Chapter 79

406 33 19
                                    

Fast forward..

A few weeks later, and it's already the start of the campaign season for the Marcoses, the Dutertes, and the soon to be Marcos-Duterte.

Francheska Eloise Marcos' POV

I'll be going to Cavite with Tito Rod today to campaign. Wala si Tito Bonget, since he's covering Mindanao naman muna, upang madami daming lugar ang maabutan nila. I still have a few months pa naman before classes start at UST kaya may oras pa ako, and yes, nag-enroll na ako.. BS BioChem..

I just wore a white blouse and red trousers I borrowed from Tita Irene. I then topped it off with sunglasses and a dark blue scarf. Magmumukha na talaga akong watawat ng Pilipinas neto.

Mom is obviously at Ilocos Norte to campaign for herself and a few of our relatives there aswell. While we are actually currently on our way to Cavite na.

We were told to go directly to the grandstand since nandun ang float. It's nine fourty six, mat-ten na, kaya medyo mainit na ang araw.

Matapos ang halos isang oras na paglilibot sa Cavite, ay para na akong matutunaw, na parang papalutang na.

"Tubig, please.." bulong ko dun sa assistant namin, dali dali niya naman akong binigyan.

"Okay ka lang?" tanong ni Tito Rod.

"Yes, okay lang po!" sagot ko naman at ngumiti.

Nagpatuloy lang kaming maglibot sa mga kalsada ng Cavite, binati naman kami ng madaming mga tao.
Salamat Cavite!

Pagkatapos ng caravan ay tumungo naman kami sa kanilang gym para magkampanya.

Pagkapasok na pagkapasok palang ay binungad na kami ng media.

"Una na kayo dun.." utos ni Tito Rod sa mga security na naka-assign sa akin.

Inalalayan naman nila ako umakyat sa stage. Sa totoo lang, feel ko mat-trigger na hika ko sa pagod. Di ko in-expect ganto pala pag nationals na ang kampanya.. Ang daming tao, syempre.

Matapos ang ilang minuto ay tumabi naman si Tito Rod sa akin sa stage.
Pinakilala na kaming lahat at ngumiti lamang.

"Ano na naman chismis nung media, tito?" tanong ko kay Tito Rod.

"Single pa ba daw ako!" natatawa niyang sagot.

[Eloise] "Tapos?"

[Rodrigo] "Syempre hinde!"

"Sinabi mo? Diba sabi ni mommy private lang??" tanong ko.

"Sabi ko I'm in a relationship, pero private siya.. What matters most is she gets work done.. Ganun.." sagot niya naman.

"Ini-insist nila na yung isang mayora sa Cebu daw, yuck.." dagdag pa neto, natawa naman ako sa reaksyon niya.

Matapos namin mag-chikahan ay nags-scroll nalang ako sa cellphone upang di ako mabagot, ang sakit pa naman ng ulo ko dahil sa init kanina.

Nakita ko naman eto:

Milan, Italy

Milan, Italy

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.
La Douleur Exquise: Imee MarcosWhere stories live. Discover now