Chapter 22: Gay?

1.3K 35 1
                                    


Nagising ako kinaumagahan at pakusot-kusot ng matang nilinga ko ang alarm clock ko. '7:23 am' ang nakalagay doon. I groaned and lay down again on my bed. Mamayang 2 pm pa ang klase ko ngayon.

I am trying to get myself back to sleep when suddenly someone knocks on my bedroom's door. Ngumiwi ako.

"Baby Girl!" Rinig ko mula sa labas nang kwarto ko at napagtantong si Brixx ang istorbong kumakatok sa pinto.

"What the f, Brixx?!" Singhal ko mula sa loob ng kwarto.

"Get up there and come out here. I need your help." Aniya bago ko marinig ang mga yapak niya palayo ng pintuan.

I groaned for the ninth time. Tumayo ako mula sa pagkakahiga ko sa kama at sinuot ang tsinelas kong nasa baba ng kama ko. Ni hindi ko man lang tiningnan at inayos ang sarili ko nang lumabas ako ng kwarto at bumaba ng kabahayanan.

Pagkababa ko ay nadatnan ko si Brixx na nakadekwatrong upo sa pang-isahang sofa habang nakatingin sa taong nasa pangmahabaang sofa. Doon ko napagtantong may bisita kami. Ulo lang nito na nakatalikod saakin ang nakikita ko kaya hindi ko pa alam kung sino.

"Brixx." Sambit ko at nasa saakin na naituon ang kanyang atensiyon.

Seryoso lang siyang nakatingin saakin sabay nguso yung taong bisita ata namin. Napakunot ako ng noo. Sino kaya yun?

Dahan-dahan akong lumapit sakanila. Nakatagilid ang ulo ko habang sinusundan ng tingin yung lalaki at laking gulat ko nang lumingon ito saakin.

Nanlaki yung mata ko. "Reighnel?!" Bulalas ko. WTF?!

Tinakpan niya yung tenga niya sa pagkairita sa sigaw ko sabay ang pagtawa ng mahina ni Brixx. Oh no.

"Just Reighn, ate Lyka. Not Reighnel!" Iritadong sabi niya.

Di ko pinansin yung sinabi niya. Bumaling ako kay Brixx. "What the hell is this kid doing here Brixx?!"

Reighn hissed. "I'm not a kid anymore ate Lyka. I'm fvcking 14 now." Sabi niya kaya inirapan ko siya. Sa lahat ng pinsan kong nakakabata saakin eto yung pinakahindi ko nakakasundo. Aish.

"Hey. Watch your mouth there Reighn." Seryosong banta ni Brixx kay Reighn bago bumaling saakin. "Tita Cara sent him here. Kanina lang. Wala kasing kasama sa bahay dahil may pupuntahan sila Tita at Tito kaya dito muna daw siya." Balewalang sabi niya.

Kumunot yung noo ko. "Oh great!" I said sarcastically.

"That's why I need your help. Entertain Reighn for a while. May klase ako ngayon." Aniya saka tumayo.

I panicked. "Wait---what?! Iiwan mo saakin 'tong batang 'to?!" Sabay turo ko kay Reighn. "I have class this day too Brixx in case you're not aware of that. Are you kidding me?"

"2 pm pa naman klase mo e. Sige na baby girl. I'm gonna be late for my class. Bye." Aniya saka dali-daling lumabas ng bahay. Damn you Brixx! Just damn you! Ugh.

Nagpapadyak-padyak ako sa inis. Bumaling ako sa parang senyoritong nakaupo ngayon sa sofa namin. May nguya-nguya itong chewing gum habang pacool na nakatingin lang saakin. Ugh. I really hate him.

I sighed exasperatedly. "What are you staring at kiddo."

He shrugged. "I'm not a kiddo."

Humalukipkip ako. "Oh really huh? Then why are you scared from being alone at your house?"

He hissed. "I'm not scared. My mom was just so skeptic if I'm alone at that house."

Courting The Short-Tempered GuyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon