Chapter 21: Grool

1.4K 31 1
                                    


Hinila ako ni Leinard sa may garden. Nagtatakang tiningnan ko lang siya at umupo sa damuhan habang siya ay nakatayong nakasampa lang sa pader habang nakapamulsa. Sinamaan niya ako ng tingin nang mapansin niyang nakatingin lang ako sakaniya kaya umiwas ako ng tingin.

Tumikhim ako. "Ano bang pag-uusapan Leinard ko? Sasagutin mo na ba ako?" Seryoso kong tanong kahit alam kong nagbibiro lang ako.

He hissed. "No." He sighed. Umalis na siya sa pagkakasampa sa pader at lumapit saakin. "About last night." Kunot noo niyang sabi.

"What about last night?" Painosente kong tanong. "Oh. If it's about helping me from that guy who wants to molest me then thank you. Yun lang ba?" Taas ang kilay kong tanong.

He bit his lip and looked away. "No. Not just that!" Hinarap niya ako nang nakapameywang. "Why did you go to that place?! Seriously Via? What if I didn't came? You will let that manwhore touched you?!" He said firmly while his jaw clenched.

I blinked twice. Tumingala ako sakaniya dahil nakatayo siya habang ako ay naka-indian sit sa damuhan. "No. Of course not! I was stopping him and telling him to leave me but he's non-stop!" Nakangiwi kong sabi.

Napahilamos siya sa kanyang sariling palad na parang nafufrustrate. "You will never go there and any clubs or bars... again. You understand? No clubbing and such!" Mariin niyang sabi. Grabe mas malala pa 'to kay Brixx at kay Dad e.

"You're not my father, Leinard. I know you're just concern to me like your own sister but I think that's too much. Again, you are not my father. I can go to bars or clubs anytime I want, with or without your permission."

"Damn it!" He cursed. "Via. Why are you so stubborn?!" Galit niyang sabi.

"Nakakaconfuse ka na kasi!" Ginulo ko yung sariling kong buhok. "At ano bang ikinapuputok ng butsi mo? Kanina ka pa! Kung tungkol ito sa nangyari sa nightclub kagabi then sorry! Okay? sorry! Kasama ko naman sila Leo at Luke nun e. And also Brixx allowed me to go there. Daig mo pa siya alam mo yun? Tss. Ewan ko ba kung nang-aasar ka lang o ano e." Mahaba kong litanya.

Narinig ko yung paghinga niya ng malalim. Umupo siya sa harap ko at tiningnan ako ng masama. "And what makes you think I'm just teasing you? I'm just concern because---"

"You're like a sister to me. Blah blah blah." Tuloy ko alam kong sasabihin niya. "That exactly makes me think you're just teasing me. I told you not give me that crap 'cause as you see, obviously I really can't accept that you treating me that way." I rolled my eyes.

Mariin niya akong tiningnan at napabuntong hininga nanaman siya. "And why Brixx let you anyway?" He said not minding what I said.

"Because he's not that exaggerated like you! Maybe that is why." I said sarcastically. Napatingin ako sakaniya nang may maalala akong tanungin. "Wait.. you were there for Samantha like Leo said. Siya dapat ang pinangangaralan mo because she was so drunk that time and not me!" Irap ko sakaniya.

"Yeah." He hissed and looked away. "But that's not my business anymore. She's not mine now." Parang malungkot niyang sabi.

Napaiwas din ako ng tingin at tumikhim. Sumikip yung dibdib ko sa sinabi niya. Tama, mahal parin niya si Samantha. And I think he's right when he told me that no one can replace her in his life. Ano bang meron kay Samantha? Tss. But somewhat I felt glad when I realize, di parin pala sila nagkakabalikan. But who knows what might happen in the future. Tss.

"I'm not yours either." Mahina kong sabi sapat na para marinig niya.

Pabigla siyang tumingin saakin at napakunot noo. "Yeah. That's why I want to smite myself right now for always minding and concerning about you."

Courting The Short-Tempered GuyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon