Chapter 9

919 46 30
                                    

Imee Marcos' POV

Nagbihis lang ako at nagtungo sa garden, dahil nandun sila Borgy, Mike at Matt. 4:30 pm na, kaya tapos na sila matulog at hyper na naman.

"Mom? Where've you been??" Borgy asked.

"I was just out buying something, kuyaaa" I lied.

"Oh okay, walang pasalubong?" he joked.

"Laterrr, before dinner." I excitedly replied.

"Oh, okay po!" he replied and nagpatuloy nang naglaro ng soccer, kasama mga kapatid niya.

I just read To Kill A Mockingbird while I watch them play. (Oops, baka may kakampink diyan mag-gate keep ng libro. Charot! ✌️🤪)

After ilang oras, magsi-six na kaya pinahinto ko na sila, para makapaghinga bago mag-half bath.

"Boys! Tama na po yan, magbihis muna kayo upstairs tas magpahinga bago maligo! Ang basa niyo na ouh." I instruct.

Agad naman silang sumunod at pumunta sa taas. Ako naman ay pinuntahan si Ana sa kusina.

"Ana!" I call.

"Yes ma'am." she replied.

"Ready na ba?" I ask.

"Nagluluto na lang po ng pinakbet, yung bagnet, adobo, at fish fillet ay luto na po." she replied.

"Si Elena pumunta ba dito?" I ask.

"Yes ma'am, pinakuha nalang po niya sa guardhouse para di masyadong halata." she replied.

"Oh sige, nagpa-drive ka ba kay Manong?" I ask.

"Wala po, ma'am - nilakad ko nalang, total malapit lang naman po yun." she replied.

"Ay sus, ang init kaya kanina." I reply.

"Okay lang po ma'am. At yung hinatid ni Elena nasa kwarto niyo na po, kagaya ng sinabi mo kanina." paliwanag niya.

"Okay salamat, punta muna ako sa taas." sagot ko.

Pumunta muna ako sa kwarto ko, at chineck kung ready na ba lahat. Tatlong nakabalot nandun na.

I took two muna, for Borgy and Michael. Mamaya na si Matt, para pag umiyak atleast alam na ng dalawa kung bakit. Charot!

Una kong pinuntahan si Michael dahil kwarto niya yung mas malapit sa akin.

I knocked on his door. "Mike!?"

"Yes ma! Come in!" he replied.

"Ang bilis mo makaligo ah." I joke.

"Mike, sit down." I ask.

"Yes ma? Did you get our cards na? Is it card distribution day na ba? Di ko na po alam busy ako sa Ampersand.. (their school paper, he's editor in chief na, wow naman!) Did I get line of 8s?" he nervously asked.

"No, hahaha" sagot ko habang tumatawa.

"So, what is it po?" he asked.

"I bought you the Chronicles of Narnia book set, hardbound." sabi ko at inabot sa kaniya ang binalutan na mga libro. Hirap na hirap ako magdala diyan medyo mabigat.

"Really?" he asked, he's been wanting this - matagal na.

"May extra yan sa pinakababa ha." I remind.

"Okay okay, wait!" he replied, habang pinupunit ang wrap.

"No way! You got it all!" natutuwa niyang sabi.

La Douleur Exquise: Imee MarcosWhere stories live. Discover now