisigurong maiintindihan na siya dahil ayaw niya sa lahat ay 'yong paulit-ulit, “DAY, ARAW HINDI GABI. DAY! KEY AS IN SUSI! DAY! KEY! THAT'S HOW YOU SHOULD PRONOUNCE IT, UNDERSTAND? DÉKEE.”
“Mm.” Manley nodded, laughing inside his head on why the guy needed to explain it that way as if he's dumb or what.
I remember kuya Mythes on him. He got easily irritated. Maybe if they could get along together they will understand each other or maybe — thinking the biggest possibility — be good as friends.
***
Nang makarating silang dalawa sa grandstand ay tama nga si Deniel na kanina pa nagsisimula ang rehearsals. Hindi man lang kasi chineck ni Manley ang cellphone niya bago pumasok kanina sa university. Ni hindi niya tuloy nabuksan ang spam messages kung saan naroon sa group chat ang announcements.
Maybe that's the reason why he's mad at me. Not to mention that he walked under the sun plus I annoyed him by calling his name with the word 'Chairman' before it.
“Are you even listening?” squeaked the gay trainer when he saw Manley's just looking at Deniel Kyrid whose lips are now beaming. Does it gave him satisfaction seeing me getting scolded by someone? Wala siyang pinagkaiba kay kuya Mythes. Hindi na 'ko magtataka kung hindi kami magkakasundo.
“Did you hear me?” muling pag-alingawngaw ng boses ng trainer.
Alalahanin man ni Manley ay wala talaga siyang narinig. “Sorry?”
“Sabi ko, do a hundred pushups! My god!” the trainer rolled his eyes.
By that, it gave Manley a force of habit like what he's used to do in PISA as a secret agent and a part of Teenage Intelligence Agents.
Tumindig siya ng matikas at sumaludo. “Ma'am, yes, ma'am!”
Nagtawanan ang lahat sa ginawa ni Manley dahil hindi naman talaga iyon ang pinagagawa sa kanya. Pinauupo na siya kasama ng ibang contestants doon sa bench para makapagsimula na sila sa orientation kaso lutang ang isip niya kaya naman nagulat din ang lahat nang makitang binubuksan niya ang polo, dumapa at nagsimula nang mag-push-ups.
“Hala mamsh!” sabi ng isa pang bading na trainer na kasama no'ng bading na trainer din, si Aragon.
“Seryoso ba siya? Hala, oo nga!” sagot naman ni Sissy Wang. “Ay pak! Ang biceps, oh my god!”
Tuwang-tuwa ang dalawa na pinanonood ang binatang malakas na isinisigaw ang dami ng push-up na nagagawa gaya nang nakasanayan niya sa training.
“1... 2... 3... 4...”
Nagpatuloy ang panonood ng lahat kay Manley makalipas ang halos dalawang minuto.
“106... 107... 108...”
“Mamsh, okay na 'yon patigilan mo na... pawisan na, o!” bulong ni Aragon na nakatakip ang bibig ng pamaypay.
“Hala, oo nga, mamsh...” sagot naman ni Sissy Wang sa katabi at mayamaya ay bigla na lang sumigaw, “Tama na! Tama na sabi!”
Tumayo si Manley at pinagpag ang kamay. “Okay na po?”
Mukha siyang pagod, kung si Mythes siguro 'to ay hindi papawisan nang gan'to.
“Oh, yes... okay na...” Nilapitan siya ni Sissy Wang at pinunasan ang pawis sa noo na umaagos hanggang sa leeg. Pagkatapos ay inamoy ang panyo. “Mmm, ang bango, shet!”
Si Aragon naman ay hinawi ang bading na napapraning. “Sige na, maupo ka na ro'n sa tabi nila baby boy.” Tinanguan niya na si Manley at inutusang maupo ro'n sa mga candidates.
Naupo si Manley sa bakanteng espasyo sa tabi ni Devi Kycee nang kawayan siya nito. Bumulong pa ito kay Manley at sinabing ang 'cool' ng ginawa nito kanina. Natanaw naman ni Manley si Kylene doon sa kabilang hanay na kasunod, nakangiti sa kanya habang naka-thumbs up, nginitian niya lang ito pabalik.
“Makinig ang lahat! Mag-i-start na tayo!” pumalakpak ang isang baklang trainer para kuhanin ang atensyon ng lahat. Ang isa naman ay tahimik lang na nagpapaypay at inoobserbahan ang contestants.
Ang boses nila ang naghari sa paligid at hindi mawala-wala sa pandinig ng lahat habang pinapaliwanag ang rules, criteria at iba pang tungkol sa competition ngunit nawala na sa paningin ang mga USC students; nawala na rin sa paningin ni Manley si Déniel Kyrid — wala na, kahit na hanapin pa niya.
BINABASA MO ANG
DEADLY HABITS • THE PLAYBOY ERA
General FictionSPG | R-18 | Mature Content After losing their daughter, Mr. and Mrs. Tiu find solace in each other. When they're blessed with quadruplets, Mule Aidren, a PISA agent, faces a tough choice between family and work. The sons-- Malyk, Mythes, Myles, and...