--
SABOG ang buhok, walang kaayos-ayos walang hilamos naka short ng maiksi at spaghetti strap ganun ang itsura niya lumabas ng kwarto sa umaga ng linggo walang trabaho ngayon kaya pwedi siyang tanghali na gumising..Nakataas ang kamay na naglakad palabas habang pupungas pungas. "good morning Philippines! Nasa manila paba tayo? Baka nasa china-"
"-holy cow cow!"
"-shit!"
biglang nabitin sa ere ang kamay niya ng marinig niya yun, napalingon siya, nakataas parin ang kamay habang nakatingin sa mga hudyo na parehong nakatingin din sa kanya. "king ina-- anong ginagawa niyo dito?" Singhal niya sa dalawa, si yael na katabon ang kamay ni boyfriend sa kanya. Pero siya itong titig na titig. Dun lang niya napag tanto ang sout. Nag over view yung kilikili at pusod niya.. Agad siyang napabalik sa loob ng kwarto! Tang ina girl!
Ganun nalang pagka pahiya niya sa sarili sa harap ng mga ito..
Hindi ko naman kasalan e, malay ko bang anjan sila, jusmiyo elementary school!
Kinapa niya ang kilikili.. Buti nalang nag shave ako..
Muli siyang lumabas na para bang walang nangyari, maayos na ang sout pero sabog parin ang buhok niya, wala naman siyang paki sa mga ito..
"oh anjan pala kayo?" normal niyang tanong na nagpatanga sa dalawa. "hehe.. Hind ako yung lumabas kanina, kambal ko yun!" sabi pa niya. Lalong nangunot ang mukha ng dalawa, lalo na si yael na lumaki ang maliit na mata.
"wee? May kambal ka? Seriously?"
"tch!"
Lalo akong napangisi..
"ano bang pinunta niyo dito? Ang aga pa a!"
"10pm is not maaga tch.."
napatingin siya sa maliit na orasan nila. Oo nga pala alas dyes na.
"hehe. Ano nga pala gusto niyong inomin? Coffe? Tea? Or magtubig nalang kayo nagtitipid kami!"
"wala kayong flavored water?" si yael.
"wala! Kung gusto mo my food Coloring jan ikaw na pumili ng flavor." Singhal ko. Naiinis parin ako sa mga mukha nila.
"sige tubig nalang!"
"ano pang hinhintay mo? Ayun ang tubig o magsalin ka!" sabay turo ko sa pitsel. Kamot ulo itong tumayo.
Pinag masdan ko si boyfriend na nagpipigil ng ngiti. Bat ba niya pinipigilan? Baka natatakot siyang ma fall ako. Tsk asa! Ako? Si Marjorie ma fall? Marunong kaya akong humawak ng mabuti. Hehe! Ibang fall yung nasa isip ko.
"so ano nga't andito kayo? Isa pa.. Hala asan si lola?" bigla akong napatayo..
"nasa kapitbahay niyo!" si yael na pabalik na sa upuan bitbit ang baso ng tubig. Nakahinga ako ng maluwag.
"so-?"
"-so ka ng so!" si yael. Sinamaan ko siya ng tingin, tapos ginatihan din ako! Natawa ako.
"bat nga kasi kayo andito? Mamanhikan kana ba boyfriend? Dipa ako ready." napamaang siyang napatingin saakin, tapos bigla akong sinamaan tingin. "joke lang!"
"you will come with-"
"-isang rule sa bahay na ito ang bawal mag english." putol ko sasabihin niya. Nakita kong natawa si yael, gago!
"sasama ka saamin ngayon araw, yun ang sabi mo kahapon. Ituturo mo yung mga lugar na pag mamayari ni Ledesma!" seryoso niyang sabi.
Bigla akong tumayo. "tama sinabi ko nga yun, at kaming magaganda ay may isang salita!" magkasunod na umubo si yael. Alam kong sinasadya nayun sinamaan ko siya ng tingin! "tubig na nga yan nabubulunan kapa? gago!" saka ako pumasok uli. "hintayin niyo ako at maliligo pa ang maganda. Jan ka kalang boyfriend manoud ka muna ng Netflix.!" lingon ko sa tahimik na guapong lalaking to na mukhang kanina pa siya naiirita saakin.
BINABASA MO ANG
ANG BOYFRIEND KUNG POLICE
Fiksi PenggemarThis story of Daxton Jhames Barber Son of Captain Margaret and Elyzer Justine. @BRubzxxx 2020 Mature content All Rights reserve