Chapter 19

765 43 16
                                    

Imee Marcos' POV

Today's the day we get discharged na sa hospital, Irene's processing the discharge papers, and securing to pay the bills for me. Thank you, ading.😚❤️

They're having last minute tests with Eloise, and then first bath niya din.

It took Irene hanggang hapon processing that papers, then, we were given a discharge slip and was bound to go out of the room at exactly 4:30 p.m.

We ate snacks muna since it's still 3 pm pa naman, my dextrose was removed na din.

Bonget also arrived na kasi siya magda-drive sa amin pauwi.

"Hellooo to our cutie little Ellieee" bati niya habang nilaro laro si Eloise na nasa bassinet.

"Ay wala bang pa-hello sa manang?" patampo kong sabi.

"Ay nahiya naman ako, hello sa cutie naming mananggg" biro niya.

"Yaks!" pasigaw kong sagot.

"Sabi mo eh.." sagot niya naman at tumawa silang dalawa ni Irene.

"Come on, El.. bahala na yang tita at tito mo." sabi ko habang binuhat si Eloise, at unti unti ko siyang nilagay sa stroller.

Hanggang biglang may kumatok..

"Hello po, good afternoon.. I'm here to assist you po." sabi niya.

"Would you want a wheelchair po ma'am? So that makakuha ako sa station?" tanong pa niya

"Ah no thanks, maglalakad na lang po ako." sagot ko naman.

"Okay po, let's go?" tanong niya. At tinulongan niya sila Bonget at Irene na bitbiting ang ibang mga gamit.

We walked hanggang sa lobby.

"Dito muna kayo, I'll just round the car up sa entrance.." sabi ni Bonget.

Umupo nalang muna kami ni Irene sa lounge ng may biglang tumawag sa pangalan ko.

"Imee!" tiningnan ko kung sino, it was Rody Duterte.

"Oh hi!" bati ko naman.

"Why are you here?" tanong ko.

"Oh, nagkuha ako ng medical clearance for my visa.." sagot niya.

"Oh nicee! Si Irene!" sbai ko naman at pinakilala si Irene, baka nakalimutan niya na kapatid ko.

"Ay ofcourse! Si prim and proper!" biro naman ni Rodrigo.

"Hay Rody, tigil tigilan mo na ang panunukso!" sagot naman ni Irene at nagbeso. 

"Bat nandito kayong dalawa??" tanong naman ni Rodrigo.

I just moved my head to Eloise's direction.

"Oh! I heard! I've missed a couple seasons talaga." biro niya naman.

"Ofcourse, panay alis ka kasi!"

"Gwapa, parang ikaw lang.." biro niya as he waved at the stroller.

"Anong pangalan niya?" tanong niya naman habang tinutukan si Eloise.

"Francheska Eloise.." sagot ko naman at ngumiti.

"Beautiful."

"Hahaha anyway, did you know, sa company gulong gulo na sila dahil hindi ka sumusulpot.." sabi ko naman.

"Well, I did send a representative, and I couldn't be bothered sa kanila, I don't want someone bossing me around that's exactly why I build upon what I have nga.." sagot niya naman at tumawa.

Yep, the same old, Rody Duterte I know, everyone!! Gusto ko pa sana magchika kaso tinawag na kami ni Bonget.

"Oh we have to go- nice meeting you again.." sagot ko at nagpaalam.

"Oooh, Rodrigo..." pang-aasar ni Irene sakin.

"Gwapa parang ikaw lang.. Ano yun!!" lalo pang nang-aasar.

"Wag kang ano, Irene! Sa harap pa talaga ng pamangkin mo?" sagot ko at binalewala pang-aasar niya.

After a few moments ay dumating na kami sa bahay, ang tahimik lang, baka na school pa yung boys.

Pag-bukas ko ng pinto, ay nandun silang lahat, nag-pop ng confetti..

"Welcome home, Ellie!" they all greeted.

Nandito sila mom and dad, si Aimee, si Liza, si Greggy, at ang mga boys. May hinanda na din silang pagkain sa lamesa.

"Hello, kasinsinn" bati nila Sandro, Simon, Luis at Alfie and kissed her little feet. Feet lang, di pwede mukha.😗

Pero biglang umiyak si Eloise, nagising sa pagwelcome nila haha.. kaya pumunta nalang kami sa taas..

"Goodbye, everybody!! Me and mom are gonna go get some sleep muna!!" anunsyo ko habang naglakad sa stairs.

Pinatulog ko muna si Eloise sa crib sa nursery niya bago ako bumaba para magcelebrate with the family.
__________________________________

(A/N:) Sorry for the short and late updates everyone, slightly busy lang with schoolworks :( Babawi ako if I finish product week na, kasi summer break na din 🥳🥳 Hintay po muna kayo please, wag niyo ko iwan, charots! 🤗🤍 Thanks for reading, don't forget to vote!! Mwuah!

La Douleur Exquise: Imee MarcosWhere stories live. Discover now