Chapter 14

861 46 26
                                    

Imee Marcos' POV

Irene picked us up for dinner, since pauwi na din siya after going to the art exhibit and running a few errands. I just brought a bag with my clothes, vitamins, etc. - and so did the boys, after Macao, I've made a rule na sila na magpre-prepare ng mga gamit nila.

It took us about an hour and 30 minutes to arrive, kasi medyo traffic, dahil rush hour. Dad, Mama Meldy, Bonget, Liza, and the boys are also here na.

"Good evening, parents.." I greet and beso Mama Meldy and dad.

"Good evening, Imee.. and to my little apo there, go out na.." Mama Meldy replied and touched my tummy.

"Good evening, Liza!!" I also greet and beso.

"Good evening, manang!!" she greets back.

"Si Aimee? Bonget? Greggy?" I ask.

"Si Aimee nasa kwarto kasama mga bata. Si Greg and Bong naman, nag-iihaw ng baboy sa likod." Liza replied.

"Oh sige, puntahan ko muna." sagot ko at pagpaalam ko.

Napag-isipan ko na puntahan si Aimee, pero dinaan ko muna sila Bing at Greggy at kumaway sa kanila bago tumungo sa kwarto.

Pagpasok ko ng kwarto, nakita ko si Aimee naglalaro kay Vinny.

"Hey, Aimax!!" I greet.

"Manang, hello!!" bati niya at niyakap ako ng mahigpit.

"Oops oops, special cargo.." sabi ko.

"Ay oo nga pala, I'm sorry babe, di sinadya ni Tita Aimee." sagot niya naman at hinalikan tiyan ko.

"Kain na tayo, gutom na akesh." sabi ko.

Kumakain lang kami ng biglang sumakit tiyan ko. "Aray.."

"Manang, are you all right?" tanong ni Aimee na katabi ko.

"Yes, yes, sumipa lang siya ng medyo malakas." sagot ko.

Patuloy kaming kumain, at pagkatapos ay tumungo na sa labas para dun magchikahan.

"Sooo, manang have you chosen a name na?" tanong ni Irene.

"Well, if it's a boy, I'm planning on Sebastian Elias Marcos.." sagot ko.

"No Manotoc?" tanong naman ni Borgy.

"Mas bagay Marcos, babe.." sagot ko naman. Di ko kaya mag-explain 🫂🥲

"If girl naman?" tamong ni Aimee.

"I haven't really thought about it." sagot ko.

"Ah ok.." sagot niya naman.

Nagpatuloy kaming magchikahan hanggang 9:30 p.m. dahil uuwi pa sila Bonget sa Makati, at idro-drop off pa nila si mama at dad.

"Bye mama, bye dad!!" pagpaalam ko sa kanila.

"Goodbye Imee, take care, specially to my darling little apo.." sagot ni dad habang tinuro tiyan ko at niyakap ako.

"Hahaha yes dad, special cargo!" sagot ko naman.

"Bye Bonget! Liza, byee!!"

"Bye boys.. goodnight!" sabi ko sa mga bata na antok na, at hinalikan noo nila.

"Bye tita Imee, bye little kasinsin." sabi nila sabay halik sa tiyan ko.

Umalis na sila at kami nalang ni Aimee, Irene, Greggy at mga bata nandito, kaya pumasok na din kami sa sala.

La Douleur Exquise: Imee MarcosWhere stories live. Discover now