Chapter 1

1.5K 77 16
                                    

Family
__

NAKAUPO si Jhames sa kotse niya habang nakatingin sa simbahan na pinagdadausan ng kasal ng babaeng mahal niya.. Nagbabakasali na may milagrong mangyari at lumabas mula dun ang babaeng iniibig niya, ngunit kalahating oras na pero wala parin, hindi siya nawalan ng pag asa at naghintay doun..

Toktok..

Isang katok ang pumukaw sa pag iisip niya.. Ang kakambal pala niya itong si marley!

"wala ka bang planong umalis?" tanong ito habang agad na pumasok sa kotse niya. "what are you doing here?" nakasimangot niyang tanong sa kambal.

"hello twin ngayon ang uwi natin ng manila anu na? Hihintayin mong lumabas yan?" mataray nitong tanong..

"malay mo magbago ang isip niya!" umaasa niyang sagot.

"Kung magbabago ang isip niya dapat andito nayun, at ano bang ginagawa mo dito. Naghihitay? Bat dika pumasok sa loob at sumigaw ng itigil ang kasal?" tiningnan niya ito ng masama..

"look i talk to her, i told her na maghihintay ako sa labas."

"oh c'mon twin. Ivy doesn't love you! If she was kanina pa yun lumabas at nagtatakbo dito!"

Natahimik siya sa sinabi ng kapatid dahil totoo naman lahat ng tinuran nito. Umalis sila sa lugar nayun. Minsan tinanong niya ang sarili niya kung anong mali sa kanya, dahil ba isa lang siyang hamak na sundalo?

"tingin mo Pinagpalit ako ni ivy dahil sa pera?" tanong niya sa kapatid. Ayaw tanggapin ng isip niya ang katotohanan pero kaylangan.

Sarcastikong tumingin sa kanya ang kapatid. "alamo naman ang sagot dun. Anyway disidido kana talaga jan sa plano mong pag bitiw sa pag susundalo? I mean you want to take over daddy's position on our company?"

"i don't really know. Gusto kung pumasok sa PNP." sagot niya, yun naman talaga ang una niyang plano. "you serious twin? I thought-"

"i already talk to tito alvin he's helping me!"

Napabuntong hininga ang kapatid niya. "ano pa't nag retired ka sa pag susundalo kung papasok ka sa pagpupulis!" iling nitong sabi. "you and mom is so weird." natatawa niyang dagdag..

Hindi nalang siya sumagot, tama na ito nung college siya Halos lahat na ata ng kurso ang napasukan na niya dahil hindi niya alam ang gusto. Nag medisina siya, business management, computer engineering criminology pero sa pagsusundalo ang naging bagsak niya ayaw ng magulang niya pero dinahilan nya calling of honor marahil din ay masyado niyang inidolo ang mommy niya.

Hindi naging madali yun dahil kung saan saang lugar siya nadidistino kung saan my gyera andun sila. Kada tatlong buwan nalang kung makauwi siya sa pamilya niya. Ilang beses narin nalagay sa piligro ang buhay niya, nitong bago lang akala niya katapusan na niya dahil nilusob ang kuta nila ng mga abusayaf sa basilan maraming nasawi na mga tropa ng militar, at sa kabutihang palad ay isa siya sa survivor. Hanggang ngayon ay di parin niya makalimutan ang scenario ng araw nayun, Nagising siya sa hikbi ng pinakamamahal niyang ina nag mamakawang bitawan ang pagsusundalo, hindi niya magawang tanggihan ito dahil alam niyang hindi yun ang unang nagmakaawa ito sa kanya na mag retire na.

Naging isa din sa dahilan ang kasintahan si ivy sa pag bibitiw niya dahil gusto na niya itong ipakilala sa pamilya at magtapat ng totoo dahil ang alam nito ay sundalo lamang siya. Pero nung araw na sasabihin na niya ang totoo ay nagulat nalang siya ng magsabi itong pinagkasundo ng magulang niya sa isang mayamang negosyante na taga maynila, wala siyang nagawa dahil mahal niya ito kaya pinalaya niya ganun pa man ay nasasaktan parin siya sa twing naiisip niya ang nangyari.

Siguro tama ang kapatid ko, she doesn't love me like i do..

Malalim siyang napabuntong hininga. Nakatotok siya sa kalsada ng mapansin niyang may nakabuntot sa kanila, napalingon siya sa kapatid na noo'y nakatingin din pala sa kanya..

ANG BOYFRIEND KUNG POLICE Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon