💀 deadly xix 💀

10.8K 49 0
                                    

It's their first day, and Manley's hunch is accurate it's not a physical training but an examination day. They were like those exams in schools, some are general questions and some are focused on what they're going into.

The examination consumed their whole day and when they got home they wanted to just rest but Mule said that they need to prepare their documents and papers for tomorrow. They couldn't complain and they just followed what their father told them. The four of them, sitting in a circle while the big box where their documents are in there. They began to compile the needed papers and documents and after that they go to Malyk's room and photocopy their ID's, papers, etc.

Second day, it's not their physical training yet so Myles was happy. He was the one who asked his father to confirm it. His smile almost touched his ears when Mule said: “No, it's your medical examination today”. When Myles asked again when is it going to happen and Mule just said it's probably next week or in the next three days. No assurance.

Now they're done on their medical exam and all of them were passed. Results of the exam were announced during the third day. Third day, Mule brought the four to the sites and their training grounds. And they roamed around to see the places where Mule did his training days. Before the day ends, Mule brought the four to the headquarters of the trainees where they will stay together with the other guys who are also applying as agents.

On the fourth day, they just go at the PISA and they got measured, their sizes and of course their feet sizes, and the like. It's for their uniforms they will use in their trainings. They arrived at home early so they will be having more time on resting and gaining back their energy. Hoping on the next three days they're fully recharged.

Dalawang araw na ang nakalipas pero laking pasasalamat nila at mukhang alam na nila sa mga sarili nilang handa na sila. Nag-usap-usap ang apat sa chats and napag-desisyunan nilang magpunta mamaya sa rooftop kapag tulog na si Mule. Si Manley ang nakatoka sa pagluluto at pag-order ng pagkain. Si Myles naman ang nakatoka sa pag-aayos ng mahihigaan nila, tables and tents. Si Mythes ang palihim na itatakas ang kotse para makabili ng maiinom nila na matagumpay niya namang nagawa while si Malyk naman ang nakatoka sa pag-sesetup ng projector, lightings and anything technical para sa kanilang "movie date siblings edition".

Pagpatak ng alas-dose ng hatinggabi kasabay nang paglitaw ng mga paniki at pagdilat ng mga kuwago ay ang palihim na pagpunta ni Mythes at Manley sa rooftop, bitbit ang kanilang bawat dala-dalahan. Nakarating naman silang tahimik doon kung saan naghihintay sina Myles at Malyk na katatapos lang din ayusin ang set-up.

Everything was perfect on Manley's eyes though Mythes didn't pay so much attention on it but they reckoned he likes it too. The lightings gave them some little brightness so it was more soothing in the eyes because it's not too bright nor dull. Thanks for the fairy lights Malyk ordered from online shops. The projector and the white screen is also on the right place at the front of the checkered blanket placed down the floor and behind it is the foldable tent that Myles made; inside where the pillows because this was where they would sleep tonight.

"Ano pang hinihintay natin? Tara na!" ani Mythes sa mahinang boses at sinimulan na niyang ilapag ang dalawang case ng alak na bitbit niya na nasa ibabaw ng cooler.

He really is a strong guy, sobrang bigat noon para kay Manley na halos manginig na dahil sa dala niyang dalawang malaking karton na magkapatong kung saan naroon na lahat ng kagamitan sa pagkain. Sa unang kahon ay ang mga plato, platito, kutsara, tinidor at iba pa. Sa pangalawang kahon naman ay ang mga pagkaing niluto at inorder niyang pampulutan. Parehas nilang inihain ang mga iyon sa nakalatag na tela at dumulog na rin ang dalawa pang medyo nangangasim, naglalaway at higit sa lahat ay natatakam na.

Nagsimula na ang kasiyahan ng apat, sinusulit ang nalalabing oras dahil bukas ay hindi na sila rito sa bahay mananatili kundi sa kampo na. Since itong rooftop ang hindi nila madalas mapuntahan dahil madalas ay nagkukulong na lang sila sa kani-kanilang kwarto kaya ito ang napili nilang spot today.

After they watched movies habang nag-iinom at nagkukuwentuhan ay isa-isa na silang tinamaan ng pagkalasing. Nagising na lang silang magkakatabi sa loob ng tent — magkakayakap. Hindi ang papasikat na araw ang gumising sa kanilang apat kundi nang marinig nila ang nagliliyab sa galit na boses ni Mule. Akala nila noong una ay nananaginip at inaalimpungatan lang sila subalit nang marinig nila ang malakas na tunog ng boteng nabasag  hindi -- hindi nabasag -- sadyang binasag ni Mule para magising ang mga anak.

Katakot-takot na sermon ang inabot ng apat habang naglilinis ng mga ikinalat nila. Ang ikinagalit pa ng husto ni Mule ay nang tanungin niya ang apat kung nakapag-impake na ba ang mga ito at umiling ang apat.

“Inuna n'yo pa 'yang pag-iinom na 'yan kaysa sa pag-iimpake ng mga dadalhin n'yong gamit?” singhal ni Mule. “At sinong nagsabing p'wede kayong uminom?”

Tameme lang ang apat.

Nang lahat ng basura ay malinis na at maisilid lahat sa loob ng malalaking trash bags ay bumaba na sila para ilabas ang mga ito sa gate. Tig-iisa silang trashbag at paglabas nila ay doon na lamang sila nagtawanan nang magkatitigan. Nanatili lang kasi si Mule sa loob ng bahay at mabuti na lang talaga at hindi ito sumunod kundi mas lalong malalagot ang apat kapag nahuli itong nagtatawanan lang.

Naubos na rin sa wakas ang kanilang mga tawang kanina pa pinipigilan habang pinapagalitan, kaya oras na para magpunta sa kani-kanilang kwarto at mag-impake ng mga gamit na dadalhin sa kampo. Binigyan lamang ni Mule ng labinglimang minuto ang apat para mag-impake at sa ayaw at sa gusto nila ay wala silang magagawa madala man nila ang gamit na gusto nilang gawin o hindi.

DEADLY HABITS • THE PLAYBOY ERATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon