Chapter five: Her Surprise

1.5K 39 1
                                    

Lyka's POV

"Oh yeah. I'm home!" Pasigaw kong sabi pagkapasok ko ng bahay namin.

Sumalampak ako sa sofa namin at pumikit. So tired this day. Di ko pa nasulyapan si Leinard ko. Tsk. Nag-overtime kasi kami sa P.E namin ngayon. Pa-major aish. Crap. Ang sakit ng paa ko. Pinatakbo ba naman kami sa buong field. >__<

"Yeah. You're home."

Napamulat ako bigla nang may magsalita. "Brent? Andito ka pala." Di ko man lang napansin na nasa isang upuan lang siya at umiinom ng juice. Seriously? Bakit hindi ko siya napansin man lang? Odd. Anyway. Isa si Brent sa kabarkada ni kuya.

"Haggard much?" Natatawang sabi niya.

"Oo eh." I frowned. "Anyway si Brixx asan?"

As coincidence nakita ko namang papababa ng hagdan ang twin brother ko. "Baby girl nakauwi ka na pala."

I rolled my eyes. "Baby girl? Oh please~" inis kong sabi. Narinig ko pang tumawa si Brent. "Saan kayo punta niyan?"

"Kilen's" tipid na sabi ni Brent. Sa Kilen's resto bar? Sa pagkakaalam ko isa yun sa pagmamay-ari ng isa pang kabarkada nilang si Leo.

"Mangbababae nanaman kayo nu? Especially ikaw?" Turo ko kay Brixx.

"Ngayon lang naman ulit." Sabi ni Brixx pagkatapos ay tumabi saakin. Di na talaga tumino ang lalaking ito. -___- simula nung mag-break sila nung girlfriend niya or should I say "ex" niya. Nagkaganyan na yan. Naging babaero na. Pero bakit si Leinard hindi naman naging ganon? Ang gulo talaga ng mga lalaki kahit kelan. -___-

"Asan nga pala si Leinard?" Nakangiti kong tanong sakanila.

Natatawang napailing si Brent. "Patay na patay talaga kay Leinard 'tong kapatid mo Brixx."

Brixx frowned. "Ano bang nakita mo sa lalaking yun Baby girl? Kesungit-sungit. Lalo pa ngayong nag-break na sila ni Samantha."

I just pouted and shrugged. "Anyway I'm courting him. Just so you know." Nakangiting sabi ko at tumayo.

"You're what?!" Sabay nilang tanong.

"I'm courting Leinard." Ulit ko. Natawa pa ako sa mga ekspresyon nila. Esp. Nang twin brother ko. "Sige huh? Akyat na ako. Byieee!" I said then left them there nakatanga. Pft.

Wala naman kasing magagawa si Brixx tungkol dun. Subukan lang niyang isumbong ako kila mommy at isusumbong ko rin siyang puro pambababae ang inaatupag niya imbis pag-aaral. Mwehehehe.

Pagkapasok ko ng kwarto ko ay sa kama ko naman ako sumalampak. Napatingin din ako sa side table ko at napangiti sa picture frame doon. Ito ay ang pinakaunang picture ko with him when we were in 1st year. Nakangiti siya dito kaya sobrang inalagaan ko 'tong picture na 'to. I sighed. When will you be mine Leinard?

*phone beeps*

Agad kong hinanap yung phone ko sa bag ko at tiningnan kung sino yung nagtext. Laking gulat ko nang galing iyon kay Leinard ko. ^__^

and I'm just kidding ^__^ Asa pa naman daw ako? XD

I'ts from my best friend Chloe.

From: Best'Chloe

--Best napakiusapan ko na si ate. You can perform na tomorrow. Baliw ka. -___-

Napatawa ako. And I feel nervous at the same time. Pinilit ko kasi si Chloe na kausapin yung ate niya na pagperformin ako bukas. Eh kakantahan ko nga si Leinard ko diba? Sakto namang magpapractice ang banda nila ate Chanel (ate ni Chloe) bukas sa gym (since nakalocate ang stage sa court) kaya ayun. Chance ko na yun.

Courting The Short-Tempered GuyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon