55.
Doãn Bạch Dương được phát hiện trong tình trạng mất ý thức trước nhà kho dụng cụ, khắp người đầy thương tích sau cuộc ẩu đả với một nhóm thanh niên ngoài trường, hiện chưa thể xác định rõ danh tính. Khi được giáo viên chủ nhiệm báo tin, Nhan Cự Giải lập tức bỏ dở mọi công việc để chạy đến bệnh viện. Bác sĩ đã hoàn tất mọi thủ tục kiểm tra cơ bản. May thay các vết thương chỉ dừng ở mức ngoài da, nhưng để cẩn thận hơn, Bạch Dương vẫn nên nghỉ ngơi một đêm tại phòng cấp cứu.
Đánh nhau, gây mất trật tự trong khuôn viên trường học. Thường xuyên tụ tập gây rối, vi phạm nội quy, gây gổ với các học sinh khác, có biểu hiện chống đối nghiêm trọng. Năng lực học tập cũng cần phải xem xét lại, bởi gần đây, ban giám hiệu vừa lật tẩy đường dây gian lận cấu kết từ học sinh tới giáo viên trong các kỳ thi đánh giá năng lực. Hành vi ăn hối lộ của giáo viên đang được xét xử, song, danh tính những học sinh tham gia cần phải điều tra thêm. Doãn Bạch Dương là một trong những cái tên bị nghi ngờ.
Mường tượng ra hình ảnh cô con gái ở trường nổi loạn, hỗn xược, ngang tàng như lời cô giáo kể, Cự Giải nhất thời không thể chấp nhận nổi. Cô giáo lo lắng khi thấy nàng đờ đẫn như mất hồn, song, vụ ẩu đả hôm nay đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về tình hình an ninh trong trường, người lớn không thể nhắm mắt dung túng cho hành vi bạo lực thêm nữa. Sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường đóng vai trò quan trọng cho quá trình trưởng thành của trẻ vị thành niên. Trong đó, gia đình, cách giáo dưỡng, tình yêu thương, sự quan tâm của cả bố và mẹ là yếu tố tiên quyết cho việc hình thành nên một con người.
Sẽ là một con người biết cảm thông, nhân hậu, thiện lương, hòa đồng với xã hội; hay một kẻ mang xu hướng cực đoan, chống đối, đâm đầu vào tệ nạn rồi sa vào vòng lao lý cả đời? Chỉ có gia đình mới có thể cho các em câu trả lời.
Sự thật được bóc mẽ, có thể chỉ là một phần. Bàng hoàng ra sao, nhục nhã thế nào, khi chồng nàng đã biết chuyện từ lâu, lại có lời nhờ vả cô giáo giải quyết những rắc rối xung quanh Bạch Dương trong êm xuôi để không làm lớn chuyện? Thứ gọi là gia đình trong nàng bỗng chốc sụp đổ.
"Đau lắm... phải không con?"
Âm thanh phát ra chỉ là tiếng thều thào vụn vỡ. Bạch Dương không thể trả lời nàng.
Bàn tay run rẩy trong không trung, không dám chạm tới gương mặt sưng đỏ của con gái đang thiếp đi vì mệt. Đứa con máu mủ mình dứt ruột đẻ ra, nuôi lớn nên hình hài suốt mười mấy năm trời; con bé có phạm lỗi lầm và trở nên hư hỏng cỡ nào thì nó vẫn là con gái nàng. Ruột gan quặn thắt như có ai giẫm đạp lên. Tim ứa máu như bị mũi dao cứa một đường. Tất thảy mọi vết thương trên người Bạch Dương trút lên người nàng, giày xéo tinh thần, thể xác đau đớn, đầu óc trống rỗng gói gọn trong nỗi day dứt khôn tả. Mu bàn tay phải trầy da, chằng chịt vết xước; là nó gây ra hay nó phải hứng chịu, chỉ chắc chắn một điều: bạo lực chẳng phải ngày một ngày hai mà hình thành nên - hậu quả của việc giao du với đám bạn không hợp lứa tuổi, tiếp cận quyền lực của đồng tiền trước cả khi nhận thức đúng đắn kịp hình thành. Nguyên do lớn nhất chẳng phải là sự thờ ơ, vô trách nhiệm của người làm cha làm mẹ đó sao?
BẠN ĐANG ĐỌC
[12 chòm sao] Liars.
RandomNhững kẻ dối trá. ... Tâm hồn ai mà chẳng có góc khuất? Ai mà chẳng có những bí mật cho riêng mình? ... Người yêu ơi, tất cả những gì chúng ta còn lại với nhau chỉ là những tấm ảnh mà thôi. ...