Chapter 7

258 10 0
                                    


"Nice to meet you again." She said nang mapansin niyang wala akong planong mag salita.

I just nodded at her before carrying Lily in my arms. Nang tumingin ulit ako sakanya naka busangot na yung mukha niya. Anong problema ng babae na to? I raise my brow questioningly.

Nang mapansin niyang naka tingin na ako sakanya iniwas niya yung mukha niya.

"Thank you." I said to her. Akmang tatalikod na ako ng pigilan niya ko.

"W-wait." She said while grabbing my arm. Nasabi ko na ba sainyo kung gaano kalambot yung kamay niya? I'm too destructed to tell you last night.

"Gusto ko sanang imbetahan ka para mag kape. I just want to formally introduce myself to you." Sabi niya habang hindi tumitingin saakin.

Bakit kailangan pa mag kape? Pwede naman na dito nalang. I give her a blank stare, medyo kinabahan naman siya sa titig ko kaya yumuko siya ng kaunti avoiding my stare.

"K-kung h-hindi ka lang busy pero kung m-may gagawin ka, m-maybe next time?" She said stuttering. She stared at me again with her blue eyes. Ah fuck! My weakness.

I heave a sigh before nodding my head. Agad nag liwanag yung mukha niya. Her smile can lighten up your mood indeed.

"May malapit na café dito. Tara?" She said motioning to follow.

Kahit alam ko naman kung saan yung tinutukoy niyang café sinundan ko nalang siya. I don't want to upset her and I don't know what's the reason. Wala dapat akong pakialam diba? Right, I don't care.

Umupo kami kung saan ako naka upo kanina. Pagkalapit ng waiter saamin, tinapunan niya ako nagtataka na tingin. Siya din yung waiter nag serve saakin kanina.

"Nagutom po kayo ulit ma'am?" The waiter ask me. Amaia looks at me frowning.

"That's none of your business." I coldly said to her.

Nahihiyang yumuko naman yung waiter habang nilalahad yung menu saamin. Nang maiangat ko yung paningin kay Amaia, she's already glaring at me. I raise my brow at her questioningly. Umirap lang siya bago ibinalik sa menu yung paningin niya.

Hindi ako pakapaniwalang tinignan siya. Wala pang nangahas na umirap sakin, except sa kaibigan ko. Bumuntong hininga nalang ako bago inilapag yung menu sa mesa.

"I'll have an espresso and pancake." Amaia said handing back the menu.

Sabay silang tumingin saakin. Umiwas naman agad ako ng tingin.

"Banana smoothie." I simply said.

"Is that all ma'am?" The waiter ask.

"Yes." Amaia answered for me. Nang tumalikod na yung waiter tinignan ulit ako ni Amaia.

"You don't need to be rude." She said glaring at me.

I just shrugged my shoulder looking at Lily. My dog curiously stared both Me and Amaia. Napangiti naman ako sakanya. Ganito talaga siya lalo na pag may nakikita siyang hindi familiar na kasama ko.

"Ngayon lang kita nakitang ngumiti." Amaia said out of nowhere.

Nang iangat ko yung paningin ko sakanya, she's already wearing a surprise look. Anong problema na naman niya?

"Napalakas ba pag sabi ko." She said still looks shock.

Umirap naman ako bago isinandal yung likod ko sa upuan.

"Obviously." I said.

She cleared her throat. "I'm Amaia Louise Evans, half Australian half Filipino." Pagpapakilala niya saakin.

Ethereal (gxg)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon