Chapter four: When Idea Strikes

1.7K 43 1
                                    

Leinard's POV

Iminulat ko yung mata ko.

Medyo nagpanic ako nang makitang nasa isang kwarto ako. Pero nang marealize kong nasa sarili akong condo ay nakahinga ako ng maluwag. But how did I get here?

"Sh!t!" I groaned when I felt pain on my jaw. Ito yung sinuntok saakin ng gag*ng senior na yun. Hinaharangan yung daanan ko eh edi sinuntok ko. Pero ayun sumuntok pabalik. Ang lakas nga eh. Paksh-t. Muntik nabasag panga ko. >___

"Gising ka na pala. Akala ko hanggang gabi na ko dito eh. Hihi."

Napatalon ako sa gulat nang may magsalita sa gilid ko. Lalong kumunot yung noo ko nang malaman kung sino yun. "Via? How did you---"

"Hi? Hehe." Awkward niyang sabi. "Nagpatulong ako kay Brixx na makapasok dito sa condo mo. Di ko kasi alam passcode mo eh kaya tinawagan ko siya kanina. Nagulat ba kita? Hihi sorry. Aalis na rin naman ako eh hinintay lang kitang magising."

"Why are you here?"

She rolled her eyes. "Di'ba sabi ko ihahatid kita? Iniwan mo kaya ako! Buti nalang nahanap kita." She said smilingly. Ako naman napabuga lang ng hangin. She's really serious about that court thingy. What the fvck?! That's for gays. -__-

"Via, you know what? You don't really have to do this."

"But I want to do this." She smiled weakly to me. "Seeing you lately sa ganoong ayos. Bugbog sarado. Making me want to take care of you even more. Seriously, Leinard. Why are you doing this to yourself?"

I tsked. "I don't want you to pity me."

"Hindi kita kinakaawaan. Gusto ko lang talagang mapalapit sayo, gusto lang kitang ligawan. So please~ let me." She said sincerely. Kung ano-ano nalang naiisipan niyang gawin.

I just stared at her. At naalala ko nanaman yung ginawa niyang pagtatapat saakin three years ago.

Flashback

"Leinard I want to tell you something."

Napaayos ako nang upo mula sa pagkakasandal sa puno nang makita sa harapan ko ang twin sister ni Brixx, kabarkada ko. "Via?"

"Leinard I like you." Diretsiyo niyang sabi.

Napakunot ako nang noo. "What?"

"I said I like you." She repeated.

I'm still shock though I already know that she's into me. How? Because her twin brother told me so. Pero isinawawalang bahala ko lang iyon. Di ko lang ineexpect na magtatapat siya ng ganito saakin ngayon.

She's just a sister to me. Yeah she's cute, lovable and bubbly but I love my girlfriend.

"Sorry Via but the feeling is not mutual." I frankly said.

Nakita ko sa mukha niya yung pagkabigla pero agad ding nawala iyon. Siguro ineexpect niya na rin sasabihin ko ang mga ito. "May I know the reason why?" She said calmly.

"I just don't like you. Simple as that."

I saw her fist closed tighly. "W-why? I mean.. Am I not pretty enough for you? Magpapaganda ako Leinard."

Napailing ako. What did she say? She's not pretty enough for me? Psh. She's very pretty honestly saying. She already caught my attention una ko palang kita sakaniya nang ipakilala siya saamin ni Brixx. Pero isinantabi ko yung atraksiyong iyon because of Samantha, my girlfriend.

Courting The Short-Tempered GuyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon