💀 deadly lxviii 💀

156 2 0
                                    

Nanonood si Manley ng TV sa sofa at ang pinapanood niya ay ang as usual favorite nilang magkakapatid noong bata pa — Ninja Turtles — nang makitang bumababa si Mule sa hagdan nang kay bilis.

“Sa'n punta, 'Pa?”

“Ay, ano— susunduin ko lang friends ko... pupunta sila rito, e.”

“Nice!” tatango-tangong ani Manley, “Ngayon lang ako nakarinig ng about sa friends mo 'Pa!”

“Ngayon lang kami ulit magkikita-kita... you know,” napatabingi pa ang ulo ni Mule sa pagngiti, “high school friends.”

“Oh, okay! Ingat po.”

“Sige, bantayan mo 'tong bahay, a? I'll be back after an hour.”

Tumayo si Manley sa kinauupuan at sumilip sa bintana hanggang sa makitang makaalis na ang kotse ng Papa niya. Kaagad niyang dinukot ang cellphone sa bulsa at tinawagan si Myles.

“Hello, kuya Myl... umalis na si Papa.”

“Ha? Pano'ng umalis? 'Di ba ang plano ay magkasama kayong aalis ng bahay?”

“Basta nagpaalam siya sa'kin aalis siya. Susunduin niya raw friends niya. I don't know kung saan but he said he'll be back home after an hour.”

“A 'yon! Ayos! Sige, pabalik na kami ni Mal.”

Nang maibaba ang cellphone ay hindi na mapakali si Manley. Tumakbo muna siya pabalik sa sofa, kinuha ang remote at pinindot ang off button. Tumakbo siya paakyat sa hagdan at nang makarating sa kwarto niya at kinuha ang naka-ready nang mga letters na “HAPPY BIRTHDAY PAPA MULE AIDREN LAKI UTEN” na ginawa nila kagabi pa.

Kinuha niya 'yon nang tumatawa at tumakbo pababa ng hagdan. Isinabit niya iyon kung saan nilang napag-usapan ipuwesto roon sa libreng espasyo sa salas. Bakit hindi ko pa dinala 'yong mga ginupit-gupit na gold and silver foil? Hay, ang bobo naman talaga.

Tumakbo siya ulit pabalik sa kwarto at nang makababa ay pinagsasabit na yung mahahabang gold foil. Buset! 'Yong mga lobo pa nga pala! Ano ba 'yan? Ba't 'di ko pa nabitbit?

Bumalik na naman siya sa kwarto at kinuha ang mga lobo na binombahan niya na at ikinalat sa sahig. Ang iba ay kanyang ibinitin. May mga pumutok din na lobo kaya naman nagbomba-bomba siya ulit at nagpahangin ng mga bagong lobo.

Mayamaya ay bumukas ang pinto. Ginaya ni Myles ang boses ng Papa nila kaya naman halos mahimatay sa gulat at kaba si Manley dahil akala nito ay nasira na ang plano nilang magkakapatid pero nang pagtingin sa pinto — si Myles lang pala, tumatawa nang tumatawa sa itsura niya. Si Malyk naman ang sumunod at hawak nito ang malaking box ng cake.

Tumayo si Manley at lumapit sa dalawa. “Akala ko si Papa, kinabahan ako!”

Tinawanan siya ulit ni Myles tapos hindi niya na lang pinansin pa ito at kinuha ang box ng cake sa kamay ni Malyk. Mayamaya ay sumigaw si Manley sa kusina. Tumakbo naman kaagad si Myles dahil siya ang tinawag nito. Naisipan nilang ilipat doon sa salas sa maluwang na espasyo sa tabi ng sign na “HAPPY BIRTHDAY PAPA MULE AIDREN LAKI UTEN” ang table ng mga putahe.

Nang maiayos naman ang lamesa, malagyan ng dekorasyon at ng magandang mantel ay inilipat na nila roon ang mga pagkain. Si Malyk naman ay na-i-setup na ang TV as a karaoke. Tinanong ni Myles kung ayos na ba at nag-thumbs up ito. Nang pumanhik si Malyk sa hagdan para kuhanin ang white screen, laptop at projector ay tinesting ni Myles ang microphone ng videoke at kumanta pa ng isa.

Napansin nila si Malyk kaya tinulungan nila at baka mabitiwan nito ang mga dala. Nang mailapag ang mga gamit ay inutusan ni Malyk si Myles na kuhanin ang speaker sa loob ng kwarto niya sapagkat hindi nadala dahil hindi na kaya. Sinunod naman iyon ni Myles at nang maalala ni Manley ang mga fairy light na binili nila ay pumanhik din siya muli sa hagdan. Kinuha niya ang isang kahon ng mga lighting at nang makababa ay kanyang pinalibutan ang paligid ng salas hanggang sa kumikinang na ang paligid nito kapag pinatay ang ilaw. Para ito sa ipe-play nila mamaya sa white screen; para may lightings pa rin sa paligid kapag pinatay ang ilaw.

Sinindi nilang muli ang ilaw matapos ma-testing ang fairy lights at doon na na-realize ni Manley na kulang sila ng isa. “Nasa'n si kuya Myt?”

“Kasama si Kylene,” sagot ni Malyk na kinukutingting ngayon ang laptop, “Tinotoo 'yong alibi niyang may date sila ng babaeng 'yon.”

“Baliw talaga 'yon, wala nang naitulong... patapos na tayo.”

“'Yong tarpaulin na pinapatrabaho natin sa kanya I'm sure hindi no'n magagawa,” pusta ni Myles.

“Hindi na talaga, nasabi mo na, e,” tawang ani Manley. “Nasabi mo na, magkakatotoo 'yan.”

Nakiusyoso si Myles sa inaasikaso ni Malyk sa laptop. Sinabihan ni Malyk na i-set up na rin ni Myles ang gitara niya. Need ma-testing para kung may technicalities na mangyayari ay magagawan kaagad ng paraan.

“Anyways, guys... aalis muna 'ko. May Grab pa naman ng gan'tong oras, 'no? Oo, mayro'n pa, sige, bye...”

“Hoy, gabi na hanep pabalik na 'yong Myt na 'yon!” sabi ni Myles at pinababalik ang malapit na makalabas sa bahay na si Manley.

“Ay, sus! Ang sabihin mo, baka kasalukuyang umuungol ngayon.”

“Hoy, Man! 'Wag ka nang umalis.”

“Saglit lang ako, wala pa namang isang oras. Matagal pa si Papa!” sigaw ni Manley at tuluyan nang nagdire-diretso palabas ng bahay. Sumakay sa taxi at umalis na.

Samantala, tama naman ng hinala si Manley. Kasalukuyang umuungol ngayon si Mythes pero si Kylene ay pinipigilan ang mga halinghing. Sisihin ang puwesto nilang napili sa tapat ng air conditioner kaya naman nalamigan nang husto at kinailangang magpainit ng katawan saglit.

Hindi na nila naintindihan pa ang pinanonood sa sinehan at mas iniintindi na lang ni Kylene ang pagsaldak sa matigas na ari ng binata na tinutulungan siyang itaas-baba.

Patuloy sa pagbaon ang matigas na pagkalalaki ni Mythes sa padulas nang padulas na hiwa ni Kylene habang siya ay nakakapit na ngayon sa dibdib ng dalaga.

Hanggang sa ang paghingal ni Kylene ay lumakas nang lumakas na para bang nauubusan na nang hangin dahil nararamdaman niya nang malapit na sila sa kasukdulan. Itinayo ni Mythes ang dalaga at pinatuwad, sinigurado naman nilang hindi mayuyugyog ang kabilang row ng mga upuan dahil dito sa dulo ay sila lang ang nakaupo.

Binayo niya nang binayo ang dalaga nang patalikod at sumasayad sa bayag niya ang lambi ng hiyas ni Kylene sa sobrang lakas at diin nang pag-ulos niya. Tinanggal niya ang condom na napuno ng katas niya at iniwan doon sa sinehan. Isinilid sa kahon ng popcorn at hinayaan na roon. Inakay niya si Kylene palabas ng sinehan na parang walang nangyari at kaswal na inihatid sa comfort room.

DEADLY HABITS • THE PLAYBOY ERATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon