Chapter 81

386 26 17
                                    

A few weeks later..

Imee Marcos' POV

We're now at home in Makati as we prepare our luggages for Italy. Flight na namin mamayang gabi - pinili namin ni Rodrigo mag-last minute packing kaya tiis tiisin namin to.

"Rodrigo! Dalhin mo yung puting ano.. polo mo! Tas yung khaki na pants!" utos ko habang inaayos ko naman ang sanitary kits.

"Saan?" tanong niya naman galing sa walk-in closet. Oh my God, papasok na naman akong makalat dun!

"Nandiyan lang yan!" sagot ko naman at nilagay sa luggage ang mga kit.

Pumasok na ako sa walk-in closet namin, yes, share kami.

"Ano yan?" tanong ko at tiningnan lang si Rodrigo na pumipili ng mga damit. Apat na magkakamukha na hawaiian polo - pink, pula, puti at yellow at isa namang black tshirt.

"Asan na yung sinabi ko!!"

"Wala naman dito.." sagot niya. Anong klaseng mata yan, kakalagay ko lang diyan nung isang gabi.

Tumungo na ako sa side niya ng closet at hinanap, di umabot ng dalawang minuto, nakita ko na.

"Bitawan mo yang mga hawaiian na yan o maghahanap ako ng Italianong papakasalan!" pagse-sermon ko habang pinipili-an siya ng mga damit.

"Okay, ma'am Imee.." pambwi-bwiset niyang sagot habang tiniklop ang mga damit, kinunutan ko lamang siya ng noo.

Pumili lang ako ng neutrals, at mga patterned, stripes, ganern. Polos, trousers, tshirts at may shorts nadin pang-casual ni Rodrigo - ready na to pang-isang buwan. Chz.

Ako naman.

"Summer ngayon. I'm bringing dresses." I announced as I enter my walk-in closet.

"Rod! Asan na yung dress na kakabili ko lang sa pop-up market, with Irene!" pasigaw na tanong ko.

We both know the whereabouts about our clothes, kasi it's either he's busy, at ako yung nagliligpit, or ako naman ang busy at siya yung nagliligpit.

"Which one?" tanong naman niya.

"Yung puti!"

"Eto? Plinantsa ko na kanina.." aniya at pumasok pabalik sa closet.

🟢🟩🥦☘️♻️🌱🌲🍃🍏💚🍵💲🎄📗🐸👕🥬🥗✔️ Naol, apaka single ko talaga what if plantsahin ko mukha ko. Emz!

"Thank you." pagpapasalamat ko at hinalikan siya sa cheeks.

"You're welcome! Footwear mo? Ano ba gusto mong dalhin, re-ready ko na." aniya.

"Yung sneakers, yung puting sandal, at yung adidas ko na tsinelas.." sagot ko naman.

"Okay, kopya!" aniya at umalis na sa closet.

Matapos kong makapag-pili ng mga damit ay umupo naman ako sa vanity upang makapili na ng jewelry.

Napagpasiyahan ko na din na linisin ang mga ginagamit ko, earrings, necklace, at mga singsing.

"Bat mo tinanggal?" tanong ni Rodrigo habang pumasok, with paawa effect pa yan.

"Lilinisin ko lang, ano ka ba!" pagsita ko.

"Ay okay.." aniya habang pinoposiyon ang mga footwear sa pangalawang luggage.

"Ready ka na?" tanong niya.

"Titiklupin lang yung mga damit and etong mga jewelry.." sagot ko naman.

"Ikaw, ready ka na?" I ask.

"Ready naman yata.."

"Hindi! Ang ibig sabihin ko, ready ka na ba bumalik dun?" I ask.

"Bat naman ako di magiging ready?" tanong niya din naman pabalik.

"Alam mo na.."

"I went there to mend a broken heart.." he uttered at tumabi sa akin.

"Now, I'm going back after realizing that I left the cure back home.. kaya I've never been happier." Ano ba yan! Humihirit!

"I love you.. I'll never ever, let you go.." dagdag pa niya. SSIDJDHSKSJS

"I love you too, Rodrigo.." I whispered.

He pulled me again for a kiss as I sat on his lap and he held my waist.

Eto ba yung, "Dai ali diri, sabak daddy bi.." Gumaganern na pala kayo ha!!

Not until all of my devices rang. All connected to my facetime account. It was Ellie.

Binilisan ko namang umupo ng maayos bago sinagot ang tawag.

"Hello mommy! Hello, Tito Rody!" she greeted.

"Unfortunately, di ako makaka-uwi on time! Dederitso nalang ako sa Milan.." aniya, she's currently in Singapore, may vacation daw or something.

"Nasa ospital ka ba?" I ask, the lighting looks very white kasi na parang ospital.

"Wala ma, it's my hotel - nasa lobby ako!" sagot niya naman.

"Anyways, I gotta go mhie, I'll see you soon." aniya.

"M'kay, my love! See you??" I ask.

"In.. three days!" sagot niya naman.

"Babye, mum! Babye, Tito Rody!" she waved goodbye and hang up the phone.

"Padayon? (Continue?)" pabirong tanong ni Rodrigo.

"Manahimik ka, tatapusin ko pa amg luggage.." sagot ko naman at tumayo sa kinaupuan ko.

Isang kakalatan na naman ang nahinto ni Eloise, good job bhie.
__________________________________

Hi everyone! Sana natuwa lang kayo sa VERY short chap 😭😭 Thanks fo reading, don't forget to vote or leave comments! Hehehe have a great week ahead, my loves! <333

Goodnight! :)

La Douleur Exquise: Imee MarcosWhere stories live. Discover now