Cebu..
--
"Hey mom." Bati ko sa nanay ko. Papasok na sana ako sa loob ng kwarto ko pero namataan ko siya sa aming terrace my hawak na baso. "What are you doing here? Si dad?" I ask pagkatapos ko siyang halikan sa pisngi. "Tulog na, maaga kung pinatulog kaylangan ng katawan niya yun."
"Si Dixie is she home?"
"Nasa kwarto niya."
"E ikaw anong meron at umiinom ka? Once in a bluemoon lang tong nangyayari. Is there any problem?" Ngumiti siya saka umupo.
"Walang problema nagmumuni-muni lang ako. Nakarecover na ang daddy mo, okay naman ang lagay ng company. So? E ikaw bat ginabi ka? Kahapon kapa Hindi nakakasabay sa'min sa hapunan a?" May pagdududa niyang tanong.
"Overtime ako ngayon mom, diba nga magpapa-cebu kami bukas. Binyag ng anak ni Denver?"
"Ay Oo nga pala sayang at Hindi ako makakasama. How about yesterday?"
Bigla akong napangiti sa tanong ni mom, biglang nag flashback yung halik sa isip ko,
kung sugat lang siguro yun, sariwa pa! Kung sakit naman malala na ako. The hell!
"Well...I'm with someone!" Sabay ngiti ko..
"Kinikilig ka nak, I'm sure hindi si daisy yan I'm a right?"
"Yeah you're right!" Nakangiti ako habang hawak sa isang kamay ang labi ko.
Kita ko ang excitement sa mukha niya. "Then who's the lucky girl?"
"You know her mom!"
"Hmmm.. is it Trixie?"
"What? No mom."
"..Simone..?"
"Mom?" Nanlalaki ang mata ko.
"Dione? Sino ba?" What the..
"Its her.. My mosquito babe!"
"Mosquit--- si m-marjorie escudero? How? I mean kaylan siya bumalik where she came from? I thought--
"She's from Spain." Hindi ako sigurado kung sasabihin ko ang tungkol Kay marjorie. Bigla akong kinabahan. Mom is mom, yet she's not ordinary woman.. Ugh!!
"Spain? Anong-- p--papaanong nangyari yun?" Naguguluhan niyang tanong fuck.. I remember when Marjorie has gone, ginamit niya ang connection niya just to find her. Pero wala.
"Its happen mom. And-- she's not Marjorie anymore, she's different." Ang lakas ng pintig ng puso ko fuck seyt..
"Paanong different?"
Ikinwento ko ang lahat tungkol Kay Marjorie lahat ng alam ko, kung papaano siya napunta sa Spain, paano naging anak ni Trevor muller. Pati yung pag mamay-ari niya ng maraming hotels sa asia particularly the TIM company, at yung dipa natatapos na building na pag aari niya.
"Kahit ako hindi ako makapaniwala mom" i dramatically said. Totoo na man kasi!
"Kung si Trevor muller ang tatay niya malamang alam niya ang tungkol sa black business which is the underground organization na kinasasangkutang ng mayayamang politicians."
Hindi ako makapaniwala sa sinabi ni mom. Ang alam kung big time syndicate lang yung ama niya.
"How did you know mom?"
"You forgot that I'm also police officer?" Mataray niyang sabi... Aba!
"Minsan na akong pinadala ng lolo mo noon sa Thailand bilang undercover together with Thailand police. Talamak ang bentahan ng droga duon kaya nahirapan kaming manghuli at isa yang si Trevor muller sa naging subject."
BINABASA MO ANG
ANG BOYFRIEND KUNG POLICE
FanfictionThis story of Daxton Jhames Barber Son of Captain Margaret and Elyzer Justine. @BRubzxxx 2020 Mature content All Rights reserve