Chapter 9: Heart to Heart talk

1.5K 37 0
                                    


Lyka's POV

"What happened baby girl?" Brixx asked.

Kasalukuyan akong lulan sa kotse niya. Kakasundo niya lang saakin mula sa condo ni Leinard kanina. At naiinis ako sa mga inaakto niya! Nakakainis! >__

Flashback.

"Pre. Yung kapatid ko?" Nakita ko si Brixx na kakapasok lang. Napatingin silang dalawa saakin nang lumabas ako ng kwarto.

"There she is. Siya na rin bahalang mag-explain sayo nang nangyari. Nakakatamad mag-explain." Narinig kong sabi ni Leinard.

Brixx nodded at him. "Salamat pre." Tinapik niya si Leinard bago bumaling saakin. "Tara uwi na baby girl."

I simply nodded. Napatingin ako kay Leinard. He's just staring at me like nothing happened. So wala talaga? Ako lang talaga 'tong assuming. Aish.

"Thank you Leinard." I manage to say.

He smiled. Yeah he smiled. -__- pero hindi ako natutuwa sa ngiti niyang yun. "Maliit na bagay Lyka. Parang kapatid na rin kita remember?" He smirked. And there's the 'sister' thingy goes again. At yung pagtawag niya saakin. Bakit naging Lyka? Bakit hindi Via? Bakit parang ibang tao siya ngayon?

Bagsak ang balikat na lumabas ako sa condo niya with Brixx. No. I will not give up. No! Never ever. Humanda ka Leinard mas lalo mo lang akong binigyan ng determinasyon dahil sa pinaggagawa mo. >__

End of Flashback.

"Sister pala huh?" I murmured.

"Baby girl?" Napatingin ako kay Brixx na kasalukuyang nagd-drive ngayon.

"Uh? What were you saying?"

"I'm asking you what happened? Bakit nastuck kayo sa room." Alanganin niyang tanong. Nakita ko pa yung pagismid niya. Yeah I know. Kahit na sinusungitan ko siya overprotective parin yan saakin.

"We're just stucked." Simple kong sabi.

He messed my hair with his free hand. "Kakalapit mo kay Leinard naging masungit ka na rin. Can you just answer me what happened. Not just stucked. Stucked."

Napabuga ako ng hangin. "Sira yung doorknob ng room na yun kaya kami nastuck. Happy?"

"Are you sure?"

Kunot noong napatingin ako sakaniya. "Yes I'm sure."

"Hindi mo sinadya yun para makasama si Leinard?" Nakangising asong sabi niya. Like what the hell?

"Seriously Brixx?! Yes I'm desperate but I'm not going by that far! And just so you know, the lights there won't work! Takot ako sa dilim Brixx for goodness sake you know that. Sa tingin mo gagawin ko pa yung bagay na yun! Hindi na nga lang ata simpleng takot yun eh. I passed out dahil sa takot! And I think I already have a Nectophobia. Urgh. You're impossible." Singhal ko sakaniya. Hiningal pa ako sa dami kong sinabi.

"Nectophobia?" Tumawa siya ng malakas. "Okay. Easy. Easy. Sorry na~ Mag-ingat ka nalang sa susunod baby girl." Purong concern na sabi niya so I took a deep breath to calm myself. "Anyway pinakuha ko na yung kotse mong naiwan sa Creston baby girl."

I frowned. "Brixx naman eh. Sinabing wag mo akong tinatawag ng ganyan."

"Bakit ba ayaw mo?"

"Feeling ko isa ako sa mga babae mo! Yuck gross." Nandidiri kong sabi.

Natatawang napailing siya."You're harsh when it comes to me. What did I do to you twin sista?"

"I used to hate playboys. Tapos nagkataon pang pati pala sarili kong twin brother isang playboy. Nakakahiya you know? That's why?" Medyo magulo kong sabi. Bahala na siyang intindihin yung sinabi ko.

Courting The Short-Tempered GuyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon