💀 deadly xxi 💀

10K 43 0
                                    

Nakapagtataka lamang ang umagang ito dahil ang lahat ay walang pansinan. Magkakasabay tumunog ang orasan sa itinalaga nilang alarm time. Ang apat ay nasa mga kani-kaniyang paliguan at nagsho-shower halos magkakasabay ring natapos maligo gayundin pati sa pagbibihis ng tipikal nilang outfit.

They didn't eat breakfast because they were all excited to go out of the house because there outside the gate something's waiting.

“Who's gonna drive?” asked Manley.

“Probably not, Man.” Malyk who's facing Myles and got Manley behind as if Myles is the one he asked.

“Of course, he can't. You're out rubbish. Get in the car.”  Mythes neared and faced the two after he admonished Manley.

And now Mythes mentioned the word. Yes, it's a car — no — not just a car — it's Bugatti Divo, darlin'.

Manley left the three who're at the verge of arguing if who's gonna drive the car, he's got seat, of course, at the backseat. Backseat because he only sits at the passenger seat if their Papa Mule's the driver but if it will be Mythes for the day, definitely, he had chosen the best decision.

“Bato-bato-pik?” mungkahi ni Myles, ang best way na naisip niya imbis na magtalo sila.

“G!” sambit ni Malyk, of course, he didn't blather anymore cause what they are doing is just fair and right.

And after the three rounds of rock-paper-scissors, they have a winner now.

“I've already seen this coming,” said Mythes happily. “Hand me the key, mothafuckas!”

Malyk lent the key on Mythes' palm dangling up. He's the driver for today and he's so full of himself that he really deserves to be one, like always and everyday.

“E, kung ako na lang kaya ang mag-drive?” ani Mule na biglang sumulpot nang hindi nila namamalayan. “Nagtatalo pa kayo, e! Akin na 'yang susi. Halika't ihahatid ko na kayo sa university.”

“Cut the crap!” Mythes' the only one who objected. “Papa, ano tingin mo sa 'min? Mga bata?”

“Kidding aside.” Mule let out some replete boffs. “Fine, go now. Enjoy the first day of your Freshmen year. Where's Manley?”

Mythes rolled his eyes when he realized that his father's concern reverted easily and became direct to none else but Manley.

“Bakit, 'Pa?” tanong ni Manley na dumungaw sa bintana ng kotse para silipin at makausap si Mule.

Lumapit si Mule sa kanya, “Be a good boy, huh? Monitor your brothers and tell me if they did something wrong.”

Tumango lang si Manley at humalik sa pisngi ng ama. Nakita iyon ng tatlo pero namumukod-tangi ang reaksyon ni Mythes.

“Yuck, let's go boys.”

Lumakad na ang tatlo at pumasok sa loob ng kotse. Si Malyk sa passenger's seat at si Myles ay tumabi kay Manley doon sa backseat.

They fastened their seatbelts. Mythes rolled his window down because he noticed Mule is saying something.

“Drive safely! Come back home alive!” Mule shouted as Mythes keep on roaring the car.

“Bye!” sigaw ni Mythes, pagkataas ng bintana'y doon na nito pinaharurot ang kotse. S'yempre, hindi niya pinakinggan ang bilin ng ama na magdahan-dahan.

“Hay, Myz... college na ang mga anak natin. Napakabilis ng panahon, sana nakikita mo 'to ngayon. Sana lagi mo silang gagabayan.” Napangiti na lamang si Mule habang hinihintay na tuluyang maglaho sa kanyang paningin ang sasakyan na kanyang binili para sa mga anak.

Habang papasok sa gate ay nakangiti pa rin siya at naalala niya ang panahon kung saan nangungulit ang apat na bilhan sila ng service car na magagamit sa university.

Gusto ni Mule bilhan ng tig-iisang kotse ang mga anak pero minabuti niyang isa na lang muna ang gamitin para masiguro niyang hindi maghihiwa-hiwalay ang apat at magsasama-sama palagi tuwing papasok at uuwi ng bahay. Just for their safety as well dahil mga agents na rin sila ngayon.

Naririnig niya tuloy ulit na naman ang boses ni Manley na halatang scripted ang mga sinasabi noon. Alam naman ni Mule na pinilit lang ito ng tatlo si Manley ang tipo ng lalaking walang kahilig-hilig sa sasakyan.

“'Pa, p'wede po ba akong mag-request?” panimula ni Manley sa kalagitnaan ng kanilang hapunan.

“Sige, ano 'yon?” Hinihintay ni Mule ang sasabihin ng anak.

Mga ilang segundong nanahimik si Manley. Tumitingin-tingin sa tatlo na kinukunutan siya ng noo at sinesenyasang ituloy ang sasabihin.

“Okay lang po ba if bilhan mo po kami nila kuya ng kotse para may gagamitin kami once the school year starts.

Naaalala din ni Mule ang mga sangkatutak na rason na binanggit ni Manley para lamang mapapayag ang ama gaya ng masyadong hassle kapag nag-commute sila. Nilatagan pa nito ng computations ang ama. Ang gagastusin sa train, sa taxi at jeep papunta at pabalik.

Sa kabila ng napakaraming rason, hindi pa rin pumayag si Mule noong araw na 'yon.

Pero today, nagulat na lamang ang apat paglabas nila sa bahay ay naroon na ang brand new Bugatti Divo at sinabi ni Mule na 'yon ay kotse na nilang apat magmula ngayon.

Iyong ngiti ni Mule ngayon ay walang panama sa tuwang nakita niya mula sa apat na anak, pagtatluhin natin iyon. Talaga namang nagustuhan nila ang regalong natanggap nila. Isa pa, matagal na ring pinag-iisipan ni Mule na bigyan ng gan'tong klaseng regalo ang mga anak at natuwa naman siya nang makita ang naidulot nitong kaligayahan sa apat.

“Siguro naman pagbubutihin nila ang pag-aaral,” sa loob-loob ni Mule nang makarating sa doorstep ng bahay bago tuluyang pumasok sa loob.

Samantala, nakarating na sa university ang apat.

“Kinakabahan ako,” sambit ni Manley.

“Ako rin,” sagot naman ni Myles.

“Tch,” pagkontra ni Mythes. “Bumaba na kayo, dami n'yong arte.”

Naunang bumaba si Malyk at sumunod naman si Myles at Manley. Ibinaba ni Mythes ang bintana at doon ay sinabihan niya ang tatlo na mauna na dahil hahanap lang siya nang mapaparadahan.

Nang makaalis ang kotse ay doon na nabingi sa malakas na sigawan at tilian ang tatlo. Biglang nagkagulo ang mga estudyante. Nagtaka ang tatlo. Napaisip kung nasa reyalidad ba sila o nasa loob sila ng isang pelikula kung saan nagwawala ang mga kababaihan dahil sa kanilang taglay na kagwapuhan pero hindi sila sigurado kung sila nga ba ang tinitilian ng mga ito.

At ito ay nakumpirma nila nang mapalingon sila sa kaliwang banda kung saan nagtakbuhan ang mga kababaihan.

“Sino naman 'yong pinagkakaguluhan nila?” tanong ni Manley, humaba ang leeg matanaw lang kung ano'ng mayro'n sa banda roon.

“May artista ba?“ tanong rin ni Myles.

Binigyan lamang ni Malyk ng kibit-balikat ang kapatid nang tingnan siya nito dahil hindi niya rin alam kung ano'ng sitwasyon ang natutunghayan nila ngayon.

DEADLY HABITS • THE PLAYBOY ERATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon