Chapter 2

1.2K 60 13
                                    

A month later..

Imee Marcos - Manotoc's POV
I've been feeling really nauseous these past few weeks at di ako nakakatulog, pero I just disregard it baka stress lang, kasi I've been busy at work, we've been renovating the house in Batac, and we're currently processing then the separation papers.

I decided to go down para kumain ng breakfast,

"Good morning, Ma'am Imee!" our katulong,
Ana greets.

"Good morning, Ana! Ano niluto ni Chef Noel??"
"Kare kare po ma'am." she replies as she assembles the plates on the table.

"Sila Borgy?" I ask.

"Kinuha po ni Sir Tommy kanina ma'am, siya na daw maghahatid sa school" she replies.

"Okay sige, thank you." I reply.

"Ano yan? Ang baho!" I exclaim.
"Yung kare kare po ma'am" Ana answered.

"Hindi naman po mabaho, ma'am." she added habang inamoy yung kare kare.

"Ay basta! I-layo mo sakin yan please!" I request.
"Okay po ma'am... Ano po gusto niyong kainin ma'am? Magpapaluto na lang po ako ulit kay Chef Noel?" she asks.

"Yung spam na lang diyan sa pantry please, yun nalang ipaluto mo para mabilis lang." I reply.

"Sige po maam, wait ka lang po." she replies.
Buti na lang talaga mapagtiis to si Ana.

A few moments later, pumasok siya ulit sa dining, at may dalang spam na, mabaho pa rin pero mas natitiis ko ito.

"Eto na po, ma'am." sabi niya habang nilapag sa lamesa.

"Thank you, Ana - ikaw, kain ka na rin dito oyh!"
pag-aaya ko.

"Kumain na po ako ma'am, sisimulan ko nalang pong hugasan yung mga pinagkainan nilang tatlo. Tawagin niyo lang ako ma'am pag may kailangan," she replies.

"Sige salamat."

Kumain na ako, pero di ko talaga kinaya, para akong maduduwal. Kaya tumayo ako at binilisan na pumunta sa banyo.

"Ma'am? Okay ka lang po?" tanong ni Ana.

"Naduduwal lang, baka may nakain akong masama kagabi." sagot ko.

Tinulungan niya akong tumayo at nagtanong,
"Di po kaya, buntis ka ma'am?"

Napag-isip ako, baka oo nga. Late ako ng ilang linggo, at naduduwal sa maliliit na bagay.

"Ma'am, bilhan kaya kita ng PT sa pharmacy?" alok niya.

"Sige wait, kukuha muna ako ng pera sa taas." sagot ko.

"Omg, paano na to, gagawin lahat ni Tommy na ma-finalize yung papeles ng separation, tas ito? Hay nako, Josefa!!" I talk to myself.

Binigyan ko na si Ana ng pera at umalis na siya, habang ako naman ay natataranta at kinakabahan.

"Ma'am! Eto na po, tatlong PT na iba iba." sabi ni Ana. Kinuha ko lahat at tumungo na sa cr.

After, hinintay naming dalawa ang mga result.

"Hmm, isa lang line dito." sabi ko.

"Hala ma'am, may pangalawang line! May line!" napasigaw na sabi ni Ana, habang tiningnan ang isang pt.

"Tingnan mo yung isa.." utos ko.
"Sige, eto na po-" sabi niya.
"Wait lang, wait, pahingahin mo muna ako."

"Ang pangatlong test ay...negative..." sabi niya.

"Oh edi yan na negative na, majority wins!"
sabi ko.

"Wait, ma'am, may malabo palang linya.." dagdag niya.

"Ha?!"

"Eto ma'am oh, malabo." sabi niya.

"Sige tatawagan ko nalang doctor ko magpapa-appointment ako." sagot ko.

"Woohoo!! May bago na akong alaga!" biro niya.

"Sus di pa nga final, excited mo naman." sagot ko.

The Next Day..

Pupunta na ako sa OB ko, upang magpa-check at masigurado.

"Good afternoon, Mrs. Manotoc - according to the tests we took earlier.. We have good and bad news.." sabi nung doctor.

"Good news muna doc." I said.

"Congratulations, Mrs. Manotoc! You are 12 weeks pregnant!" she said.

"Talaga doc?" I reply, trying to pull myself together, everything is crazy. My marriage is up in flames and I just got told na, I'm expecting.

"Baby Marcos - Manotoc due on October 1997 pala hehehe." she added.

"How about the bad news doc?" I ask.

"Ma'am Imee, as you know, you're now 41, there might be possibilities of a chronic pregnancy." she answered.

"Pero, that is still to be observed for the next months, ma'am. But for now, I'll be prescribing you vitamins po."

"Okay doc, thank you so much.." I replied. Nanlumo ako inside pero, I NEED to keep myself together.

Right after the check-up, ay umuwi na ako.

"Ma'am! May bago na ba akong alaga?!" galak na tanong ni Ana.

"Hay Ana.." sabi ko at nagdrama na malungkot.

"Hindi po?.." tanong niya.

"Hmm.. OO!! May bago ka nang alaga." anunsyo ko.

"Talaga ma'am?!?!" taning niya.

"October." sagot ko.

"Hahaha yay! Salamat Lord!" natutuwa niyang simbit.

"Ay wow ha, bat parang mas excited ka pa?" biro ko.

"Sige, taas muna ako - pagod kasi ako." sabi ko.

"Okay po, ma'am. Tawagin mo lang ako ha."

"Ana."

"Yes ma'am?"

"Alam ko excited ka pero wag mo muna sabihin sa tatlo ah." sabi ko.

"At kina Irene, wag rin muna.." utos ko.
"Okay po." she replied.
__________________________________

A/N: Yown! Surprise! HAHAHAHA 🤪 Thanks again, for reading and supporting guys 🥺❤️ Please don't forget to vote or leave a comment <333

La Douleur Exquise: Imee MarcosWhere stories live. Discover now