"Geez. That was fun!!"
Napatingin lang ako sa enjoy na enjoy na si Wincel. Kakatapos lang naming sumakay sa roller coaster at ewan. Pero nahihilo na ako. Yeah enjoy sa roller coaster pero di ko kinaya yung sa pa-swing-swing na ship na sinakyan namin kanina. (Sorry di ko parin alam ang tawag dun) Kaya ayun, di ko naenjoy. Kainis.
Ikinawit ni Wincel yung isang braso niya sa braso ko. Samantalang yung isang braso naman niya ay ikinawit kay Leinard. Kumbaga nasa gitna namin siya.
"Next ride? Kuya, ate?" Nakangiting tanong niya saamin.
Nagkatinginan kami ni Leinard. Mukhang tulad ko ayaw na rin niyang sumakay ng rides.
"Let's just take some rest Alexa." Sabi ni Leinard habang nakapamulsa. Ang cool niya tingnan.
"Okaaaay! ^__^" hyper na sabi ni Wincel. Iginaya niya kaming dalawa sa isang bench.
Nagulat pa ako nang pasimple siyang pumihit sa gilid ko at pinausod ako palapit kay Leinard. Itong batang ito talaga. >/////
Napasobra yung pag-usod niya kaya napabaling ako sakaniya. "Wincel tama na." Natatawang bulong ko. Nakangising tiningnan niya lang ako. Hanggang sa malakas niya ako iniusod. Oh geez. O////O Napasubsob tuloy ako sa tabi ni Leinard.
"What the hell Via!! Ang gulo niyo! Umusog ka nga doon masikip!" Narinig ko nalang na sigaw ni Leinard sa tabi ko. Feeling ko tuloy nakaakbay siya saakin dahil yung isang kamay niya nakapatong sa back rest ng bench habang nakaupong de kwatro.
"Sorry Leinard. Ano kasi---" Hindi ko mahanap yung tamang words ng ieexcuse ko. Si Wincel kasi eh~
"Kuya wag masyadong hot. Inusod ko lang si Ate Lyka kasi hihiga ako sa lap niya. Okay?!" Masungit na sabi ni Wincel.
He just hissed. Habang ako, I sighed in relief. Pero nag-aalanganin parin ako sa posisyon ko ngayon. Na-stiff na nga ako eh. Bakit ba naman hindi eh nakadikit na ako sakaniya ngayon. Nararamdaman ko na yung init ng katawan niya. Oh good lord. Pati puso ko ang lakas ng tibok.
"OMYGOD!"
I startled when Wincel shouted. Nakatingin lang siya sa malayo. "Bakit Wincel?"
"Ice cream! I want strawberry ice cream!" Sabi niya habang nagnining-ning yung mata. Bumaling siya kay Leinard. "Kuya please."
He hissed again. Tinanggal na niya yung kamay niya mula sa back rest kaya medyo nakahinga ako ng maluwag. "Fine. I will buy you ice cream. Basta you two just stay here okay? Wag kayong aalis diyan." He said and we just nodded. Para tuloy akong bata nito. Tss.
Tumayo na siya at nagtungong ice cream stand.
Mga ilang segundo lang kaming nakatulala lang ni Wincel, hanggang sa nakalapit na rin si Leinard saamin dala ang... dalawang ice cream?
Inabot niya yung isang ice cream kay Wincel. "Thank you Kuya! ^__^" Tumayo ito. "Pwedeng bumili pa ako ng cotton candy. Diyan lang oh." Turo nito sa isang cotton candy stand na medyo malapit lang saamin.
He just nodded. "Wag lalayo okay?"
"Okay ^__^." Sabi ni Wincel bago naglakad papunta doon.
Bumaling saakin si Leinard sabay abot saakin yung isang ice cream. So akin nga yung isa? "Ano yan?"
He rolled his eyes manly. "Malamang ice cream! Abutin mo na at nangangalay na ako!"
Nagtatakang inabot ko nalang iyon. Di ko naman kasi sinabing bilhan niya ako ng ice cream eh. At strawberry? Ayoko ng lasa ng strawberry. Tss. "Ginagawa mo talaga akong bata ano?" Nakakunot noong tanong ko sa kaniya.
He shrugged. "You're like a sister to me."
I rolled my eyes heavenward. Geez. Effortless na pang-aasar niya here we go again. -__-
"Kuya. Excuse me."
Napabaling kami ni Leinard sa nakangiting babaeng lumapit saamin. Or should I say sakaniya lang pala. -___- Hinead to foot ko siya. Geez. She's pretty... but obviously I'm prettier. -__-
"Yes?" Nakakunot noong sabi ni Leinard sakaniya. Sige lang Leinard sungitan mo siya. I smiled.
"Kakapalan ko na po yung mukha ko. Can I kiss you?" Naiilang na sabi niya. My eyes rounded. What the hell did she say? No she can't do that! >__
"What?!" Lalong kumunot yung noo ni Leinard. Kaya napangiti ako. Sure win ako dito. Hindi makakatikim ng kiss 'tong babaeng 'to. As if I'm going to let her to do that. In her dreams.
"Dare lang po namin. Sa cheeks lang naman po eh kuya. Please." Parang naiilang na sabi nung babae. Mukhang ayaw niya pero kailangan. Sabagay ganon talaga kapag dare. Pero no way! Bakit si Leinard pa.
Napatingin ako kay Leinard. Nakatingin lang siya doon sa girl. No Leinard wag kang pumayag. >__< kahit sa cheeks lang yan. Please wag! Di na ako mapakali ngayon sa upuan ko. Sana wag siyang pumaya---
"Fine. Just make it fast!"
My eyes rounded in surprise. "What?! No way!!" Sigaw ko sakaniya. "That's soo unfair! Ako nga di pa ako nakakakiss sayo sweetypie tapos siya hahayaan mo lang! Di makatarungan yon!" Di ko napigilang sigaw. Like what the shet? >__
"Sorry ate. Girlfriend ka po ba niya? Akala po kasi ng mga kaibigan ko kapatid ka lang niya."
Lalong kumunot yung noo ko. Napaawang din yung bibig ko. Pang-iinsulto na 'to. Napatingin ako kay Leinard na umiwas ng tingin at natatawa. Sige Leinard tawanan mo lang ako. Kainis ka! "Oo girlfriend----"
"She's not my girlfriend miss. So just fvcking kiss me so you can leave." Seryosong sabi ni Leinard.
Napaawang yung bibig ko. No way. No way. No way.
Napatingin yung babae saakin. Nginisihan niya lang ako bago bumaling kay Leinard. "Okay po." Nakangiting sabi niya. Oh no. You can't do that bitch.
Lumapit siya kay Leinard pero bago pa niya tuluyang mahalikan ito sa pisngi, itinulak ko na yung noo niya gamit ang kamay ko. "I said no way right?! Umalis ka dito kung ayaw mong sipain ko yang pagmumukha mo!" Singhal ko dun sa babae.
She glared at me. "Pero di ka niya girlfriend!"
"Yes. But I'm courting him! So you better leave bitch. He's mine!"
Napaawang yung babae. "Fine." Inis nitong sabi bago tuluyang umalis.
"Possessive much?"
Napalingon ako kay Leinard. Sinamaan ko siya ng tingin. Parang wala siyang pakielam sa mundo sa lagay niya ngayon.. "Yeah I'm too possessive when it comes to you. I'm glad you're aware of that." I said while giving him a glare.
He smirked. "Too bad 'coz you're just like a sister to me."
"Don't give me that crap Leinard." I said. Kinuha ko yung shoulder bag ko sa bench. "Uuwi na ko." Walang gana kong sabi.
Di ko na siya hinintay pang sumagot. Napatingin ako kay Wincel na paparating sa direksiyon namin. Nginitian ko lang siya. "Wincel uuwi na ako. Thank you sa time mo. Nag-enjoy akong kasama ka!" I waved at her. Diniinan ko pa yung salitang 'ka' meaning siya lang. Nakakainis kasi si Leinard eh tss.
"Uuwi ka na ate? Ang bilis naman." She pouted.
"Napagod na rin kasi ako. Sige huh? Sa uulitin." I smiled sweetly to her before I finally walks away. Di ko na tinapunan ng tingin si Leinard.
Nababanas ako sakaniya eh. Hmp. Ilang beses ba niyang binanggit yung word na sister na yan? Langya. Allergic na ako sa word na yan. >__
------------------------
"I'm finally home." Mahina kong sabi pagkapasok ko ng gate namin. Pati sa paglalakad nababagot ako.
"Baby girl!"
Napabaling yung tingin ko kila Brixx na nag-iinuman parin hanggang ngayon kasama sila Leo at Brent. Lumapit ako sakanila.
"Nag-iinuman parin kayo?" Nakakunot noo kong sabi.
"Minsan lang 'to baby girl." Tawa ni Brixx. Di ko naman mahimigan sakaniya yung pagkalasing kaya pinabayaan ko nalang.
"Oo nga. Nakakasawa na kasi yung mga alak sa resto bar namin kaya ayun we decided na dito nalang. Wag mo sana kaming isumbong kila Tita huh? Lyka." Sabi naman ni Leo. Hindi ko rin nahimigan sakaniya yung pagkalasing.
Napabaling ako sa case na boteng walang laman. Lahat yun naubos nila? Pero di pa sila lasing. Ang tindi. Sabagay mga sanay eh.
Tumawa lang ako ng mahina. "Oo na. Saka lang ako magsusumbong kapag nalasing kayo dito." Tinapik ko si Brixx. "Can I too?" Nakangisi kong tanong.
"No!" Mariin niyang sabi. "Masyadong matapang 'tong alak baby girl."
I ignore him. Umupo lang ako sa gitna niya at ni Brent. Napansin ko pang natigilan si Brent kaya napatingin ako sakaniya. "Hi." Simpleng sabi ko. Pero hindi ako ngumiti. Mahirap na daw eh.
"Hi Lyka." Nakangiting bati niya pabalik.
Tumikhim si Brixx. "Makangiti ka diyan sa kambal ko Brent."
"OA mo Bro. Nginitian lang eh." Nakayukong sabi ni Brent. At sa tingin ko nakangiti siya.
I shooked my head lightly. Then bumaling ako kay Brixx. "I want to drink."
"I said no! Malalasing ka."
"Makinig ka sa kambal mo Lyka. Madali kang malasing dito sa iniinom namin." Sabi Leo.
"So what kung malasing ako? Andito naman ako sa bahay eh. Hindi naman ako mapapahamak sa inyo?" I said matter of factly.
"Kahit na. Baby girl. Umakyat ka nalang ng kwarto mo."
Napasimangot ako. "Bakit ba ayaw niyo? Konti lang naman eh. Ang dadamot!"
"Basta hindi pwede." Sabi ni Brent. Napatingin ako nang akmang iinom na siya. Wala na siyang nagawa nang damputin ko yung baso niya at ininom yung laman nun. Napangiwi ako sa lasa ng alak.
"Lyka~" sabi ni Brent
"Baby girl naman." Sabi naman ni Brixx.
Ngumiti ako. "Ang o-OA niyo kasi! Titikim lang naman eh. Broken hearted kasi ako ngayon kay Leinard ko."
Nanlalaki yung mata nilang napatingin saakin.
"Bakit baby girl? Anong ginawa ni Leinard sayo?!"
Umarko yung kilay ko kay Brixx. "Wala. Wag kang OA. Pinagselos niya lang ako kanina."
Tumawa ng malakas si Leo. "Grabe."
Si Brent naman di umiimik.
Brixx hissed. "Kabaliwan mo diyan baby girl. Umakyat ka na nga sa taas."
Sinimangutan ko siya. "Gusto ko pang uminom."
He tsked. "Baby girl naman eh~ Don't be such a stubborn okay? Go inside."
Wala na akong nagawa nang kunin niya saakin yung basong hawak ko at ibinigay kay Brent. Nakakainis naman. Matanda na ako pero parang tinuturing parin nila akong baby.
"Fine. I'll go inside now. But.. there's something I want to ask."
Hinintay ko yung response nila sa sinabi ko pero nanatili lang silang tahimik. Bumaling ako kay Brent. "Sabi ni Brixx nagkagusto ka saakin dahil sa ngiti ko? Tama ba ako?"
Nakita ko siyang napalunok ng paulit-ulit. Umiwas rin siya ng tingin saakin at tumingin kay Brixx. Tumikhim si Brixx. Narinig ko pang tumawa si Leo. Oo awkward ngang itinanong ko yun. Ewan ko ba nagkaroon ako ng lakas ng loob eh.
"Brent." Tawag ko sakaniya nang hindi pa siya nagsasalita.
Naiilang na tumingin siya saakin. "Y-yes." He said smilingly.
"Bakit?"
Napatingin siya kay Brixx. Tumango lang ang huli. Kaya bumaling na uli siya saakin. "It's so awkward Lyka. Makakatikim lang ako diyan ulit sa kambal mo kapag sinabi ko yung feelings ko ngayon sayo. " natatawang sabi niya. "Next time Lyka. Promise masasabi ko rin yan sayo kung bakit."
I just pouted. Anyway he has a point awkward nga.
"That's enough. Go to your room now baby girl." Inakay niya ako patayo as we headed inside the house. Left Leo and Breny there outside.
Sinimangutan ko lang siya. "Don't punch him again okay?" Kako kay Brixx.
"Yes. I won't. Tapos ko na siyang nasuntok eh. Saka ko nalang ulit siya susuntukin kapag mahal ka na niya." Natatawang sabi niya kaya napatingin ako sakaniya.
Napakunot ako ng noo. "What? I don't get you."
He sighed. "I have my rules baby girl. At alam ng buong barkada ko yun. Sinabi ko sakanila na kapag isa sakanila ang magkagusto sayo makakatikim sila ng isang suntok saakin. Pero kapag mahal na, isang suntok pa yun. Do you get it now?"
I rolled my eyes. "Ang dami mong alam. At kelan mo pa ginawa yang rules mo na yan?"
"Nung nag-kacrush si Luke sayo. Nung pumunta kang gym noon para dalhan ng cookies si Leinard." Nakasmirked niyang sabi.
Napakunot noo ako. "Pati ba naman si Luke? Ang ganda ko na masyado brother!" Natatawang sabi ko.
He chuckled then messed my hair. "Di naman masyadong malalim yung kay Luke kumpara kay Brent eh. Nagandahan lang siya sayo kaya natakot ako baka ligawan ka. So I made that rule."
Binatukan ko siya. "Masyado ka ng overprotective Brixx."
Natawa lang siya. "Wala lang akong tiwala sa mga yun kahit na seryoso sila sa mga nagiging girlfriend nila. Pero seriously mas gusto ko ng masigurado yung feelings nila sayo if ever kaysa naman ibang lalaki manligaw sayo. At least sila safe dahil mababantayan kita."
Napakunot ako ng noo. "Ang gulo mo." Natatawa kong sabi.
"Ah basta." Napakamot siya ng ulo.
Nagtawanan lang kami.
----------------
BINABASA MO ANG
Courting The Short-Tempered Guy
Teen FictionLyka Via Villafuerte has had a crush on Leinard Alexander Silastre from the moment they met. She's tried to confess her feelings a few times, but he keeps rejecting her. Bakit nga ba nag-aaksaya pa siya ng oras sa lalaking ito? The guy has a short t...