"No! You naughty old man!" my daughter slapped me across my face.
Hindi ko mapigilang matawa nang makita ang itsura niya. She's got icing all over. The hem of her white dress was even covered with chocolate and it looks like she's about to cry.
I stopped when she made that sound again. Much louder than the last time. Patay na naman ako nito.
"Niki! Anong nangyari?!" Lumabas si Weston mula sa sala. Humahangos siya at nagbubutones pa ng polo. Kasunod niya ang girlfriend niya na nag-aayos naman ng buhok.
"Si Popsie po! He ruined my dress!" she sobbed dramatically.
Sinamaan ako ng tingin ni Weston. Lumapit siya sa anak ko saka binuhat ang bata. "Tarantado ka, Xavier! Babasagin ko 'yang itlog mo!"
Nikita suddenly paused bawling. "May egg po si Popsie, Tito? Is he a chicken?"
Napabunghalit na naman ako, but Weston threw the piping bag at me. Sumabog ang laman sa mukha at suot ko kaya natigil ako sa kakatawa.
"Ayan! Pareho na kayo ng tatay mo. Sige, laro ka na ulit! Ihahatid ko lang girlfriend ko." He kissed Nikita on the cheek.
Kinuha ko naman si Niki kahit irap siya nang irap sa akin. Humahalakhak lang ako. Hindi ko mapigilang ipagkatulad sila ng mama niya. Magkaugaling-magkaugali. Pikon kapag naaasar.
Ang cute lang.
"I hate you!" Kinurot niya ang braso ko gamit ang malilit niyang kamay. Hindi nagtagal ay pinuntirya naman niya ang buhok ko. Sinabunot-sabunutan ako ng maldita kong anak.
"Aww! Sandali naman, baby! Nasasaktan si Pops!"
Bridgette saw us in that state. Nagulat siya sa kalat na nadatnan niya sa kusina. Lumapit siya at hinampas ako sa braso. "Hoy, kayong mag-ama! Ano na naman 'tong ginawa niyo?"
"Popsie ruined my wedding dress, Momsie!"
"Bakit ba inaasar mo na naman 'tong anak mo? Alam mo na ngang pikon at mana sa 'yo!" My wife snatched Niki out of my arms. Namaywang pa saka hinele ang baby girl namin.
"I didn't, love." Pigil na pigil kong mangiti kasi baka hindi siya maniwala. "Aksidenteng natapon 'yung lalagyan ng chocolate syrup."
"Even so! You're so malikot po kasi kaya natapon sa wedding dress ko!" She desperately ran her palm on the parts of her dress where traces of food are present. Pilit niyang inaayos iyon.
"What?" Nagbago ang mood ko nang mapansin ang huli niyang binanggit. "Did you hear that, love? What wedding dress is she talking about?! She's just turning five next week!"
Bridgette's eyebrow rose up. "It's normal because she's a girl. Niki loves dressing up kaya ganyan. Ikaw rin naman ang bili nang bili ng mga maliliit na gowns niya."
"But- but she's still a baby!" I reasoned out. "I won't let her have a boyfriend until she's fifty-five!"
"God, Xavier, ang lala mo!" Bridge rolled her eyes at me. "Ako nga binahay mo noong twenty-four pa lang ako? Hay, ewan ko sa 'yo!"
Nikita pouted at me. I know that reaction. She extended her arms and motioned me to come near them. Tumalima naman ako dahil baka ngumawa ulit siya.
"You make asar to me but I love you, Popsie..." she said in a small voice.
Parang nalusaw ang puso ko sa tamis ng boses niya. Bukod talaga kay Bridgette ay siya lang ang babaeng nakakapagpalambot sa akin ng ganito. Niyakap ko silang dalawa. I enjoyed their warmth and kissed their foreheads.
Masayang-masaya ako sa buhay na mayroon ako ngayon. Mula nang dumating sa amin si Nikita ay nagkaroon kaming muli ng rason para ngumiti. Isa na lang talaga ang kulang. Ang panganay namin.
BINABASA MO ANG
Whims of a Vixen
RomanceBlinded by the hate she thinks her family is giving her, will Bridgette be able to get the attention she's been longing for with her rebellion? Or will it lead her to more serious problems that requires desperate measures?