NAGISING ako kinabukasan sa masarap na panaginip. Isa na akong general! Natawa ako.. Agad na akong bumangon gusto kong mag jogging, medyo matagal na akong di nakalibot sa village namin.."morning dad!" bati ko sa tatay ko..
"oh anak? Jogging?"
"Yep. Dadaanan ko si yael."
"hindi paba niya alam na dumating ka?"
"no dad!"
"oh sige na ingat ka."
"thanks dad. Just tell to mom!"
Tumango lang siya..
Naglakad ako papunta sa bahay nila tito yobert, malapit naman dito saamin bahay nila. Sabi ng mommy ayaw daw niyang ma hiwalay sa kanya kaya nung nagkaroon change sa tabi namin nagbili ng bahay..
Pagdating ko dun siya na agad nakita ko, naging hardinero na..
"morning tito!" ngisi ko.
"langya, kaylan kapa dumating? Hayuf na tatay mo yan, bat di man lang niya sinabi na dumating kana, matawagan nga!" saka niya kinuha ang cellphone at nag dial.. "tito si yael po?"
"aba nasa loob, wala naman pasok yun ngayon. - hello bossing? Luh. Bat dimo sinabing dumating na pala itong si daxton? - aba isumbong kita kay capt. Tsk. Tsk. Tsk. Walang utang na loob ganyan ka naman wala akong aasahan- joke lang." napailing ako. Parang di talaga sila tumanda.. Iniwan ko nalang si tito sumenyas nalang ako na papasok na sa loob nadatnaan ko si tita na papasok sa kusina napatigil to saka ako nilapitan. "kapa dumating?" lumapit siya at niyakap ako. "pasensya kana at dika na namin napuntahan sa hospital alam naman-"
"alam ko naman po na busy kayo tita.-si yael po?"
"nasa kwarto niya, sige na pasukin mona, sigurado naman na mamaya pa yan babangon dahil wala naman pasok."
"sige po!"
Agad na akong umakyat sa kwarto niya. Hindi na ako nagtataka kong hindi naka lock.
Binuksan ko agad ang kurtina ng kwarto kaya lumiwanag sinunod ko ang ilaw. Tumayo ako sa my paanan niya saka namaywang.."maaaa. Tangyna naman oh Yvette ano ba? Yung ilaw." sigaw niya sabay takip ng kumot sa mukha. Hinila ko ang kumot.. Borles king putek!
"tangyn--hu? J-jhames?--putek! Sarado mo nga yan, bat kaba andi-to te-ka?" bigla siyang napabangon. "bumangon kana mag jogging tayo!"
"tangyna kaylan kapa dumating?"
"kagabi bilis na."
"teka lang.. Langya to. Bat dika tumawag? Para kang siraulo."
Natawa ako! Nagmamadali siyang nagbihis kahit halata naman na inaantok pa. "langya buti walang pasok ngayon at bukas." sabi niyang nagmamadali parin..
Naiiling akong lumabas, "antayin kita sa labas" sabi ko nalang..
Hindi kona narinig ang sagot niya.. Isa din to sa namis ko yung ganito umaga. Si yael anak ni tito yobert bata palang ay magkasama na kami siya yung malapit saakin, meron din naman kaming ibang kaybigan pero si yael partners in crime kami, parang kami young version ni mommy at tito yobert. Mula sa elementary high school at college kaming magkasama, nagkahiwalay lang kami nung nag crime siya tapos ako naman pumasok sa PMA.. Pero hindi naging hadlang yun kahit naman nasa malayo ako e minsan dinadalaw talaga niya ako ganun siya kalala, mas malala sa pamilya ko!
"tara leszgoo grabee namiss kita, pakiss nga!" sabay kiss niya saakin.. "gago ka talaga." sabay tulak ko sa kanya bweset..
"mas gago ka naturingan bestfriend kita dika man lang nagsabi na uuwi kana dito ulol!"
BINABASA MO ANG
ANG BOYFRIEND KUNG POLICE
FanfictionThis story of Daxton Jhames Barber Son of Captain Margaret and Elyzer Justine. @BRubzxxx 2020 Mature content All Rights reserve